intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 (Đề gồm 03 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (Kể cả thời gian giao đề) Họ và tên: ……………………………………… Lớp 10A:… Mã đề: 201 PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: So với các nền văn minh khác ở phương Đông, nền văn minh Trung Hoa có điểm khác biệt nào sau đây? A. “Tứ đại phát minh”. B. Ngành kinh tế chính. C. Cơ cấu xã hội. D. Thể chế chính trị. Câu 2: Một trong những vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa là A. giúp con người hưởng thụ giá trị của di sản thiên nhiên và di sản văn hóa. B. thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia. C. cung cấp đầy đủ những tri thức về di tích lịch sử và di sản văn hóa. D. thúc đẩy quá trình giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, khu vực trên thế giới. Câu 3: Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể? A. Nghệ thuật ca trù. B. Đàn ca tài tử. C. Thành quách, lăng tẩm. D. Hát xướng, hát xoan. Câu 4: Nội dung nào sau đây là một trong những tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện văn minh? A. Khi con người được hình thành. B. Khi nhà nước xuất hiện. C. Khi nền nông nghiệp ra đời. D. Khi nền công nghiệp xuất hiện. Câu 5: Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Hoạch định đường lối. B. Tổ chức thực hiện. C. Can thiệp trực tiếp. D. Nguồn lực hỗ trợ. Câu 6: Ý nào sau đây không phải là nội dung của phong trào Văn hóa Phục hưng? A. Xây dựng thế giới quan tiến bộ của giai cấp tư sản. B. Đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân. C. Đề cao quyền độc lập của các dân tộc trên thế giới. D. Lên án Giáo hội Cơ Đốc giáo và xã hội phong kiến. Câu 7: Quá trình phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được gọi là gì? A. Xác định tính xác thực của sử liệu. B. Quy trình xử lí thông tin và sử liệu. C. Xác định giá trị các nguồn sử liệu. D. Kiểm tra các thông tin của sử liệu. Câu 8: Người Hy Lạp cổ đại đã có hiểu biết về Trái Đất và hệ Mặt Trời như thế nào? A. Trái Đất có hình quả cầu tròn và Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời. B. Trái Đất có hình đĩa dẹt và Mặt Trời chuyển động quanh Trái Đất. C. Trái Đất có hình quả cầu tròn và Mặt Trời chuyển động quanh Trái Đất. D. Trái Đất có hình đĩa dẹt và Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời. Câu 9: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời?
  2. A. Lịch sử là môn khó, cần phải học suốt đời để hiểu được lịch sử. B. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử còn nhiều điều bí ẩn cần khám phá. C. Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp mới. D. Tri thức và kinh nghiệm từ quá khứ giúp định hướng cho tương lai. Câu 10: Đại hội thể thao nổi tiếng ở Hy Lạp – La Mã thời cổ đại được tổ chức bốn năm một lần vào mùa hè có tên gọi là A. Đại hội thể thao Sea Game. B. Đại hội thể thao ngoại hạng Anh. C. Đại hội thể thao O-lim-pic. D. Đại hội thể thao các Thị quốc. Câu 11: Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là A. hiện thực lịch sử. B. khoa học lịch sử. C. lịch sử được con người nhận thức. D. sự kiện tương lai. Câu 12: Nguyên nhân thiên văn học và lịch sơ khai ra đời sớm ở các quốc gia cổ đại phương Đông? A. Do nhu cầu tìm hiểu vũ trụ, thế giới của con người. B. Do nhu cầu sản xuất nông nghiệp. C. Do nhu cầu cúng tế các vị thần linh. D. Do nhu cầu phục vụ việc buôn bán bằng đường biển. Câu 13: Trong nghệ thuật, người Hy Lạp - La Mã cổ đại đã đạt được những thành tựu rực rỡ trong lĩnh vực nào dưới đây? A. Sân khấu. B. Dân gian. C. Kiến trúc. D. Xây chùa. Câu 14: Học thuyết tư tưởng và tôn giáo nào sau đây đã hình thành ở Trung Hoa thời cổ- trung đại? A. Thiên Chúa giáo. B. Hòa Hảo. C. Tin lành. D. Nho giáo. Câu 15: Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản văn hóa là kết quả nghiên cứu A. Toán học. B. Địa lí. C. Sử học. D. Văn học. Câu 16: Hệ thống chữ viết cổ nhất của người Ai Cập cổ đại được gọi là A. chữ tượng hình. B. chữ tượng thanh. C. Chữ cái Rô-ma. D. chữ tượng ý. Câu 17: Tín ngưỡng, tôn giáo của người Ai Cập cổ đại có tác động đến A. quan niệm tín ngưỡng về sùng bái đa thần. B. nhiều thành tựu văn minh của Ai Cập. C. những thành tựu văn hóa ở Trung Quốc. D. các hình thức tôn giáo của người Ấn Độ. Câu 18: Hệ chữ cái A, B, C và hệ chữ số La Mã (I, II, III,…) là thành tựu của cư dân cổ A. Trung Quốc. B. Lưỡng Hà. C. Ấn Độ. D. Hy Lạp - La Mã. Câu 19: Văn học Ấn Độ trở thành nguồn cảm hứng không chỉ trong nước mà nó ảnh hưởng đến nhiều nơi khác trên thế giới, tiêu biểu là ở khu vực nào sau đây A. Đông Bắc Á. B. Châu Đại Dương. C. Phía Tây châu Á. D. Đông Nam Á Câu 20: Trong việc tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử cần phải đảm bảo yếu tố gì? A. Nắm vững hiện thực khách quan của lịch sử.
  3. B. Có nhận thức chủ quan về lịch sử. C. Nắm vững các quy luật của nhận thức lịch sử. D. Có tài liệu viết về lịch sử để tham khảo. Câu 21: Một trong những học giả tiêu biểu của triết học duy vật thời kì Phục hưng ở Tây Âu là A. Hê-ra-clít. B. Ê-ra-xmớt. C. M. Xéc-van-téc. D. Đan-tê. Câu 22: Tác phẩm: Bữa tiệc cuối cùng, Sự sáng tạo A-đam thuộc lĩnh vực nào trong thời văn hóa Phục hưng thế kỉ XV-XVI? A. Nghệ thuật. B. Hội họa. C. Kiến trúc. D. Văn học. Câu 23: Ai là những nhà toán học nổi tiếng Hy Lạp – La Mã thời cổ đại? A. Talet, Hôme, Xô-phốc-lơ. B. Talet, Pitago, Ơclit. C. Hôme, Hêrôdốt, Tuy-xi-dít. D. Pitago, Hipôcrat, Ác-si-mét. Câu 24: Những tiến bộ trong cách tính lịch của người phương Tây So với phương Đông xuất phát từ A. cách tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trăng. B. sự hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời. C. việc tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trời. D. việc đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất. Câu 25: Nội dung nào không phải là hình thức tìm hiểu và học tập lịch sử bằng hoạt động thực tế? A. Tham quan các bảo tàng lịch sử. B. Nghe kể những câu chuyện lịch sử. C. Tham quan các khu tưởng niệm. D. Tham quan các di tích lịch sử. Câu 26: Một trong các nhiệm vụ của Sử học là gì? A. Trang bị tri thức khoa học đã được khoa học lịch sử thừa nhận. B. Giúp học sinh chủ động, say mê học tập bộ môn Lịch sử. C. Tạo điều kiện tốt nhất để học sinh hiểu biết lịch sử dân tộc. D. Trang bị đầy đủ các nguồn sử liệu đã diễn ra trong quá khứ. Câu 27: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. hiện đại. B. nguyên trạng. C. hệ thống. D. nhân tạo. Câu 28: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào của Sử học? A. Khoa học. B. Tái hiện. C. Nhận biết. D. Phục dựng. PHẦN II. Tự luận Câu 29: (1 điểm) Em hãy đưa ra 5 biện pháp vận động các bạn và mọi người ở xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản văn hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương? Câu 30: (2 điểm) Phân tích ý nghĩa của các thành tựu văn minh phương Đông thời cổ - trung đại? ------ HẾT ------
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 10 PHẦN I: Tổng điểm là 7 điểm. Mỗi câu đúng là 0,25 điểm Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 MĐ 201 A B C B D C B C A C A B Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Mã đề 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 201 C D C A B D D A B A Mã đề Câu 23 Câu 24 Câu 25 Câu 26 Câu 27 Câu 28 201 B B B A B A PHẦN II: Tổng là 3 điểm. Câu 29: Em hãy đưa ra 5 biện pháp vận động các bạn và mọi người ở xung quanh 1 cùng tham gia bảo vệ các di sản văn hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương? điểm - Vận động mọi người tôn trọng và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về 0,25 bảo vệ và phát huy di sản văn hóa. - Học tập nghiêm túc, chọn lọc một số thành tựu tiêu biểu để tìm hiểu, giới thiệu tới 0,25 người thân, bạn bè trong và ngoài nước. - Vận động mọi người tham gia tích cực vào các hoạt động của tổ chức đoàn thể, 0,25 chính quyền địa phương tổ chức (nhà trường, đoàn thanh niên, đài truyền hình tổ chức) liên quan đến việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản văn hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương… - Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa. 0,25 * Hs đề xuất ý kiến cá nhân, hợp lý, hợp lứa tuổi thì GV đánh giá điểm thay thế cho các ý trên và cân đối để khớp với khung điểm. Câu 30: Phân tích ý nghĩa của các thành tựu văn minh phương Đông thời cổ - trung 2 đại? điểm - Ý nghĩa của các thành tựu văn minh phương Đông thời cổ - trung đại: + Là sản phẩm của trí tuệ, biểu hiện cao của trình độ tư duy, khả năng lao động 0,5 sáng tạo của con người thời cổ - trung đại… + Đóng góp nhiều thành tựu quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại và đặt 0,5 nền móng cho sự phát triển nhiều lĩnh vực sau này… + Ảnh hưởng mạnh mẽ ra bên ngoài… và để lại những dấu ấn đặc biệt trong lịch sử nhân loại…. 0,5 + Nhiều thành tựu của nền văn minh cổ - trung đại có giá trị cả về văn hóa, khoa học và lịch sử cao, được sử dụng cho đến ngày nay… khẳng định sức sống bền bỉ 0,5 của nền văn minh thời cổ - trung đại. * Hs đưa ra những nhận xét cá nhân hay, đúng nội dung, hợp lý thì GV đánh giá điểm thay thế cho các ý trên và cân đối để khớp với khung điểm. Lưu ý: Hai câu hỏi phần tự luận là dạng câu hỏi mở nên trong qua trình chấm nếu GV phát hiện học sinh có những ý tưởng mới, nội dung đúng, cách lập luận tốt trên cơ sở nắm vững bài học thì đánh giá điểm cho học sinh và cân đối để không vượt khung điểm mỗi câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2