intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Trường Chinh, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Trường Chinh, Kon Tum” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Trường Chinh, Kon Tum

  1. SỞ GD&ĐT KON TUM KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH Môn: LỊCH SỬ - Lớp: 10 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Đề kiểm tra gồm 4 trang: 28 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận MÃ ĐỀ: 501 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7.0 điểm) – Thời gian làm bài: 30 phút Câu 1. Việc Sử học cung cấp những thông tin có giá trị và tin cậy liên quan đến di sản văn hoá, di sản thiên nhiên có vai trò gì? A. Là cơ sở cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. B. Là nền tảng quyết định cho việc quản lí di sản ở các cấp. C. Định hướng cho việc xây dựng lại di sản. D. Là cơ sở cho việc đào tạo hướng dẫn viên. Câu 2. Muốn hiểu đầy đủ và đúng đắn về lịch sử, chúng ta phải học tập, nghiên cứu lịch sử suốt đời vì A. tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. B. lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ, không lặp lại. C. Giúp con người mở rộng kiến thức, hoàn thiện và phát triển kĩ năng. D. Sử học là ngành khoa học cơ bản, nền tảng của các ngành khoa học khác. Câu 3. Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh? A. Có chữ viết, nhà nước ra đời. B. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. C. Có con người xuất hiện. D. Xây dựng các công trình kiên trúc. Câu 4. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của du lịch trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Kết nối, nâng cao vị thế của ngành du lịch, lịch sử. B. Quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng. C. Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển. D. Góp phần ổn định an ninh chính trị của quốc gia. Câu 5. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về khái niệm văn minh? A. Văn minh là trạng thái phát triển cao về vật chất và tinh thần. B. Văn minh là sự chuyển hóa thành công từ vượn thành người. C. Văn minh là sự đi đầu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ. D. Văn minh là sự phát triển rất cao về giáo dục và văn hóa. Câu 6. Trong các di sản sau, di sản nào là di sản văn hóa phi vật thể? A. Phố cổ Hội An. B. Nhã nhạc cung đình Huế. C. Thánh địa Mỹ Sơn. D. Vịnh Hạ Long. Câu 7. Nhận định nào sau đây phản ánh không đúng về sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời? A. Nhận thức về sự kiện, hiện tượng lịch sử có thể thay đổi. B. Tri thức lịch sử gắn liền với sự xuất hiện nguồn sử liệu mới. C. Tri thức lịch sử luôn biến đổi và phát triển không ngừng. D. Tri thức về lịch sử luôn cố định, bất biến. Câu 8. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của lịch sử đối với sự phát triển của ngành du lịch A. đề xuất ý tưởng, kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển. B. cung cấp tri thức lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch. C. là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. D. là yếu tố quyết định hàng đầu đối với sự phát triển du lịch. Trang 1/4 – Mã đề 501
  2. Câu 9. Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),... có điểm chung gì quan trọng giúp phát triển du lịch? A. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hoá, cảnh quan. B. Có cảnh quan hiện đại, đặc sắc. C. Có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí. D. Có dân số đông, hoạt động kinh tế diễn ra sôi nổi. Câu 10. Một trong những vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa là A. thúc đẩy quá trình giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, khu vực trên thế giới. B. tạo ra nguồn kinh phí để hỗ trợ công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích và di sản văn hóa. C. giúp con người hưởng thụ giá trị của di sản thiên nhiên và di sản văn hóa. D. cung cấp đầy đủ những tri thức về di tích lịch sử và di sản văn hóa. Câu 11. Học tập và nghiên cứu lịch sử suốt đời giúp cho chúng ta A. trở thành một nhà kinh tế học. B. mở rộng kiến thức, nâng cao hiểu biết. C. dự đoán được tương lai. D. hiểu biết hết tất cả mọi thứ về thế giới. Câu 12. Một trong những ý nghĩa của các công trình kiến trúc và điêu khắc của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại là A. thể hiện ảnh hưởng của tôn giáo tới nghệ thuật. B. có ảnh hưởng lớn đến văn minh thời Phục hưng. C. phản ánh Hin-đu giáo là tư tưởng chính thống của Ấn Độ. D. phản ánh tư tưởng độc tôn của Phật giáo. Câu 13. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa? A. Tác động tiêu cực của con người lên các di tích, di sản. B. Bồi dưỡng ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với di tích, di sản. C. Góp phần mở rộng các di tích lịch sử. D. Là cơ sở cho sự hình thành của các di tích, di sản. Câu 14. Một trong những ý nghĩa của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại là A. phản ánh trình độ tư duy cao của cư dân Ai Cập. B. cơ sở của chữ tượng hình sau này. C. biểu hiện cao của tính chuyên chế. D. cơ sở để cư dân Ai Cập giỏi về hình học. Câu 15. Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người? A. Giúp con người đúc kết, vận dụng những bài học kinh nghiệm từ quá khứ. B. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. C. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài. D. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người. Câu 16. Chữ Phạn của người Ấn Độ có ảnh hưởng đến chữ viết của quốc gia nào sau đây? A. Thái Lan. B. Trung Quốc. C. Việt Nam. D. Mianma. Câu 17. Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên? A. Góp phần phát triển đa dạng sinh học. B. Loại bỏ tác động của con người đến di sản. C. Góp phần bảo vệ sự đa dạng văn hóa. D. Thực hành giá trị của các di sản thiên nhiên. Câu 18. Nội dung nào không phản ánh đúng lí do cần phải học tập, nghiên cứu lịch sử suốt đời? A. Tri thức về lịch sử biến đổi và phát triển không ngừng. Trang 2/4 – Mã đề 501
  3. B. Tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. C. Lịch sử là ngành khoa học cơ bản, nền tảng của các ngành khoa học khác. D. Giúp con người mở rộng kiến thức, hoàn thiện và phát triển kĩ năng. Câu 19. Các loại hình di sản văn hoá đóng vai trò như thế nào đối với việc nghiên cứu lịch sử? A. Là yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin. B. Là nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy. C. Là tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế. D. Là nguồn sử liệu quan trọng. Câu 20. “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau.” (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 1, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998). Nhận định trên đề cập đến ý nghĩa nào sau đây của tri thức lịch sử? A. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của dân tộc. B. Giúp con người dự báo chính xác về những sự kiện trong tương lai. C. Giúp con người đúc kết bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho hiện tại. D. Góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Câu 21. Một trong những yếu tố giúp chúng ta hội nhập thành công với khu vực và thế giới trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay là A. học tập về lịch sử địa phương. B. giao lưu học hỏi về văn hóa với các dân tộc. C. hiểu biết sâu sắc về lịch sử dân tộc và thế giới. D. tham gia diễn đàn kinh tế. Câu 22. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về một trong những vai trò của các di tích lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển của du lịch? A. Là nguồn lực lớn và duy nhất. B. Là nguồn tài nguyên quan trọng. C. Cung cấp nguồn vốn để phát triển du lịch. D. Là nguồn tài nguyên duy nhất. Câu 23. Các tôn giáo lớn của Ấn Độ như Phật giáo, Hin-đu giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực nào sau đây? A. Phía Tây châu Á. B. Đông Bắc Á. C. Đông Nam Á. D. Châu Đại Dương. Câu 24. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống? A. Nhận thức sâu sắc về cội nguồn, về bản sắc của cá nhân và cộng đồng. B. Đúc kết và vận dụng thành công bài học kinh nghiệm trong cuộc sống. C. Đúc kết bài học kinh nghiệm, tránh lặp lại những sai lầm từ quá khứ. D. Từ đúc kết bài học kinh nghiệm của quá khứ sẽ dự báo chính xác tương lai. Câu 25. Trong các hình ảnh sau đây, hình ảnh nào là biểu hiện của thành tựu văn minh? A. Hình 1 và 3. B. Hình 2 và 4. C. Hình 3 và 4. D. Hình 1 và 2. Hình 1. Trang sức thời Hình 2. Kim tự tháp Ai Hình 3. Hiện vật văn Hình 4. Chữ số của nguyên thuỷ Cập hoá Hoà Bình người Ấn Độ Câu 26. Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? A. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. Trang 3/4 – Mã đề 501
  4. D. Sự đổi mới, xây dựng lại các di sản. Câu 27. Hãy ghép các thành tựu của nền văn minh phương Đông thời kì cổ - trung đại (cột A) với ý nghĩa của các thành tựu văn minh (cột B) sao cho phù hợp. Cột A Cột B 1. Kim tự tháp Ai Cập a. giúp cho việc tính toán trở nên đơn giản, ngắn gọn. 2. Phát minh ra chữ số 0 b. là biểu hiện cao của tính chuyên chế, quan niệm tôn giáo. 3. Hin-đu giáo, Phật giáo c. ảnh hưởng lớn đến khu vực Đông Nam Á. A. 1-a, 2-b, 3-c. B. 1-c, 2-a, 3-c. C. 1-b, 2-a, 3-c. D. 1-a, 2-c, 3-b Câu 28. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. B. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. C. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. D. quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng ra bên ngoài. II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) – Thời gian làm bài: 15 phút Câu 1. (1.0 điểm) Cho sự kiện sau Ngày 7-5-1954, lá cờ cách mạng tung bay trên hầm chỉ huy của quân Pháp, kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử Hãy viết một đoạn thông tin (từ 2 đến 3 câu) về sự kiện được nêu trên, trong đó có phần nội dung về hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. Câu 2. (2.0 điểm) Lập bảng thống kế về các thành tựu của văn minh Ai Cập cổ đại và văn minh Ấn Độ cổ - trung đại theo mẫu sau: Thành tựu Văn minh Ai Cập Văn minh Ấn Độ Chữ viết Toán học Kiến trúc, điêu khắc -----------------HẾT------------------- Trang 4/4 – Mã đề 501
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2