intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị

  1. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Tổ: Lịch sử & Địa lý MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2023- 2024) MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 10 : 70% TN – 30% TL THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Nội Mức độ nhận thức % dung Tổng tổng kiến Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Thời TT thức Đơn vị kiến thức cao Số CH gian Số Thời Số Thời Số Thời Số Thời TN TL CH gian CH gian CH gian CH gian Lịch sử Bài 1: Hiện thực và sử lịch sử và lịch sử 04 03 0 01** 07 học được con người 1 nhận thức Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc 02 02 01* 01** 04 sống 2 Vai trò Bài 3: Sử học với công tác bảo tồn của sử và phát huy giá trị 04 03 01* 01** 07 học DSVH, DSTN và phát triển du lịch 3 Một số Bài 4: Khái niệm nền văn minh. Một số văn nền văn minh 06 04 0 0 10 minh phương Đông thời thế cổ - trung đại 1
  2. giới thời cổ - trung đại 4 Tổng 16 12 12 14 01 12 01 7 28 2 45 5 Tỉ lệ % 40 30 20 10 70 30 100 6 Tỉ lệ chung% 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. MÔN: LỊCH SỬ. LỚP 10 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến TT đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến thức thức biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết Bài 1: Hiện – Trình bày được khái niệm lịch sử. thực lịch sử 04 và lịch sử – Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử được con học. người nhận – Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học. thức Thông hiểu 1 – Giải thích được khái niệm sử học. 03 2
  3. LỊCH SỬ Nhận biết VÀ SỬ - Nêu cách thức sưu tầm thu thập, xử lý thông tin HỌC Bài 2: Tri 02 thức lịch sử và sử liệu trong quá trình học tập, khám phá lích và cuộc sử. sống Thông hiểu – Giải thích được sự cần thiết phải học tập và 02 khám phá lịch sử suốt đời. Vận dụng – Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế 1* giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống Vận dụng cao Rút bài học lịch sử để phục vụ cuộc sống hiện tại. 1** Nhận biết: - Nêu được mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn. 04 Bài 3: Sử – Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo VAI TRÒ học với tồn di tích lịch sử, văn hoá. và di sản thiên nhiên. CỦA SỬ công tác bảo Thông hiểu: HỌC tồn và phát – Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hoá 2 huy giá trị đối với sự phát triển du lịch. DSVH, 03 DSTN và Vận dụng: phát triển du Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để đề xuất lịch được 1 số giải pháp nhằm phục vụ công tác bảo 3
  4. tồn và phát huy giá trị DSVH, DSTN và phát 1* triển du lịch Vận dụng cao: – Có ý thức vận động các bạn và mọi người ở xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản văn 1** hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương. MỘT SỐ Bài 4: Khái Nhận biết: NỀN VĂN niệm văn – Nêu được thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn MINH minh và một minh Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc. 06 3 THẾ GIỚI số nền văn Thông hiểu: THỜI CỔ- TRUNG minh - Giải thích được khái niệm văn minh. 04 ĐẠI phương - Hiểu được ý nghĩa của văn minh Ai Cập, Trung Đông Hoa, Ấn Độ. Tổng 16 12 01 01 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 28 câu TN,2 câu tự luận) (Đề có 4 trang) Họ tên : ...............................................................Lớp: ................... I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm). Câu 1: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là 4
  5. A. quá trình phát triển của loài người. B. những hoạt động của loài người. C. quá trình tiến hóa của loài người. D. toàn bộ quá khứ của loài người. Câu 2: So với hiện thức lịch sử, lịch sử được con người nhận thức có đặc điểm gì? A. Lịch sử được con người nhận thức độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. B. Lịch sử được con người nhận thức thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. C. Lịch sử được con người nhận thức không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. D. Lịch sử được con người nhận thức luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. Câu 3: Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? A. Dự báo tương lai. B. Tổng kết bài học từ quá khứ C. Giáo dục, nêu gương. D. Ghi chép, miêu tả đời sống. Câu 4: Quá trình xử lý thông tin và sử liệu nhằm A. tập hợp, tìm kiếm tài liệu tham khảo về đối tượng nghiên cứu. B. xác định tính xác thực, độ tin cậy và giá trị thông tin các nguồn sử liệu C. phân loại nguồn sử liệu thu thập được D. tập hợp và xử lý những thông tin liên quan đến đối tượng nghiên cứu Câu 5: Lịch sử và văn hoá có vai trò như thế nào đến sự phát triển du lịch? A. Cung cấp thông tin để Sử học nghiên cứu, đề xuất giải pháp để bảo tồn các di sản. B. Quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng, kết nối và nâng cao vị thế và giá trị lịch sử, văn hoá. C. Là nguồn tài nguyên quan trọng để khai thác và phát triển ngành Du lịch. D. Mang lại nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho công tác bảo tổn các di tích lịch sử, văn hoá. Câu 6: Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh? A. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần của xã hội loài người. B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất. C. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. D. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người. Câu 7: Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? A. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. B. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. Câu 8: Từ rất sớm, người Ấn Độ cổ đại có chữ viết riêng, đó là 5
  6. A. chữ Phạn, chữ Bra-mi. B. chữ hình nêm, chữ Hangul. C. chữ Hán, chữ Nôm. D. chữ Pa-li và chữ La-tinh. Câu 9: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá có vai trò A. quy hoạch, lưu giữ và bảo vệ các di sản. B. phát triển và lan toả các giá trị di sản. C. tìm kiếm, lưu giữ và bảo vệ các giá trị di sản. D. duy trì kí ức và bản sắc cộng đồng. Câu 10: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. B. giúp con người nhanh chóng hội nhập vào cuộc sống trong tương lai. C. bắt buộc phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với xu thế phát triển. D. rất rộng lớn và đa dạng, biến đổi và phát triển không ngừng. Câu 11: Những thành tựu khoa học - kĩ thuật của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại đã A. đóng góp quan trọng vào kho tàng tri thức của văn minh nhân loại. B. góp phần thúc đẩy chế độ phong kiến ra đời sớm nhất ở phương Đông. C. tạo ra mối liên hệ về tri thức, khoa học giữa phương Đông và phương Tây. D. minh chứng cho sự ảnh hưởng của nền văn minh này đối với châu Âu. Câu 12: Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta A. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất. B. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử. C. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ. D. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương. Câu 13: Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Yếu tố quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. B. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. C. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. D. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. Câu 14: Hệ thống chữ viết cổ nhất của người Ai Cập là A. Chữ cái Rô-ma. B. chữ tượng hình. C. chữ tượng ý. D. chữ tượng thanh. 6
  7. Câu 15: Nhận xét nào dưới đây không phản ánh đúng về văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại? A. Là nền văn minh lớn, có nhiều đóng góp quan trọng vào kho tàng tri thức nhân loại. B. Có ảnh hưởng đến nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á. C. Cho thấy sự phát triển cao về tư duy sáng tạo và sự lao động miệt mài của cư dân. D. Văn minh Ấn Độ mang tính khép kín, không có sự giao lưu, lan tỏa ra bên ngoài. Câu 16: Nền văn minh nào ở phương Đông tồn tại liên tục, lâu đời nhất và có ảnh hưởng sâu sắc đến văn minh thế giới? A. Lưỡng Hà. B. Trung Hoa. C. Ai Cập. D. Hy Lạp - La Mã. Câu 17: Nhận định nào dưới đây không đúng về giá trị của Nho giáo ở Trung Quốc? A. Hệ tư tưởng của giai cấp thống trị thời phong kiến. B. Góp phần đào tạo nhân tài phục vụ cho đất nước. C. Giáo dục nhân cách, đạo đức cho con người. D. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa. Câu 18: Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. Câu 19: Văn học Ấn Độ trở thành nguồn cảm hứng không chỉ trong nước mà nó còn lan tỏa một số nơi khác trên thế giới, tiêu biểu là ở khu vực nào? A. Đông Nam Á B. Châu Đại Dương. C. Phía Tây châu Á D. Đông Bắc Á Câu 20: Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào? A. Giúp cho việc bảo tồn di sản đạt hiệu quả cao, ít tốn kém. B. Đáp ứng thị hiếu của khách du lịch, nâng cao hiệu quả khai thác của di sản. C. Cung cấp thông tin có giá trị và tin cậy làm cơ sở cho việc bảo tồn. D. Việc bảo tồn di sản sẽ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Câu 21: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người? A. Giúp con người biết được nguồn gốc của bản thân, gia đình. B. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ xã hội loài người. 7
  8. C. Góp phần tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa cộng đồng. D. Giúp con người sáng tạo lịch sử cho phù hợp với xã hội hiện tại. Câu 22: Nội dung nào dưới đây trình bày đúng mối quan hệ giữa lịch sử và văn hóa đối với ngành du lịch? A. Có mối quan hệ tương tác lẫn nhau. B. Tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau. C. Chỉ có lịch sử và văn hoá tác động lên ngành du lịch. D. Chỉ ngành du lịch mới tác động đến lịch sử và văn hoá. Câu 23: Lĩnh vực nào sau đây không phải là sự đóng góp vĩ đại về khoa học, kĩ thuật của người Ai cập cổ đại? A. Toán học. B. Văn học. C. Y học. D. Thiên văn học. Câu 24: Đâu là thành tựu của nền văn minh Trung Hoa cổ - trung đại trên lĩnh vực văn học? A. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa. B. Sử thi Ra-ma-y-a-na. C. Kịch Sơ-cun-tơ-la. D. Tiểu thuyết Tây du kí. Câu 25: Nhận thức lịch sử được hiểu là A. những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử. B. tất cả những hoạt động của con người trong quá khứ. C. ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử xã hội loài người. D. một phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử. Câu 26: Khái niệm lịch sử gắn liền với những yếu tố nào? A. Những gì đã diễn trong quá khứ. B. tư liệu truyền khẩu và chữ viết. C. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. D. Tư liệu lịch sử xảy ra trong quá khứ. Câu 27: Danh thắng Tràng An - Ninh Bình là di sản A. hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên. B. thiên nhiên. C. văn hóa vật thể. D. văn hóa phi vật thể. Câu 28: Di sản nào sao đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể ? A. Hát xoan. B. Cung điện C. Nhà cổ. D. Lăng tẩm. II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu 1 ( 2.0 điểm): Phân tích tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hoá. Câu 2 (1.0 điểm): Kể tên 5 di sản ở Quảng Trị có tiềm năng phát triển du lịch. Theo em, cần làm gì để đẩy mạnh phát triển du lịch ở Quảng Trị ? ------ HẾT ------ 8
  9. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ HDC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - KHỐI 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC 2023-2024 Môn thi: LỊCH SỬ I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm). Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 D 8 A 15 D 22 A 2 C 9 D 16 B 23 B 3 C 10 D 17 D 24 D 4 B 11 A 18 C 25 A 5 C 12 D 19 A 26 C 6 A 13 D 20 C 27 A 7 C 14 B 21 D 28 A (Mỗi câu 0.25 điểm) II. TỰ LUẬN (3.0 điểm). Câu NỘI DUNG Điểm 1 Phân tích tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hoá. 2.0 0.5 - Sự phát triển của du lịch có vai trò, tác động lớn đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa. - Góp phần quảng bá rộng rãi giá trị các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương và cộng đồng ra bên 0.5 ngoài 9
  10. - Bồi dưỡng lòng tự hào, ý thức trách nhiệm, sự quan tâm, bảo vệ của cộng đồng và các cấp chính quyền 0.5 đối với các di tích lịch sử - văn hóa. - Tạo ra nguồn kinh phí và các nguồn lực khác để hỗ trợ công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích 0.5 lịch sử - văn hóa. 2 Kể tên 5 di sản (hoặc địa điểm) ở Quảng Trị có tiềm năng phát triển du lịch. Theo em, cần 1.0 làm gì để đẩy mạnh phát triển du lịch ở Quảng Trị - Kể tên 5 di sản ở Quảng Trị có tiềm năng phát triển du lịch. 0.5 HS kể đúng ít nhất 4 di sản thì cho 0.5 điểm. - Theo em, cần làm gì để đẩy mạnh phát triển du lịch ở Quảng Trị Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng của mình nhưng phải đạt được 1 số yêu cầu sau: + Quảng Trị cần khai thác thế mạnh để xây dựng một thương hiệu du lịch kết hợp giữa văn hoá, 0.5 lịch sử và tâm linh. + Tăng cường truyền thông, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch. + Cần thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để kết nối các điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương. + Liên kết và hợp tác với các tỉnh trong khu vực... ……….Hết………. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2