Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa
lượt xem 2
download
Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT NƯỚC OA MÔN: LỊCH SỬ 10 (KNTT) Thời gian làm bài: 45 phút, không kể cả thời gian phát đề (Đề thi gồm có 03 trang) Mã đề: 101 Họ và tên:................................................................Lớp: ..................................... I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7 điểm) Câu 1. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. B. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. C. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. D. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. Câu 2. Việc khám phá, học tập lịch sử giúp con người A. đánh giá được khả năng của bản thân. B. đánh giá được vai trò của lịch sử. C. nhận xét đúng bản chất của xã hội. D. hiểu được lịch sử văn minh nhân loại. Câu 3. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể góp phần A. Khắc phục những tác động tiêu cực của con người. B. Tu bổ, phục dựng những di sản văn hóa bị xuống cấp. C. Giữ hiện vật nguyên vẹn và làm tăng giá trị của hiện vật. D. Tái hiện lại những di sản lịch sử văn hóa Câu 4. Những tiến bộ trong cách tính lịch của người phương Tây so với phương Đông xuất phát từ A. cách tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trăng. B. sự hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời. C. việc tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trời. D. việc đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất. Câu 5. Con người cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. B. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. C. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. Câu 6. Một trong những thành tựu kĩ thuật của người Hi Lạp – La Mã thời cổ đại là A. chế tạo máy bắn đá. B. chế tạo la bàn. C. chế tạo vũ khí. D. phương pháp châm cứu. Câu 7. Nội dung nào sau đây không phải là chức năng của sử học? A. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. B. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. C. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. D. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. Câu 8. Người La Mã sớm có hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời là nhờ Trang 1/3
- A. sự phát triển của khoa học - kĩ thuật. B. vào việc canh tác nông nghiệp. C. vào việc buôn bán giữa các thị quốc. D. họ thường giao thương bằng đường biển. Câu 9. Sự phát triển rực rỡcủa nền văn minh Trung Hoa thời kì cổ trung đại đã A. đóng góp quan trọng vào kho tàng tri thức của nhân loại. B. thúc đẩy sự phát triển rực rỡ của văn minh phương Tây. C. thúc đẩy giao thương giữa phương Đông và Phương Tây . D. phát minh những ngành khoa học cho nhân loại. Câu 10. Các loại hình di sản văn hoá (vật thể, phi vật thể, hỗn hợp,...) đều có vai trò là A. di sản văn hoá đặc biệt. B. di sản văn hoá quốc gia. C. di tích lịch sử quan trọng đặc biệt. D. nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. Câu 11. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. toàn bộ quá khứ của loài người. B. những hoạt động của loài người. C. quá trình tiến hóa của loài người. D. quá trình phát triển của loài người. Câu 12. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây? A. Định hướng nghề nghiệp. B. Hội nhập thành công. C. Hợp tác về kinh tế. D. Hiểu biết về tương lai. Câu 13. Đại hội thể thao Ô-lim-píc vẫn được nhân loại duy trì đến ngày nay xuất phát từ lí do nào sau đây? A. Để phát triển các môn thể thao điền kinh cơ bản. B. Phát huy nguyên tắc bình đẳng của các dân tộc. C. Đề cao giá trị văn hoá và tinh thần của Hy Lạp. D. Đề cao tinh thần hoà bình, đoàn kết các dân tộc. Câu 14. Nền văn minh nào ở phương Đông tồn tại liên tục, lâu đời nhất và có ảnh hưởng sâu sắc đến văn minh thế giới? A. Nền văn minh Đông Nam Á. B. Nền văn minh Ai Cập. C. Nền văn minh Trung Hoa. D. Nền văn minh Hy Lạp. Câu 15. Góp phần truyền bá những truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau là nhiệm vụ nào của sử học? A. Nhận thức. B. Khoa học. C. Giáo dục. D. Tìm hiểu. Câu 16. Một trong những bộ sử thi đã đặt nền móng cho văn học Hy Lạp - La Mã cổ đại là A. Ô-đi-xê. B. Tình yêu. C. Thần khúc. D. Mười ngày. Câu 17. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa các thành tựu của văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại? A. Là sản phẩm của trí tuệ, sự lao động sáng tạo của cư dân Ấn Độ. B. Mở đường cho văn minh Tây Âu thời trung đại phát triển. C. Đặt nền móng cho sự phát triển nhiều lĩnh vực khoa học hiện đại. D. Đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân. Trang 1/3
- Câu 18. Di tích Chùa Thiên Mụ là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản thiên nhiên. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản văn hóa hỗn hợp. Câu 19. Các nhà toán học nước nào đã đưa ra những định lí, định đề đầu tiên có giá trị khái quát cao? A. Rôma. B. Ấn Độ. C. Trung Quốc. D. Hi Lạp. Câu 20. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam. B. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). C. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. D. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa. Câu 21. Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hoá? A. Bảo vệ và lưu giữ các giá trị các di sản. B. Bảo vệ và khôi phục các di sản. C. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản. D. Bảo tồn và khôi phục các di sản. Câu 22. Người La Mã cổ đại đã sáng tạo ra loại chữ viết nào sau đây? A. Chữ hình nêm. B. Chữ Phạn. C. Chữ Hán. D. Chữ La-tinh. Câu 23. Một trong những tác phẩm văn học nổi bật dưới thời Minh – Trung Hoa là A. Truyện Kiều. B. Thơ Dâng. C. Kinh Thi. D. Tam Quốc diễn nghĩa. Câu 24. Một trong những ý nghĩa của các thành tựu văn minh La Mã là A. đặt nền tảng cho sự phát triển của văn minh thế giới giai đoạn sau. B. đưa loài người bước vào kỉ nguyên cơ khí hóa và điện khí hóa. C. trở thành nguồn gốc của những thành tựu văn minh phương Đông. D. cơ sở dẫn tới sự ra đời của văn minh công nghiệp. Câu 25. Loại văn tự sớm phát triển ở Trung Hoalà A. Chữ Lệ Thư. B. Chữ Tiểu triện. C. Chữ giáp cốt. D. Chữ Hán. Câu 26. Tôn giáo nào sau đây có ảnh hưởng lâu dài và sâu sắc nhất Ấn Độ? A. Phật giáo. B. Hinđu giáo. C. Thiên chúa giáo. D. Hồi giáo. Câu 27. Một trong những thành tựu khoa học của người Ấn Độ thời cổ trung đại đang được sử dụng ngày nay là A. sáng tạo ra 10 chữ số. B. dùng phẫu thuật để chắp xương. C. bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. D. chế tạo được thuốc súng. Câu 28. Tôn giáo chính thức của đế quốc La Mã thời kì cổ đại (từ đầu thế kỉ IV) là A. Hồi giáo. B. Cơ Đốc giáo. C. Phật giáo. D. Hin-đu giáo. II. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu - 3,0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm). Kể tên 5 di sản văn hóa vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản Thế giới. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản? Câu 2 (1,5 điểm).Trong vai một hướng dẫn viên du lịch, hãy giới thiệu một công trình kiến trúc tiêu biểu của nền văn minh thế giới thời cổ - trung đại. ------ HẾT ------ Trang 1/3
- Trang 1/3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 174 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 201 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 173 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 167 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn