intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáo án - Trường THCS Chu Minh, Ba Vì

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáo án - Trường THCS Chu Minh, Ba Vì" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáo án - Trường THCS Chu Minh, Ba Vì

  1. 1 TRƯỜNG THCS CHU MINH ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Họ tên HS................................... Môn: Khoa học tự nhiên 9 Lớp:........................ Năm học: 2024 - 2025 (Thời gian: 60P) Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 16, mỗi câu hỏi chỉ được chọn 1 phương án. Câu 1. Ống dẫn bằng cao su được dùng để A. kết nối giữa các ống thủy tinh. B. kết nối giữa các bình cầu. C. kết nối giữa các ống nghiệm. D. kết nối giữa các dụng cụ thủy tinh. Câu 2. Thấu kính là vật A. Được làm bằng thủy tinh có dạng lăng trụ tam giác, dùng để tiến hành thí nghiệm về ánh sáng. B. Được làm từ kim loại hoặc hợp kim, dùng để tìm hiểu ánh sáng. C. Được làm từ các chất trong suốt như thủy tinh, nhựa, ….Dùng để thay đổi đường truyền ánh sáng trong các thí nghiệm. D. Được làm bằng thủy tinh, dùng để phóng to những vật có kích thước vô cùng nhỏ. Câu 3. Dụng cụ nào dưới đây được tạo từ dây đồng có sơn cách điện quấn liên tiếp trên lõi bằng vật liệu cách điện và dùng để tiến hành các thí nghiệm về từ trường và cảm ứng điện từ? A. Đèn laser. B. Dây điện trở. C. Biến trở. D. Cuộn dây. Câu 4. Hóa chất dễ gây cháy là A. ethylic alcohol (C2H5OH). B. dung dịch sulfuric acid (H2SO4) 98%. C. dung dịch ammonia (NH3) đặc. D. dung dịch iodine (I2). Câu 5. Đơn vị nào sau đây là đơn vị đo công suất? A. mêgaoát (MW). B. BTU. C. paxcan (Pa). D. kilôcalo (kcal). Câu 6. Chọn mốc thế năng trọng trường tại mặt đất. Vật nào sau đây có thế năng trọng trường bằng không? A. Quả bóng đang bay vào rổ. B. Xe máy đang đi trên đường. C. Khinh khí cầu đang bay trên bầu trời. D. Quả cam ở trên cành cây. Câu 7. Nếu tốc độ chuyển động của một ô tô tăng gấp đôi thì động năng của ô tô đó thay đổi như thế nào? A. Tăng 2 lần. C. Giảm 2 lần. B. Tăng 4 lần. D. Giảm 4 lần.
  2. 2 Câu 8. Năng lượng nào dưới đây không phải là năng lượng tái tạo? A. Thuỷ điện. C. Điện thuỷ triều. B. Điện mặt trời. D. Nhiệt điện. Câu 9. Đâu không phải là nhược điểm của năng lượng hóa thạch? A. Ngày càng trở nên cạn kiệt C. Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết B. Làm thay đổi địa tầng. D. Làm thay đổi hệ sinh thái Câu 10. Chính phủ nước ta khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học, như một nguồn năng lượng thay thế cho xăng truyền thống. Nhận xét nào về lợi ích của xăng sinh học là không chính xác? A. Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng do có thể chủ động được việc sản xuất từ các nguồn nhiên liệu có thể tái tạo. B. Giá thành cao, do là sản phẩm sạch, giúp kinh doanh có lợi nhuận cao. C. Góp phần bảo vệ môi trường, do thải rất ít CO và HC cũng như các khí thải ô nhiễm khác. D. Giúp phát triển kinh tế nông thôn, do cồn sinh học để pha vào xăng được sản xuất từ các nông sản trồng ở các vùng cao, vùng nông thôn. Câu 11. Một vận động viên trượt tuyết từ trên vách núi trượt xuống, tốc độ trượt mỗi lúc một tăng. Như vậy đối với vận động viên A.Động năng tăng, thế năng tăng. B. Động năng tăng, thế năng giảm C.Động năng không đổi, thế năng giảm. D. Động năng giảm, thế năng tăng. Câu 12. Vật nào sau đây không có khả năng sinh công? A. Dòng nước lũ đang chảy mạnh. B. Viên đạn đang bay. B. Búa máy đang rơi xuống. D. Hòn đá đang nằm trên mặt đất. Câu 13. Hydrocarbon là hợp chất trong phân tử có A. nguyên tố carbon hoặc nguyên tố hydrogen. B. hai nguyên tố carbon và hydrogen. C. nguyên tố carbon, hydrogen và oxygen. D. nguyên tố carbon, hydrogen và có thể có thêm một nguyên tố khác Câu 14. Propane cháy trong oxygen tạo khí carbonic và hơi nước. Theo phương trình theo phương trình sau: t0 C3H8 (Khí) + 5 O2 (Khí)  3 CO2 (Khí) + 4 H2O (Khí)  A. 1 lít oxygen phản ứng vừa đủ với 5 lít propane. B. 1 lít khí carbon dioxide tạo ra từ 3 lít propane. C. 1 lít nước tạo ra từ 0,8 lít oxygen. D. 1 lít oxygen tham gia phản ứng tạo 0,6 lít khí carbon dioxide. Câu 15. Chiều của mạch khuôn trên DNA được dùng để tổng hợp mRNA và chiều tổng hợp mRNA lần lượt là A. 5’ → 3’ và 5’ → 3’ B. 3’ → 5’ và 3’ → 5’ C. 5’ → 3’ và 3’ → 5’ D. 3’ → 5’ và 5’ → 3’ Câu 16. Cho một mạch của đoạn DNA có trình tự như sau: - 3’CCGATGGACTGCA-5’ Xác định trình tự nucleotide mạch còn lại của đoạn DNA trên.
  3. 3 A. - 5’ GGGATGGACAGCA- 3’ C. -3’GGCTACCTGACGT-5’ B. - 5’GGCTACCTGACGT-3’ D.- 3’CCGATGGACTGCA-5’ Trả lời: 1- 2- 3- 4- 5- 6- 7- 8- 9- 10- 11- 12- 13- 14- 15- 16- Phần II. Câu trắc nghiệm đúng, sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3. Trong mỗi ý a, b, c, d thí sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. a. Búa tác dụng một lực 40 N theo hướng trục của đinh làm đinh lún sâu 2 cm vào trong gỗ. Công của lực do búa thực hiện là 0,08 J. b. Vai trò của Mặt Trời trong chu trình carbon là cung cấp năng lượng cần thiết cho quá trình quang hợp ban đầu. c. Tác động đến chất lượng nước, làm diện tích rừng bị suy giảm là nhược điểm của việc khai thác và sử dụng năng lượng từ dòng sông. d. Năng lượng thủy chiều có nguồn gốc lực hấp dẫn của trái đất. Câu 2. Trong thực tế, có rất nhiều hợp chất là alkane như khí methane, khí propane, butane, xăng, dầu ... Các hợp chất đó đều có ứng dụng rộng rãi, quan trọng. a. Các alkane nói trên chỉ có liên kết đơn trong phân tử. b. Butane có công thức phân tử là C4H10; có công thức cấu tạo dạng mạch vòng. c. Xăng, dầu hỏa, dầu diesel với thành phần chính là các alkane ở thể lỏng được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại phương tiện giao thông vận tải và nhiều động cơ khác. d. Methane là thành phần chính của khí thiên nhiên, khí mỏ dầu, khí biogas, .... Thể tích khí carbon dioxide tỏa ra môi trường khi đốt cháy hết 2,479 lít khí methane là 4,958 lít. Cho rằng các khí đo ở đkc. Câu 3. a. Các bộ ba trên mARN có vai trò quy định tín hiệu kết thúc quá trình dịch mã là: UAG ; UAA ;UGA b. Phân tử RNA có A = 2U = 3G = 4X và có khối lượng 27×10 4 đvC. Vậy số ribonucleotide loại A của RNA đó là 110. c. Một DNA mẹ sau 7 lần tái bản tạo ra 128 DNA con d. Gene là đoạn của DNA mang thông tin mã hoá một chuỗi polypeptide. Trả lời: Ý a. b. c. d. Câu 1 Câu 2 Câu 3
  4. 4 Phần III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3. Câu 1.Trong siêu thị, cô gái đẩy xe hàng với một lực F = 50 N theo phương nằm ngang trên quãng đường dài s = 15 m (hình 1.2). a) Tính công cô gái đã thực hiện. b) Để tránh hư hỏng hàng hoá, cô gái đẩy xe hàng chuyển động đều trên quãng đường 15 m đó trong thời gian t = 30 s. Tính tốc độ di chuyển v của xe hàng. c) Tính công suất đẩy xe hàng của cô gái. d) Nếu một vật có động năng là 20 J và khối lượng là 10 kg thì tốc độ của vật là bao nhiêu? Câu 2. Một bình gas thông thường nặng 25,9 kg. Trong đó vỏ bình nặng 12,9 kg. Bình gas đó chứa hỗn hợp propan và butane. Hãy tính ra kết quả lấy 01 chữ số sau dấu phẩy phần thập phân các yêu cầu sau: a, Gọi X là khối lượng (kg) khí butane có trong 1 bình gas nói trên, tìm X biết khí này chiếm 60% khối lượng khí trong bình. b. Khối lượng khí propan C3H8 có trong bình là Y (kg). Tính Y. c. Gọi Z là khối lượng khí CO2 tỏa ra môi trường khi đốt cháy hết bình gas. Tính Z. d. Khi đốt cháy hết lượng gas có trong bình gas trên, nhiệt lượng tỏa ra là Q (kJ). Xác định giá trị của Q biết nhiệt lượng sinh ra khi đốt cháy 1 mol mỗi chất propane và butane lần lượt là 2220 kJ và 2878 kJ. Câu 3. a) Có mấy loại đơn phân cấu tạo DNA? b)Một gen cấu trúc thực hiện quá trình phiên mã liên tiếp 5 lần sẽ tạo ra số phân tử RNA thông tin (mRNA) là ? c) Một gene có hai mạch, trong đó mạch sử dụng làm khuôn để tổng hợp RNA gọi là mạch khuôn, mạch còn lại gọi là mạch mã hóa. Mạch mã hóa của một gene có 1500 nucleotide. Số lượng aminoacid mà gene này mã hóa là? d) Adenine chiếm 20% số nucleotide trong mẫu DNA của sinh vật. Phần trăm Cystosine trong mẫu này là? Trả lời: Ý a. b. c. d. Câu 1 Câu 2 Câu 3
  5. 5 ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: Khoa học tự nhiên 9 Năm học: 2024 - 2025 (Thời gian: 60P) Phần I. Mỗi câu chọn đúng đáp án được 0,25đ Tổng 16 x 0,25 = 4đ 1-A 2-C 3-D 4-A 5-A 6-B 7-B 8-D 9-C 10-B 11-B 12-D 13-B 14-D 15-D 16-B Phần II. Mỗi câu chọn đúng đáp án được 1đ Trong đó: Chỉ trả lời đúng 1 lệnh: 0,1đ; đúng 2 lệnh được 0,25đ; đúng 3 lệnh: 0,5đ; đúng cả 4 lệnh: 1đ Tổng 3 x 1 = 3đ Ý a. b. c. d. Câu 1 S Đ Đ S Câu 2 Đ S Đ S Câu 3 Đ S Đ S Phần III. Mỗi câu trả lời đúng đáp án được 1đ Trong đó: trả lời đúng mỗi lệnh được 0,25đ Tổng 3 x 1 = 3đ Ý a. b. c. d. Câu 1 750m 0,75 m/s 25(W) 2 m/s Câu 2 7,8 5,2 39,3 649405 Câu 3 4 5 RNA 499 aminoacid 30% Tổng điểm cả bài: 10đ KHUNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: Khoa học tự nhiên 9 Năm học: 2024 - 2025 (Thời gian: 60P) a. Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: + Mạch năng lượng và sự biến đổi năng lượng: hết bài Năng lượng tái tạo. + Mạch chất và sự biến đổi chất: hết bài Alkene + Mạch vật sống: hết bài Từ gene đến tính trạng. - Thời gian làm bài: 60 phút - Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm - Cấu trúc:
  6. 6 - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng; Mạch Năng lực Cấp độ tư duy Tổng KT số Phần 1 Phần 2 Phần 3 lệnh NB TH VD NB TH VD NB TH VD hỏi 1.Nhận thức KHTN 4 4 chung 2. Nhận thức khoa 2 1 2 2 Năng học lượng Tìm hiểu thế giới 1 2 và sự KH biến Vận dụng kiến 2 2 1 1 đổi thức kĩ năng đã năng học lượng Tổng lệnh hỏi 16 3.Chất Nhận thức khoa 1 1 và sự học biến Tìm hiểu thế giới 1 1 1 đổi KH chất Vận dụng kiến 1 1 1 1 1 thức kĩ năng đã học Tổng lệnh hỏi 10 4. Vật Nhận thức khoa 1 2 1 1 sống học Tìm hiểu thế giới 2 KH Vận dụng kiến 1 1 1 thức kĩ năng đã học Tổng lệnh hỏi 10 Tổng lệnh hỏi 9 4 3 5 5 2 4 5 3 40 b. Bản đặc tả Mạch Câu hỏi KT Nội Mức Số Yêu cầu cần đạt dung độ lệnh Câu số … hỏi Nhận Nhận biết được một số dụng cụ, 1. Nhận thức hóa chất sử dụng trong dạy học 4 C1, C2, C3, C4 Mở biết môn KHTN 9
  7. 7 Mạch Câu hỏi KT Nội Mức Số Yêu cầu cần đạt dung độ lệnh Câu số … hỏi KHT đầu N (3 chun tiết) Thông g hiểu - Phân tích ví dụ cụ thể để rút ra được: công có giá trị bằng Nhận lực nhân với quãng đường dịch Bài 1. biết CIII.1.a chuyển theo hướng của lực, Công công suất là tốc độ thực hiện và công. công - Liệt kê được một số đơn vị suất Thông thường dùng đo công và công C5 (2 hiểu suất. tiết) Năng Tính được công và công suất CIII.1.a Vận lượn trong một số trường hợp đơn CIII.1.b dụng g và giản. CIII.1.c sự - Viết được biểu thức tính động biến năng của vật. đổi Nhận - Viết được biểu thức tính thế năng biết C7 năng của vật ở gần mặt đất. lượn Bài 2. - Nêu được cơ năng là tổng g Cơ động năng và thế năng của vật năng Thông Lấy được ví dụ khi nào vật có C6 (3 hiểu động năng thê năng tiết) - Vận dụng khái niệm cơ Vận năng phân tích được sự C11 dụng chuyển hoá năng lượng trong một số trường hợp đơn giản. - Nêu được sơ lược ưu điểm và Nhận nhược điểm của năng lượng Bài biết hoá thạch. 13. Sử - Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ) CIII.1.d dụng Thông mô tả vòng năng lượng trên năng hiểu Trái Đất để rút ra được: năng lươn lượng của Trái Đất đến từ Mặt g (3 Trời. tiết) Vận - Lấy được ví dụ chứng tỏ việc C10 dụng đốt cháy các nhiên liệu hoá thạch
  8. 8 Mạch Câu hỏi KT Nội Mức Số Yêu cầu cần đạt dung độ lệnh Câu số … hỏi có thể gây ô nhiễm môi trường. - Thảo luận để chỉ ra được giá nhiên liệu phụ thuộc vào chi phí khai thác nó Nêu được sơ lược ưu điểm và CIII.1.b nhược điểm của một số dạng Bài Nhận năng lượng tái tạo (năng lượng 14. biết Mặt Trời, năng lượng từ gió, Năng năng lượng từ sóng biển, năng lượn lượng từ dòng sông). g tái - Thảo luận để nêu được một số Thông tạo (2 biện pháp sử dụng hiệu quả năng C9 hiểu tiết) lượng và bảo vệ môi trường. Vận - Vận dụng được kiến thức đã CIII.1.c dụng học áp dụng vào làm bài tập -Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ, hoá học hữu cơ. C13 Nhận - Nêu được khái niệm công Bài biết thức phân tử, công thức cấu tạo 19. và ý nghĩa của nó; đặc điểm Giới cấu tạo hợp chất hữu cơ. thiệu - Phân biệt được chất vô cơ hay hợp hữu cơ theo công thức phân tử. chất Thông Trình bày được sự phân loại sơ hữu Chất hiểu bộ hợp chất hữu cơ gồm cơ (2 và sự hydrocarbon (hiđrocacbon) và tiết) biến dẫn xuất của hydrocarbon. đổi Vận - Tính theo PTHH chất C14 dụng - Nêu được khái niệm hydrocarbon, alkane. CII.2.a Bài Nhận - Viết được công thức cấu tạo và gọi 20. biết tên được một số alkane (ankan) đơn Hydr giản và thông dụng (C1 – C4). ocarb on, - Viết được phương trình hoá Alka học phản ứng đốt cháy của CII.2.b ne (2 Thông butane. CII.2.c tiết) hiểu - Trình bày được ứng dụng làm nhiên liệu của alkane trong
  9. 9 Mạch Câu hỏi KT Nội Mức Số Yêu cầu cần đạt dung độ lệnh Câu số … hỏi thực tiễn. - Tiến hành được (hoặc quan sát qua học liệu điện tử) thí nghiệm Vận đốt cháy butane từ đó rút ra CII.2.d dụng được tính chất hoá học cơ bản của alkane. - Nêu được khái niệm về alkene. Viết được công thức cấu tạo và nêu được tính chất vật lí của ethylene. - Trình bày được tính chất hoá Nhận học của ethylene. Viết được Bài biết các phương trình hoá học xảy 21. ra. Alke - Tiến hành được thí nghiệm ne (2 (hoặc quan sát thí nghiệm) của tiết) ethylene - Trình bày được một số ứng Thông dụng của ethylene: tổng hợp CII.2.c hiểu ethylic alcohol, tổng hợp nhựa polyethylene (PE). Vận dụng Bài Nhận biết 33. - Nêu được khái niệm gene, Gene nucleic acid, kể tên được các Nhận CII.3.d là loại nucleic acid: DNA 2 biết CIII.3.a trung (Deoxyribonucleic acid) và tâm RNA (Ribonucleic acid). của di - Thông qua hình ảnh, mô tả Vật truyề được DNA có cấu trúc xoắn C16 sống n học kép, gồm các đơn phân là 4 loại (3 Thông nucleotide, các nucleotide liên 2 tiết) hiểu kết giữa 2 mạch theo nguyên CIII.3.d tắc bổ sung. - Giải thích được sự đa dạng của phân tử DNA.
  10. 10 Mạch Câu hỏi KT Nội Mức Số Yêu cầu cần đạt dung độ lệnh Câu số … hỏi Vận dụng kiến thức để giải Vận quyết các bài tập về nucleic 1 CII.3.b dụng acid Bài - Nhận biết được chiều của 34. mạch DNA, RNA Nhận C15 Từ - Nêu được ba bộ ba quy định 2 biết CII.3.a gene mã kết thúc của mã di truyền đến tính - Dựa vào sơ đồ, hình ảnh quá trạng trình phiên mã, nêu được khái CII.3.c (4 Thông niệm, sản phẩm phiên mã 2 CIII.3.b tiết) hiểu - Quan sát hình ảnh (hoặc sơ đồ) của quá trình tái bản kết quả tạo 2 DNA con giống DNA mẹ. Vận dụng kiến thức giải quyết Vận được các bài tập về đột biến CIII.3.c 1 dụng gene,dịch mã
  11. Chu Minh, ngày 15 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Tổ chuyên môn Người ra đề Đoàn Thị Thanh Huyền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2