
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
- SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I – TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN LỊCH SỬ - KHỐI LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút I. Trắc nghiệm: 15 câu x 0,33 điểm = 5,0 điểm II. Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm Nội dung kiến Vận Vận Tên Bài Nhận Thông thức dụng dung Cộng học/ Chủ biết hiểu thấp cao đề TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người 2 1 nhận thức Chủ đề 1. Lịch sử và Sử học Bài 2. Tri thức lịch 2 1 sử và cuộc sống Bài 3: Sử học với công tác bảo tồn và Chủ đề 2. phát huy giá trị di Vai trò của sản văn hóa, di sản 2 1 2 1 Sử học thiên nhiên và phát triển du lịch. Chủ đề 3. Bài 4: Khái niệm Một số nền văn minh. Một số văn minh nền văn minh 3 1 2 1 1 1 thế giới phương Đông thời thời kì cổ- kỳ cổ-trung đại. trung đại Tổng số 9 6 1 1 1 1 câu câu câu câu câu 2,0 1,0 Số điểm 3,0 1,0 2 1,0 10,0đ đ đ
- BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng Thôn Vận T kiến thức kiến thức cần kiểm tra, đánh giá Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao - Trình bày được thế nào là hiện thực lịch Bài 1: Hiện 2 sử và lịch sử được con người nhận thức. thực lịch sử - Hiểu được đặc điểm của nhận thức lịch và lịch sử 2 sử, đối tượng nghiên cứu của sử học. được con - Phân tích được chức năng cơ bản của Chủ đề 1. người nhận sử học. 1 Lịch sử thức - Liên hệ được những nhiệm vụ của sử và Sử học học đối với thực tiễn. Bài 2. Tri - Nêu được sự cần thiết phải học tập lịch thức lịch sử suốt đời. Trình bày được các bước thu 2 sử và cuộc thập, xử lí thông tin và sử liệu. sống - Nêu được mối quan hệ của sử học với di sản văn hóa; các yêu cầu đặt ra trong Bài 3: Sử bảo tồn và phát huy giá trị của di sản; vai học với trò của các loại hình di sản đối với việc 2 1TL công tác nghiên cứu lịch sử; vai trò của Sử học đối bảo tồn và với việc cung cấp những thông tin có giá phát huy trị và độ tin cậy liên quan đến di sản văn Chủ đề 2. giá trị di hóa, di sản thiên nhiên. Vai trò 2 sản văn - Nhận dạng được các loại di sản văn của Sử 2 hóa, di sản hóa. học thiên nhiên - Phân tích được giá trị lịch sử của di sản và phát được giữ gìn thông qua việc bảo tồn; vai triển du trò của những giá trị về lịch sử, văn hóa 1 lịch. truyền thống đối với việc phát triển du lịch; - Liên hệ với thực tế để nhận dạng di sản 1 và thấy được giá trị của những di sản đó. Bài 4: Khái - Nêu được khái niệm văn minh. niệm văn Chủ đề 3. minh. Một - Hiểu được những yếu tố cơ bản để xác 1 1TN, 1TN,1T số nền văn định một nền văn hóa bước sang thời kì văn Một số 1TL L nền văn minh. minh 3 minh thế - So sánh để thấy được điểm giống nhau 2,1T phương giới thời Đông thời của văn hóa và văn minh. L 2,1T kì cổ- kỳ cổ-trung - Thành tựu tiêu biểu của nền văn minh trung đại Ai Cập ,Ấn Độ, Trung Hoa thời cổ - L đại. trung đại.
- Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng Thôn Vận T kiến thức kiến thức cần kiểm tra, đánh giá Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao Tỉ lệ % từng mức độ nhận 40 30 20 10 thức Tỉ lệ chung 50 50
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA MÔN LỊCH SỬ - KHỐI LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút ĐỀ GỐC 1 Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? Ghi chép, miêu tả đời sống. Dự báo tương lai. Giáo dục, nêu gương. Tổng kết bài học từ quá khứ. Nhận thức về đối tượng nghiên cứu của sử học xuất hiện từ khi con người ? mới xuất hiện trên trái đất. biết ghi chép về lịch sử . chuyển sang thời phong kiến. chuyển sang thời cận đại. Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử. Hình ảnh sau là công trình kiến trúc nào của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại? Thành đỏ. Lăng Ta-giơ Ma-han. Chùa hang Agianta. Đấu trường Rô ma. Hệ thống chữ viết cổ nhất của người Ai Cập được gọi là chữ tượng thanh. chữ tượng hình. chữ tượng ý. Chữ cái Rô-ma. Công trình kiến trúc nào sau đây không thuộc văn hóa cổ đại phương Đông? Đền Pác-tê-nông.
- Lăng Ta-giơ Ma-han. Vạn lý trường thành. Kim tự tháp. Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời kì cổ - trung đại? Kĩ thuật làm giấy. Kĩ thuật làm lịch. Thuốc súng. La bàn. Văn hoá truyền thống Ấn Độ có ảnh hưởng rõ nét nhất ở khu vực nào sau đây? Đông Bắc Á. Trung Đông. Đông Nam Á. Tây Á. Thành tựu nào dưới đây là một trong 4 phát minh kĩ thuật quan trọng của người Trung Quốc thời phong kiến? Súng trường. Tàu biển. Máy hơi nước. La bàn. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào của sử học? Chức năng xã hội. Chức năng khoa học. Chức năng giáo dục. Chức năng dự báo. Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. Kĩ thuật ướp xác là một trong những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ấn Độ trên lĩnh vực nào sau đây? Thiên văn Y học Văn học Kiến trúc Tác phẩm nào sau đây không phải thành tựu văn học của Ấn Độ thời cổ - trung đại? Kinh Vê - đa. Tây du kí. Ra – ma – y – a - na. Ma – ha – bha – ra - ta. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính hiện đại. nguyên trạng. hệ thống. nhân tạo.
- Nội dung nào sau đây là nguồn gốc dẫn đến sự xuất hiện sớm của chữ viết ở Ai Cập thời kì cổ đại? Nhu cầu ghi chép và lưu trữ những gì đã diễn ra Nhu cầu của sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ Nhu cầu sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Nhu cầu đo đạc lại ruộng đất theo định kì hàng năm
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA MÔN LỊCH SỬ - KHỐI LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút ĐỀ GỐC 2 Thành tựu nào dưới đây là một trong 4 phát minh kĩ thuật quan trọng của người Trung Quốc thời phong kiến? Súng trường. Tàu biển. Máy hơi nước. Thuốc súng . Người đầu tiên khởi xướng Nho học ở Trung Quốc là Mặc Tử. Khổng Tử. Trang Tử. Tuân Tử. Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị là những tác giả văn học nổi tiếng của văn minh Trung Hoa với thể loại nào sau đây? Tiểu thuyết Thơ Đường Truyện ngắn Phóng sự Loại hình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại là pháo đài lăng mộ chùa hang thánh đường Cư dân quốc gia cổ đại nào sau đây đã phát minh ra chữ số 0? Ai Cập. Trung Quốc. Ấn Độ. La Mã. Chữ tượng hình của người Trung Hoa khắc trên mai rùa, xương thú được gọi là Chữ Tiểu triện Chữ Đại Triện Chữ Lệ thư Chữ Giáp cốt Nhận thức về đối tượng nghiên cứu của sử học xuất hiện từ khi con người ? mới xuất hiện trên trái đất. biết ghi chép về lịch sử . chuyển sang thời phong kiến. chuyển sang thời cận đại. Tác phẩm nào sau đây không phải thành tựu văn học của Trung Quốc thời cổ - trung đại? l-li-át. Tây du kí. Hồng lâu mộng.
- Thủy hử. Hình ảnh sau là công trình kiến trúc nào của văn minh Ai Cập thời cổ - trung đại? Tự cấm thành. Kim tự tháp. Chùa hang Agianta. Thành đỏ. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính hiện đại. nguyên trạng. hệ thống. nhân tạo. Học thuyết nào sau đây đã trở thành hệ tư tưởng chính thống của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc? Đạo giáo Phật giáo Nho giáo Hồi giáo Sự tiến bộ về vật chất và tinh thần của xã hội loài người, trạng thái phát triển cao của văn hóa được gọi là trí tuệ văn minh xã hội đẳng cấp Nội dung nào sau đây là nguồn gốc dẫn đến sự xuất hiện sớm của chữ viết ở Ai Cập thời kì cổ đại? Nhu cầu ghi chép và lưu trữ những gì đã diễn ra Nhu cầu của sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ Nhu cầu sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Nhu cầu đo đạc lại ruộng đất theo định kì hàng năm Nội dung nào sau đây là đặc điểm chung của các nền văn minh Ấn Độ và Trung Hoa thời kì cổ - trung đại? Theo chế độ quân chủ lập hiến Hình thành gắn với các dòng sông lớn Xây dựng được nhiều kim tự tháp Hình thành gắn với các cuộc chiến tranh
- Sự ra đời của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại có ý nghĩa nào sau đây? Phản ánh trình độ tư duy cao của cư dân Ai Cập. Tạo cơ sở cho sự ra đời của chữ La – tinh sau này. Tạo cơ sở để cư dân Ai Cập cổ đại hội nhập quốc tế. Phản ánh sự phát triển cao độ của nhà nước chuyên chế.
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA NĂM HỌC 2024-2025 II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) MÃ ĐỀ 601,603 Câu 1 ( 2 điểm): Nêu vai trò của công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, di sản thiên nhiên? -Công tác bảo tồn sẽ khắc phục được những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người đối với di sản.(0.5đ) -Nhờ công tác bảo tồn (thông qua các biện pháp như sưu tầm, lưu trữ, truyền nghề, tổ chức lễ hội,...), các di sản sẽ được giữ gìn và lưu truyền cho các thế hệ mai sau. .(0.5đ) -Công tác bảo tồn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì kí ức và bản sắc cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển bền vững. .(0.5đ) -Đối với di sản thiên nhiên, công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản sẽ góp phần phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.(0.5đ) Câu 2 ( 3 điểm): Trình bày những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại?Nêu một vài nét ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ ra bên ngoài? Lĩnh vực Thành tựu Chữ viết, - Cư dân Ấn Độ sớm tạo ra chữ viết điển hình như chữ Bra-mi, 0.5đ Văn học chữ San-krit (Phạn) - Văn học Ấn Độ thời cổ - trung đạt được nhiều thành tựu lớn tiêu biểu là kinh Vê – đa, sử thi… Tôn giáo - Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo lớn như Hin-du giáo, 0.5đ Phật giáo… - Các tôn giáo lớn ở Ấn Độ có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân Ấn Độ và ảnh hưởng mạnh mẽ ra bên ngoài Kiến trúc - Nhiều công trình kiến trúc, điêu khắc nổi tiếng như đền, chùa, 0.25đ điêu khắc tháp, tượng Phật.. Toán học Người Ấn Độ đã sáng tạo ra hệ thống số tự nhiên, phát minh ra số 0.25đ 0, họ đã tính được căn bậc hai căn bậc ba, có hiểu biết về các cấp số, đã biết quan hệ giữa ba cạnh trong một tam giác. *Nêu một vài nét ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ ra bên ngoài? (1.5đ) - Học sinh trả lời đúng 1 thành tựu cho 0.5 đ, đúng từ 3 thành tựu trở lên cho 1.5đ II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) MÃ ĐỀ 602,604 Câu 1 ( 2 điểm): Nêu vai trò của công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, di sản thiên nhiên? -Công tác bảo tồn sẽ khắc phục được những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người đối với di sản.(0.5đ) -Nhờ công tác bảo tồn (thông qua các biện pháp như sưu tầm, lưu trữ, truyền nghề, tổ chức lễ hội,...), các di sản sẽ được giữ gìn và lưu truyền cho các thế hệ mai sau. .(0.5đ) -Công tác bảo tồn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì kí ức và bản sắc cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển bền vững. .(0.5đ) -Đối với di sản thiên nhiên, công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản sẽ góp phần phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.(0.5đ) Câu 2 ( 3 điểm): Trình bày những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Trung Hoa thời cổ - trung đại? Nêu một vài nét ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa đến Việt Nam?
- Lĩnh Thành tựu vực Chữ viết - Cư dân Trung Hoa cổ đại đã sáng tạo ra chữ viết 0.5đ của mình từ thời nhà Thương, có nhiều loại hình khác nhau: chữ Giáp cốt, Kim văn… Tư - Nho giáo giữ vai trò quan trọng. Đạo giáo chính 0.25đ tưởng thức ra đời vào cuối thế kỷ II. Phật giáo cũng rất phát tôn giáo triển. Sử học - Sử học đạt được nhiều thành tựu to lớn: bộ Sử ký 0.25đ và văn Tư Mã Thiên. Văn học đa dạng nhiều thể loại: Thơ học Đường, Tiểu thuyết Minh - Thanh Kiến - Có nhiều công trình kiến trúc điêu khắc đặc sắc 0.25đ trúc điêu tiêu biểu là Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm khắc Thành… Khoa - Có bốn phát minh quan trọng là kĩ thuật in, kĩ thuật 0.25đ học kĩ làm giấy, thuốc súng và la bàn. thuật *Nêu một vài nét ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa đến Việt Nam?(1.5đ) - Học sinh trả lời đúng 1 thành tựu cho 0.5 đ, đúng từ 3 thành tựu trở lên cho 1.5đ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
641 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
698 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
456 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
640 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
452 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
458 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
605 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
612 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
447 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
409 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
418 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
433 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
454 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
607 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
439 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
604 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
597 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
374 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
