intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 21 câu) (Đề có 2 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 001 I.TRẮC NGHIỆM: (7.0 ĐIỂM) Câu 1: Khảo sát, sưu tầm, tìm kiếm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử là quá trình của việc A. xử lý thông tin và sử liệu. B. lập thư mục các nguồn sử liệu. C. phân loại các nguồn sử liệu. D. thu thập sử liệu. Câu 2: Sự cần phải học tập lịch sử suốt đời vì A. tri thức lịch sử có sự biến đổi không ngừng theo thời gian. B. học tập và tìm tòi lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị. C. toàn bộ những hiểu biết của con người về quá khứ. D. lịch sử được con người ghi chép lại theo thời gian. Câu 3: Xác định nội dung nào sau đây không phải là chức năng của Sử học? A. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. B. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. C. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. D. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. Câu 4: Những tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? A. Nho giáo và Phật giáo. B. Hồi giáo và Ki-tô giáo. C. Đạo giáo và Hồi giáo. D. Phật giáo và Hin-đu giáo. Câu 5: Câu truyện cổ tích “Thánh Gióng” đánh đuổi giặc Ân. Hãy cho biết, đây thuộc loại nguồn sử liệu nào? A. Sử liệu hình ảnh. B. Sử liệu truyền miệng. C. Sử liệu đa phương tiện. D. Sử liệu chữ viết. Câu 6: Biện pháp bảo tồn di sản có hiệu quả hiện nay là A. tái tạo, nhân bản, truyền nghề, trình diễn. B. sưu tầm, lưu giữ, truyền nghề, trình diễn. C. làm mới, nhân bản, cổ động, lưu giữ. D. cổ động, tái tạo, làm mới, nhân bản. Câu 7: Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong trong quá trình lịch sử gọi là A. văn minh. B. văn hiến. C. văn hóa. D. văn vật. Câu 8: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản? A. Sử học tái hiện đầy đủ mọi giá trị của di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. B. Sử học giúp cho giá trị của di sản văn hóa và di sản thiên nhiên luôn bền vững. C. Kết quả nghiên cứu của Sử học là cơ sở khoa học để xác định giá trị của di sản. D. Các phương pháp nghiên cứu Sử học luôn phục dựng lại nguyên vẹn di sản. Câu 9: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học? A. Định hướng phát triển của trường trong tương lai. B. Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường. C. Những thế hệ học sinh đầu tiên của trường. D. Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường. Câu 10: Hiện nay, giải pháp hàng đầu trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa là gì? A. Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo tồn di sản. B. Tăng cường các biện pháp bảo vệ di sản. C. Xử lý nghiêm về vi phạm các giá trị di sản. D. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Câu 11: Nội dung nào sau đây không phải là cách mà con người lưu giữ và truyền lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm, truyền thống và tri thức? A. Khắc họa trên vách đá. B. Dựng các bộ phim khoa học viễn tưởng. Trang 1/2 - Mã đề 001
  2. C. Gửi gắm trong sử thi. D. Thực hành nghi lễ truyền thống. Câu 12: Điểm giống nhau cơ bản của di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể là A. sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. B. sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. C. gắn với cộng đồng hoặc cá nhân có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. D. sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Câu 13: Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. B. Yếu tố quyết định thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. C. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. D. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. Câu 14: Khôi phục hiện thực lịch sử là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Phục dựng. B. Nhận biết. C. Xã hội. D. Khoa học. Câu 15: Một trong những khía cạnh về giá trị của một di sản là A. văn học. B. giáo dục. C. lịch sử. D. địa lí. Câu 16: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguyên tắc cơ bản trong nghiên cứu lịch sử A. Khách quan. B. Trung thực. C. Tiến bộ. D. Vì người lao động. Câu 17: Việc học tập lịch sử suốt đời đem lại lợi ích nào sau đây? A. Tách rời lịch sử với cuộc sống của con người. B. Giúp con người phát triển toàn diện. C. Làm phong phú và đa dạng hiện thực lịch sử. D. Giúp con người mở rộng kiến thức và cập nhật thông tin. Câu 18: Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. Câu 19: Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) thuộc loại di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản hỗn hợp. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di sản thiên nhiên. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 20: Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây? A. Chọn loc, phân loại sử liệu- sưu tầm sử liệu- xác minh, đánh giá sử liệu- lập thư mục. B. Xác minh, đánh giá xử liệu- sưu tầm sử liệu- chọn lọc, phân lo ại sử liệu- lập thư mục. C. Lập thư mục, sưu tầm sử liệu, chọn loc - phân loại sử liệu, xác minh - đánh giá sử liệu. D. Sưu tầm sử liệu- chọn loc, phân loại sử liệu- lập thư mục- xác minh, đánh giá sử liệu. Câu 21: Hát Bài Chòi (miền Trung) thuộc di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản hỗn hợp. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản thiên nhiên. II.TỰ LUẬN: (3.0 điểm). Hãy kể tên các di sản văn hoá ở tỉnh Quảng Nam được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hoá thế giới. Em hãy chọn và giới thiệu một di sản. Theo em, học sinh cần làm gì để tôn vinh, bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó? ----- HẾT ------ Trang 2/2 - Mã đề 001
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2