intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T Chương/ Nội dung/Đơn vị Nhận Thông Vậ Vận Mức độ đánh giá T Chủ đề kiến thức biết hiểu n dụng dụ cao ng PHÂN MÔN LỊCH SỬ Nhận biết Quá trình hình – Kể lại được những sự kiện thành và phát chủ yếu về quá trình hình 1 triển chế độ TÂY ÂU TỪ phong kiến ở thành xã hội phong kiến ở Tây THẾ KỈ V Tây Âu Âu 1 ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Các cuộc phát Thông hiểu kiến địa lí và sự – Xác định được những biến hình thành 1 đổi chính trong xã hội và sự quan hệ sản nảy sinh phương thức sản xuất xuất tư bản chủ tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu nghĩa ở Tây Âu trung đại Nhận biết Phong trào văn – Trình bày được những thành 1 hoá Phục hưng tựu tiêu biểu của phong trào và cải cách tôn văn hoá Phục hưng giáo TRUNG QUỐC VÀ Vận dụng: ẤN ĐỘ – Nhận xét được những thành Trung Quốc từ THỜI tựu chủ yếu của văn hoá TK VII đến 2 TRUNG Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa TK XIX ĐẠI giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) 1 (A)
  2. Nhận biết: – Nêu được những nét chính 1 về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ – Trình bày khái quát được sự ra Ấn Độ từ TK đời và tình hình chính trị, kinh IV đến giữa TK tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời XIX các vương triều Gupta, Delhi và đế quốc Mogul. Vận dụng: – Nhận xét được một số thành 1( tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn B) Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX ĐÔNG Vương quốc Nhận biết NAM Á TỪ Lào – Nêu được một số nét tiêu biểu 1 NỬA SAU về văn hoá của Vương quốc THẾ KỈ X Lào. ĐẾN NỬA - Nêu được sự phát triển của 1 3 ĐẦU THẾ Vương quốc Lào thời Lan Xang. KỈ XVI Vương quốc Nhận biết 1 Campuchia – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Campuchia. PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Bài 1. Vị trí địa lí. Nhận biết Đặc điểm tự – Trình bày được đặc điểm 1 nhiên châu Âu vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Âu. – Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), 1 Danube (Đanuyp), Volga Châu Âu (6 (Vonga). 4 tiết – Trình bày được đặc điểm các đới thiên nhiên: đới 2 nóng; đới lạnh; đới ôn hòa. Thông hiểu – Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu: khu vực đồng 1 bằng, khu vực miền núi. – Phân tích được đặc điểm
  3. phân hoá khí hậu: phân hóa bắc nam; các khu vực ven biển với bên trong lục địa. Bài 2. Đặc điểm Nhận biết. dân cư, xã hội - Trình bày đặc điểm về cơ châu Âu. cấu dân số của châu Âu. 1 Bài 3. Khai thác, Vận dụng: sử dụng và bảo vệ – Lựa chọn và trình bày được 1/2 1/2 thiên nhiên ở một vấn đề bảo vệ môi châu Âu. trường ở châu Âu. Vận dụng cao: Liên hệ trách nhiệm bản thân học sinh trong vấn đề bảo vệ môi trường không khí, nước. 11 2 2 1 Số câu/ Loại câu 40% 30% 20% 10 Tỉlệ % % KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng % Nội dung/Đơn vị kiến Nhận Thông Vận Vận Chương/ biết hiểu dụng dụng điểm TT thức Chủ đề cao TNKQ TL TL TL PHÂN MÔN LỊCH SỬ Quá trình hình thành và 1 3,3% phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu TÂY ÂU TỪ Các cuộc phát kiến địa lí 1 15% THẾ KỈ V và sự hình thành quan hệ 1 ĐẾN NỬA sản xuất tư bản chủ ĐẦU THẾ KỈ nghĩa ở Tây Âu trung XVI đại Phong trào văn hoá Phục 1 3,3% hưng và cải cách tôn giáo TRUNG Trung Quốc từ TK VII 1/2 ½ 15% QUỐC VÀ đến giữa TK XIX (A) 2 Ấn Độ từ TK IV đến 1 1/2 ½ 18,3 ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI giữa TK XIX (B) %
  4. ĐÔNG NAM Vương quốc Lào 2 6,6 Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ 3 X ĐẾN NỬA Vương quốc Cam-pu- 1 3,3 ĐẦU THẾ KỈ chia XVI PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Bài 1. Vị trí địa lí. Đặc điểm tự nhiên châu Âu 4 1 28,3 % Châu Âu Bài 2. Đặc điểm dân cư, 1 6,6 4 (6 tiết) xã hội châu Âu % Bài 3. Khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên 1 /2 1 /2 15% nhiên ở châu Âu 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung %
  5. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 Thời gian : 60 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ A Đề gồm có 02 trang I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng A,B,C,D và ghi vào giấy làm bài ( từ câu 1-9) Câu 1: Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến ở Tây Âu là A. chủ nô và nô lệ. B. quý tộc và nông dân. C. lãnh chúa phong kiến và nông nô. D. địa chủ và lãnh chúa phong kiến. Câu 2: Đôn Ki-hô-tê là tác phẩm nổi tiếng của A. Rem-bran. B. M. Xéc-van-tét. C. Sếch-xpia. D. Mi-ken-lăng-giơ. Câu 3: Vương triều Hồi giáo Đê-li được lập nên bởi người Hồi giáo gốc A. Ấn Độ. B. Trung Quốc. C. Mông Cổ. D. Thổ Nhĩ Kì. Câu 4: Ăng-co Vát, Ăng-co Thom là công trình kiến trúc nổi tiếng của quốc gia nào? A. Lào. B. Thái Lan. C. Cam-pu-chia. D. Mi-an-ma. Câu 5: Vương quốc Lan Xang được thành lập vào thời gian nào? A. Giữa thế kỉ XIV. B. Cuối thế kỉ XIV. C. Trong các thế kỉ XV- XVII. D. Trong các thế kỉ XV- XVIII. Câu 6: Người Lào đã sáng tạo ra hệ thống chữ viết riêng trên cơ sở chữ viết của A. Cam-pu-chia và Thái Lan. B. Cam-pu-chia và Ấn Độ. C. Mi-an-ma và Ma-lai-xi-a. D. Cam-pu-chia và Mi-an-ma. Câu 7: Phần lớn lãnh thổ châu Âu nằm giữa các vĩ tuyến A. 36°B và 71°B. B. 35°B và 81°B B. 46°B và 71°B. D. 26°B và 51°B. Câu 8: Thảm thực vật nào sau đây phổ biến ở phía bắc châu Âu? A. Rừng lá rộng. B. Rừng lá kim. C. Rừng hỗn hợp. D. Rừng lá cứng địa trung hải. Câu 9: Con sông dài thứ hai châu Âu là A. Rai-nơ. B. Vôn-ga. C. Đa-nuýp. D. Đni-ép. Câu 10: Nhận định dưới đây đúng hay sai Phần lớn lãnh thổ châu Âu nằm trong đới nóng. Có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt. Câu 11: Điền thông tin vào vị trí còn khuyết sao cho phù hợp về đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu. Châu Âu có cơ cấu dân số già. So với trung bình thế giới, tỉ lệ người dưới 15 tuổi (1).....có xu hướng giảm, trong khi tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên (2)........ và có xu hướng tăng, II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 12: (1,5 điểm) Từ thế kỉ V đến nửa đầu thế kỉ XVI, xã hội Tây Âu có những biến đổi như thế nào? Câu 13: (1,5 điểm) Nhận xét một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. Hãy viết bài ( không quá 10 dòng) giới thiệu về một thành tựu em ấn tượng nhất.
  6. Câu 14. (1, 5 điểm) Phân tích đặc điểm phân hóa khí hậu ở Châu Âu. Câu 15. (1,5 điểm) Để cải thiện chất lượng không khí, các quốc gia châu Âu đã thực hiện những giải pháp gì? Là học sinh các em cần làm gì để bảo vệ môi trường không khí? ……………HẾT……………….
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 Thời gian : 60 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B Đề gồm có 02 trang I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng A,B,C,D và ghi vào giấy làm bài ( từ câu 1-9) Câu 1: Từ nửa cuối thế kỉ V, xã hội Tây Âu có biến động to lớn nào? A. Nhiều thành thị ra đời. B. Kinh tế hàng hóa phát triển. C. Công cụ sản xuất được cải tiến. D. Sự xâm nhập của người Giéc-man. Câu 2: Tác phẩm nàng La Giô-công-đơ là kiệt tác của A. Rem-bran. B. M. Xéc-van-tét. C. Lê-ô-na đơ Vanh-xi. D. N. Cô-péc-ních. Câu 3: Trong lịch sử trung đại Ấn Độ, vương triều nào được gọi là thời kì hoàng kim ? A. Hác-sa. B. Mô-gôn. C. Gúp-ta. D. Hồi giáo Đê-li. Câu 4: Những tôn giáo được đề cao ở Cam-pu-chia từ thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI là A. đạo Hin-đu, đạo Phật. B. đạo Hin-đu, Hồi giáo. C. Thiên Chúa giáo, đạo Phật. D. Thiên Chúa giáo, Hồi giáo. Câu 5: Vương quốc Lan Xang phát triển thịnh vượng vào thời gian nào? A. Trong các thế kỉ XV- XVII. B. Cuối thế kỉ XIV - XVII. C. Trong các thế kỉ XVI- XVII. D. Trong các thế kỉ XV- XVIII. Câu 6: Thạt Luổng là công trình kiến trúc tiêu biểu của quốc gia phong kiến nào? A. Cam-pu-chia. B. Thái Lan. C. Mi-an-ma. D. Lào. Câu 7: Châu Âu ngăn cách với châu Á bởi dãy núi nào sau đây? A. U-ran B. An-pơ C. Cac-pát. D. XCan-đi-na-vi. Câu 8: Phía nam châu Âu phổ biến với thảm thực vật nào sau đây? A. Rừng lá rộng. B. Rừng lá kim. C. Thảo nguyên. D. Rừng và cây bụi lá cứng. Câu 9: Con sông dài nhất châu Âu là A. Rai-nơ. B. Vôn-ga. C. Đa-nuýp. D. Đni-ép. Câu 10: Nhận định dưới đây đúng hay sai Ở châu Âu, đới lạnh có khí hậu cực và cận cực, chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích lãnh thổ. Câu 11: Điền thông tin vào vị trí còn khuyết sao cho phù hợp về đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu. Dân số châu Âu năm 2020 khoảng...(1)....... ( bao gồm cả dân số Liên bang Nga), đứng thứ....(2) ....( sau châu Á, châu Phi, châu Mỹ) II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 12: (1,5 điểm) Những biểu hiện nào chứng tỏ chủ nghĩa tư bản đã nảy sinh ở Tây Âu? Câu 13: (1,5 điểm) Nhận xét những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Hãy viết bài ( không quá 10 dòng) giới thiệu về một thành tựu em ấn tượng nhất. Câu 14. (1,5 điểm) Phân tích đặc điểm các khu vực địa hình chính ở Châu Âu. Câu 15. (1,5 điểm) Để cải thiện chất lượng môi trường nước, các quốc gia châu Âu đã thực hiện những giải pháp gì? Là học sinh các em cần làm gì để bảo vệ môi trường nước? ………………HẾT…………….
  8. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 MÃ ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Từ câu 1 đến câu 10, mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm ( 3 câu 1 điểm) Câu 11 đúng mỗi chỗ điền khuyết được 0,33 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ĐA C B D C A D A B C Câu 10: Sai Câu 11: 1- Thấp 2- Cao HSKT: trả lời câu 1-9 điểm tối đa II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu Đáp án điểm HSKT Từ thế kỉ V đến nửa đầu thế kỉ XVI, xã hội Tây Âu có Trả lời Câu 12 những biến đổi như thế nào? được 50% (1,5 - Hình thành các giai cấp mới trong xã hội: tư sản, vô sản 0,5 điểm) - Giai cấp tư sản: là chủ các công trường thủ công, đồn điền 0,5 hoặc nhà buôn lớn...nắm giữ nhiều của cải, có thế lực kinh tế nhưng chưa có địa vị chính trị trong xã hội. - Giai cấp vô sản: những người lao động làm thuê cho tư 0,5 bản.. Nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. Hãy viết bài ( không quá 10 dòng) giới thiệu về một thành tựu em ấn tượng nhất. Nhận xét: - Những thành tựu văn hóa mà người Ấn Độ đạt được rất Nhận xét Câu 13 toàn diện và rực rỡ trên cơ sở kế thừa những di sản văn hóa 0,5 được 50 % (1,5 từ các thế kỷ trước điểm) - Những thành tựu văn hóa ấn độ tiếp tục có sự ảnh hưởng 0,5 lớn đến các nước Đông Nam Á HS trình bày được các ý sau: 0,5 - Tên thành tựu - Nét đặc sắc của thành tựu đó. - Giá trị của thành tựu đó Câu 14 Đặc điểm khí hậu ở Châu Âu HS trình (1,5 Khí hậu châu Âu phân hoá từ bắc xuống nam, từ tây sang bày được điểm) đông, tạo thành các đới và các kiểu khí hậu khác nhau: 50 % ( 1,5
  9. - Đới khí hậu cực và cận cực: quanh năm giá lạnh, lượng 0,25đ đ) mưa trung bình dưới 500mm - Đới khí hậu ôn đới có sự phân hoá thành kiểu khí hậu ôn 0.25đ đới hải dương, kiểu khí hậu ôn đới lục địa. + Khí hậu ôn đới hải dương: Ôn hòa, mùa đông tương đối 0.25đ ấm, mùa hạ mát, mưa quanh năm, lượng mưa trung bình 800-1000mm trở lên + Khí hậu ôn đới lục địa: Mùa đông lạnh và khô, mùa hạ 0.25đ nóng và ẩm, lượng mưa nhỏ trung bình dưới 500mm, mưa chủ yếu vào mùa hạ. - Đới khí hậu cận nhiệt địa trung hải: mùa hạ nóng khô, thời 0.25đ tiết ổn định, mùa đông ấm và mưa nhiều hơn. Lượng mưa trung bình năm 500-700mm - Ngoài ra khí hậu ở các vùng còn phân hoá theo độ cao. 0.25đ Để cải thiện chất lượng không khí, các quốc gia châu Âu đã thực hiện những giải pháp gì? Là học sinh các em cần làm gì để bảo vệ môi trường không khí? Giải pháp Mỗi ý Trình bày + Kiểm soát lượng khí thải trong khí quyển. đúng được ít 2 + Đánh thuế các-bon, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu có 0,25 đ nhất giải hàm lượng các-bon cao. pháp đạt + Đầu tư phát triển công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái điểm tối đa Câu 15 tạo dần thay thế năng lượng hóa thạch. (1,5 + Có các biện pháp giảm lượng khí thải trong thành phố. điểm) + Phát triển nông nghiệp sinh thái. Học sinh cần làm để bảo vệ môi trường không khí: ( gợi ý) - Sử dụng tiết kiệm điện:Tại trường, tắt tất cả các bóng điện Trình trước khi ra về...Tại nhà, chỉ bật điện ở những khu vực cần bày thiết, tắt tivi và các thiết bị sử kết nối với nguồn điện khi đúng ít không còn sử dụng .. nhất 2 - Tích cực trồng cây xanh ý , mỗi - Hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ môi trường ý 0,25 - Đi xe đạp, đi bộ, sử dụng phương tiện công cộng...
  10. MÃ ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Từ câu 1 đến câu 10, mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm ( 3 câu 1 điểm) Câu 11 đúng mỗi chỗ điền khuyết được 0,33 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ĐA D C C A A D A D B Câu 10: đúng Câu 11: 1- 747 triệu người 2- tư trên thế giới HSKT: trả lời câu 1-9 điểm tối đa II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu Đáp án điểm HSKT Những biểu hiện nào chứng tỏ chủ nghĩa tư bản đã nảy sinh ở Tây Âu? - Sau các cuộc phát kiến địa lí, giới quý tộc và thương nhân châu 0,5 Trình bày Âu đẩy mạnh cướp bóc của cải, tài nguyên từ các nước thuộc địa được 50 % Câu 12 - Trong nước, họ dùng bạo lực và nhiều thủ đoạn khác để tước 0,5 (1,5 đoạt ruộng đất của nông nô, tư liệu sản xuất của thợ thủ công điểm) - Nhờ thế họ đã tích lũy được nguồn vốn và tập hợp được nhân công. Họ mở rộng kinh doanh, lập đồn điền quy mô lớn và các công ti thương mại-> Hình thức kinh doanh tư bản chủ nghĩa 0,5 xuất hiện. Nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Hãy viết bài ( không quá 10 dòng) giới thiệu về một thành tựu em ấn tượng nhất. Nhận xét: - Những thành tựu văn hóa mà người Trung Quốc đạt được rất Nhận xét Câu 13 toàn diện và rực rỡ trên cơ sở kế thừa những di sản văn hóa từ 0,5 được 50 % (1,5 các thế kỷ trước . điểm) - Đồng thời nhiều thành tựu trong đó có ảnh hưởng đến nhiều 0,5 nước láng giềng và trở thành thành tựu văn minh thế giới HS trình bày được các ý sau: 0,5 - Tên thành tựu - Nét đặc sắc của thành tựu đó. - Giá trị của thành tựu đó Địa hình đồng bằng: HS trình + Chiếm 2/3 lớn diện tích châu lục, gồm ĐB. Bắc Âu, ĐB. Đông 0.75đ bày được Âu, các đồng bằng trung và hạ lưu sông Đa-nuýp,… 50 % ( 1 Câu 14 + Đặc điểm địa hình khác nhau do nguồn gốc hình thành khác đ) (1,5 nhau. điểm) Địa hình miền núi: + Địa hình núi già phía bắc và vùng trung tâm châu lục (dãy 0.75đ Xcan-đi-na-vi, U-ran,…). Phần lớn có độ cao trung bình hoặc thấp.
  11. + Địa hình núi trẻ phía nam (dãy An-pơ, Cac-pat, Ban-căng…). Phần lớn có độ cao trung bình dưới 2000m. Câu 15 Để cải thiện chất lượng môi trường nước, các quốc gia châu (1,5 Âu đã thực hiện những giải pháp gì? Là học sinh các em cần điểm) làm gì để bảo vệ môi trường nước? Giải pháp Trình bày + Ban hành các quy định về nước, nước thải đô thị, nước uống Đúng được ít để kiểm soát chất lượng. ít nhất 2 giải + Đổi mới công nghệ trong xử lý nước thải. nhất pháp đạt + Tăng cường kiểm tra đầu ra nguồn rác thải, hóa chất độc hại 4 ý, điểm tối từ nông nghiệp. mỗi ý đa + Đảm bảo xử lý rác thải, nước thải từ sinh hoạt, công nghiệp đúng trước khi thải ra môi trường. 0,25 + Kiểm soát, xử lý các nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động kinh tế đ biển. + Nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường nước,… Học sinh cần làm để bảo vệ môi trường nước: Trình - Không xả nước bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định bày - Chỉ sử dụng lượng nước vừa đủ cho các hoạt động vệ sinh đúng trường lớp, vệ sinh cá nhân và chú ý khóa vòi nước sau mỗi lần ít sử dụng. nhất - Không tiếp tay cho những hành động gây tổn hại đến môi 2ý, trường, tuyên truyền người thân bảo bảo môi trường nước... mỗi ý 0,25 Giáo viên ra đề Tổ trưởng Nguyễn Thị Mỹ Trang Nguyễn Thị Mỹ Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2