intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HKI – NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ - LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 21 câu) (Đề có 3 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 601 I/ TRẮC NGHIỆM (7 Đ) Câu 1: Khảo sát, sưu tầm, tìm kiếm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử… là quá trình của việc A. phân loại các nguồn sử liệu. B. lập thư mục các nguồn sử liệu. C. xử lý thông tin và sử liệu. D. thu thập thông tin và sử liệu. Câu 2: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời? A. Tri thức lịch sử luôn biến đổi và phát triển không ngừng. B. Nhận thức về sự kiện, hiện tượng lịch sử có thể thay đổi. C. Nhận thức lịch sử phụ thuộc vào nội dung nghiên cứu. D. Tri thức lịch sử gắn liền với sự xuất hiện nguồn sử liệu mới. Câu 3: > “Di sản văn hoá là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do một cộng đồng người sáng tạo và tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau”. Như vậy, di sản văn hoá không gồm loại nào sau đây? A. Di sản văn hoá vật thể. B. Những sản phẩm được tạo ra trong cuộc sống hiện tại. C. Di sản văn hoá phi vật thể. D. Di sản thiên nhiên hoặc di sản hỗn hợp. Câu 4: Nội dung nào sau đây là một trong những lí do cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời? A. Hiện thực lịch sử là duy nhất và không thay đổi. B. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay còn là bí ẩn. C. Nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử. D. Lịch sử chỉ xuất hiện một lần và không lặp lại. Câu 5: Yếu tố cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là gì? A. Đảm bảo tính nguyên trạng của di sản. B. Phát huy giá trị của di sản văn hóa. C. Xác định giá trị thực tế của di sản. D. Thường xuyên tu bổ và hiện đại hóa di sản. Câu 6: Ngành nào sau đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia? A. Kinh tế. B. Kiến trúc. C. Du lịch. D. Dịch vụ. Câu 7: Nhận thức lịch sử được hiểu là A. tất cả những hoạt động của con người trong quá khứ. B. những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử. C. một phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử. D. ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử xã hội loài người. Câu 8: Đối với việc nghiên cứu lịch sử,các loại hình di sản văn hoá là A. tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế. B. nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy. C. nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. D. yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin. Câu 9: “Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm,… được gọi là Trang 1/3 - Mã đề 601
  2. A. nghiên cứu lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. tri thức lịch sử. D. nhận thức lịch sử. Câu 10: Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người? A. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người. B. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. C. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật. D. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người. Câu 11: Cơ sở để “giữ được yếu tố gốc cấu thành di tích” trong công tác bảo tồn di sản là: A. sáng tạo ra cái mới phù hợp hơn. B. dựa trên cơ sở cứ liệu và phương pháp khoa học. C. tăng thêm tính phong phú và đa dạng của yếu tố gốc D. lập kế hoạch bảo vệ và phát triển di tích. Câu 12: Nội dung nào sau đây không phải là ý nghĩa của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời? A. Chủ động tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn hóa của nhân loại. B. Chủ động tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn hóa của nhân loại. C. Biết cách tái hiện, khôi phục hiện thực lịch sử đúng như nó diễn ra trong quá khứ. D. Biết cách tôn trọng sự khác biệt, đa dạng về truyền thống và văn hóa của các dân tộc. Câu 13: Để góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử quốc gia cần phải có điều kiện gì? A. Mối quan hệ một chiều từ du lịch vào việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. B. Mối quan hệ hai chiều giữa du lịch và việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. C. Di sản văn hóa, di tích lịch sử quốc gia phải độc lập với công tác bảo tồn. D. Việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa phụ thuộc vào nghành du lịch. Câu 14: Tại sao giữa hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử luôn có khoảng cách? A. Không ai muốn nhớ lại quá khứ đầy rẫy sự đau thương. B. Con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử. C. Mất quá nhiều thời gian để thực hiện việc nghiên cứu. D. Tốn nhiều vật chất tiền bạc, công sức cho việc nghiên cứu. Câu 15: Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu của công tác quản lí di sản mỗi quốc gia là: A. hiện đại hóa công tác bảo vệ, tu bổ di sản quốc gia. B. tái hiện các hiện vật lịch sử đúng như nó diễn ra trong quá khứ. C. công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi,… D. tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia nhiệm vụ. Câu 16: Sử học có những nhiệm vụ nào? A. Phục vụ cuộc sống con người. B. Cung cấp tri thức khoa học. C. Dự đoán, dự báo tương lai. D. Khôi phục hiện thực lịch sử. Câu 17: Toàn bộ hoạt động của con người trong quá khứ diễn ra trên mọi lĩnh vực ...là A. Đối tượng nghiên cứu của sử học. B. Lịch sử được con người nhận thức. C. Chức năng,nhiệm vụ của sử học. D. Hiện thực lịch sử. Câu 18: Để phục vụ cuộc sống hiện tại, định hướng tương tai con người cần làm gì? A. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời. B. Khôi phục lại lịch sử đúng như nó đã diễn ra trong quá khứ. C. Tìm tòi, khám phá để làm giàu tri thức lịch sử. D. Tìm tòi, khám phá lịch sử rút ra những bài học kinh nghiệm. Câu 19: Câu chuyện “Thôi Trữ giết vua” phản ánh nguyên tắc nào của sử học? A. Tiến bộ. B. Trung thực. C. Toàn diện. D. Nhân văn. Trang 2/3 - Mã đề 601
  3. Câu 20: Hãy xác định ý nào dưới đây không phải là di sản văn hóa vật thể? A. Cung điện, hiện vật. B. Đình làng, miếu mạo. C. Nhã nhạc cung đình Huế. D. Thành lũy, lăng tẩm. Câu 21: “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp” (chủ tịch Hồ Chí Minh) thuộc loại sử liệu nào? A. Sử liệu thứ cấp. B. Sử liệu thành văn. C. Sử liệu truyền khẩu. D. Sử liệu đa phương tiện. II/ TỰ LUẬN (3 Đ) Câu 1(2 đ): Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử qua sự kiện ngày 2-9-1945 ở Việt Nam. Câu 2(1 đ): Ở địa phương em đang học tập, sinh sống có di sản văn hóa nào? Đề xuất biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đó. ------ HẾT ------ Trang 3/3 - Mã đề 601
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2