intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang

  1. SỞ GD& ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: LỊCH SỬ 10 (Đề thi gồm 02 trang) Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian phát đề Mã đề 104 Họ tên học sinh.............................................SBD..............................Lớp............................ A. TRẮC NGHIỆM (5,0 ĐIỂM) Câu 1. Học tập và nghiên cứu lịch sử đưa đến cơ hội nào cho con người? A. Điều chỉnh được nghề nghiệp. B. Trở thành nhà nghiên cứu. C. Cơ hội về nghề nghiệp mới. D. Cơ hội về tương lai mới. Câu 2. Toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những suy nghĩ và hình dung của con người về quá khứ được gọi là A. khoa học lịch sử. B. lịch sử được con người nhận thức. C. lịch sử dân tộc. D. hiện thực lịch sử. Câu 3. Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi giá trị của di sản được xem là nhiệm vụ A. lâu dài. B. xuyên suốt. C. thường xuyên. D. trước mắt. Câu 4. Hiện nay, giải pháp cấp bách hàng đầu trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa là gì ? A. Xử lý nghiêm về vi phạm các giá trị di sản. B. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. C. Tăng cường các biện pháp bảo vệ di sản. D. Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo tồn di sản. Câu 5. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào của Sử học? A. Nhận thức. B. Giáo dục. C. Tuyên truyền. D. Dự báo. Câu 6. So với hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức có đặc điểm là A. luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. B. thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. C. độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. D. không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. Câu 7. Nội dung nào sao đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. B. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. C. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. D. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. Câu 8. Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc A. lập thư mục các nguồn sử liệu. B. phân loại các nguồn sử liệu. C. sưu tầm đọc, ghi chép thông tin sử liệu. D. xử lí thông tin và sử liệu. Câu 9. Nội dung nào sau đây không phải là hiện thực lịch sử? A. Mũi tên bằng đồng ở Cổ Loa. B. Cách mạng tháng Tám thành công. C. Truyền thuyết Thánh Gióng. D. Trống đồng Đông Sơn. Câu 10. Sử học có chức năng nào sau đây? A. Khoa học và xã hội. B. Khoa học và nghiên cứu. C. Khoa học và nhân văn. D. Khoa học và giáo dục. Câu 11. Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. Mã đề 104 Trang 1/2
  2. Câu 12. Ý nào dưới đây không giải thích cho việc phải học tập lịch sử suốt đời A. Lịch sử là môn học khó, cần phải học suốt đời để hiểu biết được lịch sử. B. Tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ rất cần cho cuộc sống hiện tại và tương lai. C. Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị. D. Nhiều sự kiện, quả trình lịch sử vẫn chứa đựng bí ẩn cần phải tiếp tục khám phá. Câu 13. Dân ca Quan họ là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản thiên nhiên D. Di sản ẩm thực. Câu 14. Nội dung nào sao đây không phải là vai trò của Sử học với việc bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên? A. Hoạch định chiến lược bảo tồn, phát huy di sản. B. Xác định vị trí, vai trò, ý nghĩa của di sản. C. Cung cấp thông tin phục vụ bảo tồn, phát huy di sản. D. Nghiên cứu hình thành, phát triển của di sản. Câu 15. Di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể đều là A. gắn với cộng đồng hoặc cá nhân có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. B. sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. C. sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. D. sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Câu 16. Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản là kết quả nghiên cứu A. Sử học. B. Địa lí. C. Văn học. D. Toán học. Câu 17. Vai trò của nhà nước trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản hiện nay là gì? A. Là chủ thể, đóng vai trò then chốt. B. Quản lí các di sản văn hóa. C. Trực tiếp tham gia bảo vệ và bảo tồn. D. Cung cấp vốn và nhân lực. Câu 18. Sử dụng tri thức lịch sử để giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại chính là A. mô phỏng lại lịch sử. B. kết nối lịch sử vào cuộc sống. C. tái hiện lịch sử trong cuộc sống hiện tại. D. khôi phục hiện thực lịch sử. Câu 19. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Quá khứ của một quốc gia, khu vực trên thế giới. B. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. C. Quá khứ của toàn thể nhân loại. D. Quá khứ của một cá nhân, một nhóm, một cộng đồng người. Câu 20. Sự kiện Cách mạng tháng Tám năm 1945 ớ Việt Nam thành công là lịch sử của A. một địa phương. B. một cá nhân. C. một giai cấp. D. một dân tộc. B. TỰ LUẬN (5,0 ĐIỂM) Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao chúng ta phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời? Em đã học tập và tìm hiểu lịch sử qua những hình thức nào? Câu 2. (3,0 điểm) a. Nêu vai trò của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá. b. Địa phương em đang sinh sống và học tập có di sản văn hoá nào? Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó? ----------- Hết ---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Mã đề 104 Trang 1/2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0