intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT B Nghĩa Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT B Nghĩa Hưng", tài liệu tổng hợp nhiều câu hỏi bài tập khác nhau nhằm giúp các em ôn tập và nâng cao kỹ năng giải bài tập Lịch sử chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt được điểm số như mong muốn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT B Nghĩa Hưng

  1. TRƯỜNG THPT B NGHĨA HƯNG ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn thi: LỊCH SỬ Khối: 10 Thời gian làm bài: 50 phút; (Đề thi gồm 02 trang) Mã đề thi 485 (Thí sinh không được sử dụng tài liệu) Họ, tên thí sinh:...................................................SBD:……………………... Lớp: : ............................. Phần I: Trắc nghiệm khách quan. (4,0 điểm) Chọn đáp án đúng nhất Câu 1: Một trong những thành tựu văn minh của cư dân Trung Hoa thời cổ - trung đại là A. Đại bảo tháp San-chi. B. Chùa hang A-gian-ta. C. Thánh địa Mỹ Sơn. D. Vạn lí trường thành. Câu 2: Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là A. khoa học lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. sự kiện tương lai. D. nhận thức lịch sử. Câu 3: Thành tựu về lĩnh vực nào sau đây của văn minh Ai Cập thời kì cổ đại đã được ứng dụng hiệu quả trong việc xây dựng kim tự tháp? A. Kĩ thuật ướp xác. B. Tôn giáo, tín ngưỡng. C. Chữ viết. D. Toán học. Câu 4: Nội dung nào sau đây là một trong những lí do cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời? A. Tri thức lịch sử ở nhà trường không có ý nghĩa đối với đời sống. B. Kho tàng tri thức lịch sử của nhân loại rất rộng lớn và đa dạng. C. Nhận thức về lịch sử không bao giờ thay đổi theo thời gian. D. Hiện thực lịch sử của loài người có thể thay đổi theo thời gian. Câu 5: Yếu tố hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển du lịch là gì? A. Sức hấp dẫn của các điểm đến – địa danh B. Có hướng dẫn viên du lịch cho mọi người C. Phải có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí D. Các địa điểm phải có dân cư đông đúc Câu 6: . Tục ướp xác của cư dân Ai Cập cổ đại xuất phát từ A. niềm tin vào sự bất tử của linh hồn. B. lễ nghi bắt buộc trong Tô-tem giáo. C. mệnh lệnh của các Pha-ra-ông. D. sự mách bảo của thần Mặt Trời (Ra). Câu 7: Ấn Độ là cái nôi của những tôn giáo lớn nào dưới đây? A. Phật giáo, Hin-đu giáo. B. Phật giáo, Hồi giáo. C. Phật giáo, Đạo giáo. D. Thiên Chúa giáo, Hồi giáo. Câu 8: Văn hoá truyền thống Ấn Độ ảnh hưởng rõ nét nhất ở khu vực nào? A. Trung Đông. B. Đông Nam Á. C. Đông Bắc Á. D. Tây Á. Câu 9: Phát minh về kĩ thuật nào sau đây của người Trung Hoa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành hàng hải? A. Làm giấy. B. Kĩ thuật in. C. La bàn. D. Thuốc súng. Câu 10: Lịch sử là tất cả những gì A. đang diễn ra ở hiện tại. B. sẽ xảy ra trong tương lai. C. do con người tưởng tượng ra. D. đã diễn ra trong quá khứ. Câu 11: Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc A. xây dựng, khai thác. B. kiểm kê định kì. C. bảo tồn. D. trùng tu, làm mới. Câu 12: Tri thức lịch sử và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại? A. Là nguyên nhân dẫn tới mọi nhận thức của con người. B. Là cơ sở để con người nhìn nhận về cuộc sống hiện tại. Trang 1/2 - Mã đề thi 485
  2. C. Tồn tại độc lập với cuộc sống hiện tại của con người. D. Là hệ quả của những hoạt động của con người ở hiện tại. Câu 13: Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là A. Tiến trình lịch sử B. Hiện thực lịch sử C. Tri thức lịch sử D. Phương pháp lịch sử Câu 14: Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Em hiểu về quan điểm này thế nào? A. Để nhận thức được lịch sử cần có sự tương tác không ngừng giữa nhà sử học với hiện thực lịch sử, giữa hiện tại với quá khứ. B. Phản ánh mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại. C. Phản ánh mối quan hệ giữa nhà sử học và hiện thực lịch sử. D. Phản ánh lịch sử là gì. Câu 15: Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),... có điểm chung gì? A. Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí. B. Là những di sản văn hóa phi vật thể, có giá trị trên nhiều lĩnh vực. C. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hoá, cảnh quan. D. Có dân số đông, thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch. Câu 16: Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh? A. Xây dựng các công trình kiến trúc. B. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. C. Có con người xuất hiện. D. Có chữ viết, nhà nước ra đời. Phần II: Tự luận (6,0 điểm) -Câu 1 (2,0 điểm): Qua câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” (Xi-xê-rô), em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học? Câu 2 (2,0 điểm): Thế nào là chữ tượng hình? Việc sáng tạo ra chữ tượng hình của người Ai Cập hay người Trung Hoa cổ đại có ý nghĩa như thế nào? Câu 3 (2,0 điểm): Giới thiệu một thành tựu văn minh (thuộc nền văn minh Ai Cập cổ đại hoặc Trung Hoa cổ - trung đại hoặc Ấn Độ cổ - trung đại) mà em thích nhất. Em cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy những thành tựu của văn minh thế giới? - ----------------------------------------------- ----------- HẾT ---------- Trang 2/2 - Mã đề thi 485
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2