intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KHUNG MA TRẬN TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7 Mức Tổng độ % điểm Nội nhận Chươ dung/ thức ng/ Đơn Nhận Thôn Vận Vận TT Chủ vị kiến biết g hiểu dụng dụng đề thức cao TNK TL TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q Q 1 TÂY 1. 1 1* 2,5% ÂU Quá TỪ trình THẾ hình KỈ V thành ĐẾN và NỬA phát ĐẦU triển THẾ chế độ KỈ phong XVI kiến ở Tây Âu 2. Các 1 15% cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu 3. 2 1* 5% Phong trào
  2. văn hoá Phục hưng và cải cách tôn giáo 1. 1 1 1* 12,5% Trung Quốc TRU từ TK NG VII QUỐ đến C VÀ giữa ẤN TK 2 ĐỘ XIX THỜI 2. Ấn 2 1* 5% TRU Độ từ NG TK IV ĐẠI đến giữa TK XIX 3 ĐÔN 1. 1 1* 1 10% G Khái NAM quát Á TỪ về NỬA Đông SAU Nam THẾ Á từ KỈ X nửa ĐẾN sau NỬA thế kỉ ĐẦU X đến THẾ nửa KỈ đầu XVI thế kỉ XVI 2. 1* 1* Vươn g quốc Camp uchia
  3. 3. 1* Vươn g quốc Lào Tổng 7 1 1 1 TL 5.0 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung % PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng TT Chủ đề vị kiến đánh giá hiểu cao thức 1 TÂY ÂU 1. Quá Nhận TỪ THẾ trình biết: KỈ V hình – Kể lại ĐẾN thành và được 3 NỬA phát triển những sự ĐẦU chế độ kiện chủ THẾ KỈ phong yếu về quá XVI kiến ở trình hình Tây Âu thành xã 2. Các hội phong cuộc phát kiến ở Tây kiến địa lí Âu và sự – Trình hình bày được thành những quan hệ thành tựu sản xuất tiêu biểu tư bản của phong chủ nghĩa trào văn ở Tây Âu hoá Phục 3. Phong hưng 1 trào văn – Nêu hoá Phục được hưng và nguyên cải cách nhân của
  4. tôn giáo phong trào cải cách tôn giáo Thông hiểu: – Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong 1* kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. – Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo – Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí – Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. – Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách
  5. tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. – Xác định được những biến đổi chính trong xã hội và sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu Vận dụng: – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. – Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến
  6. địa lí lớn trên thế giới – Nhận xét được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu Vận dụng cao: - Liên hệ được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đến ngày nay. 2 TRUNG 1. Trung Nhận biết: QUỐC Quốc từ – Nêu VÀ ẤN TK VII được ĐỘ đến giữa những nét 3 THỜI TK XIX chính về TRUNG 2. Ấn Độ sự thịnh ĐẠI từ TK IV vượng của đến giữa Trung TK XIX Quốc dưới thời Đường – Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ – Trình bày khái quát được sự ra đời 1TL* và tình hình chính
  7. trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các 1TL* 1* vương triều Gupta, Delhi và đế quốc Mogul. Thông hiểu: – Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh - Thanh – Giới thiệu được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) - Giới thiệu đượcmột số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận dụng:
  8. – Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). – Nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) – Nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận dụng cao: - Liên hệ được 1 số thành tựu
  9. chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX(Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay. 3 ĐÔNG 1. Khái Nhận biết: NAM Á quát về – Mô tả TỪ NỬA Đông được quá SAU Nam Á từ trình hình THẾ KỈ nửa sau thành, 1 X ĐẾN thế kỉ X phát triển NỬA đến nửa của các ĐẦU đầu thế kỉ quốc gia THẾ KỈ XVI Đông XVI 2. Vương Nam Á từ quốc nửa sau Campuch thế kỉ X ia đến nửa 3. Vương đầu thế kỉ quốc Lào XVI. - Giới thiệu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa 1* đầu thế kỉ XVI. – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá 1TL
  10. của Vương quốc Campuchi 1 a. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Campuchi a thời Angkor. – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Thông hiểu: – Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Giới thiệu được những
  11. thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Campuchi a. – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. Vận dụng: – Nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc
  12. Campuchi a thời Angkor. – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Vận dụng cao: -Liên hệ được 1 số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI có ảnh hưởng đến hiện nay. 7 câu 1 câu 1 câu 1 câu Sốcâu/ Loạicâu TNKQ TL TL TL 20% 15% 10% 5% Tỉlệ %
  13. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KHUNG MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7 TT Chương Nội Mức độ Số câu / dung/Đơ đánh giá hỏi theo Chủ đề n vị kiến mức độ thức nhận thức Tổng % điểm Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Phân môn Địa lý 1 Châu - Vị trí Nhận 50% Âu địa lí, biết 2 phạm vi - Trình châu Âu bày - Đặc được điểm tự đặc 2* nhiên điểm vị - Đặc trí địa lí, điểm hình dân cư, dạng và 2 xã hội kích - thước Phương châu 2 thức con Âu. người - Xác khai định thác, sử được 1 dụng và trên bản bảo vệ đồ các thiên sông lớn
  14. nhiên Rhein - Khái (Rainơ), 1* quát về Danube Liên (Đanuyp minh ), Volga châu Âu (Vonga). (EU) - Trình bày được đặc 1 điểm các đới thiên nhiên: 1 đới nóng; đới lạnh; đới ôn hòa. - Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hoá ở châu Âu. Thông hiểu - Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu: khu vực đồng bằng,
  15. khu vực miền núi. - Phân tích được đặc điểm phân hoá khí hậu: phân hóa bắc nam; các khu vực ven biển với bên trong lục địa. - Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. Vận dụng - Lựa chọn và trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu.
  16. Vận dụng cao - Chứng minh ảnh hưởng của cơ cấu dân số già đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở châu Âu. Số câu/ 6 câu 1 câu 1câu 1 câu 9 câu Loại câu Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% 50% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7 Thời gian: 60 phút (không kể giao đề) A. PHÂN MÔN LỊCH SỬ (5,0 điểm) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2điểm) Câu 1: Năm 476, đế quốc La Mã bị diệt vong đã đánh dấu A. chế độ chiếm hữu nô lệ La Mã chấm dứt, chế độ phong kiến Tây Âu bắt đầu. B. chế độ phong kiến chấm dứt, thời kì tư bản chủ nghĩa bắt đầu ở Tây Âu. C. chế độ dân chủ cổ đại chấm dứt, chế độ phong kiến bắt đầu ở Tây Âu. D. thời kì đấu tranh của nô lệ chống chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu ở Tây Âu. Câu 2: Lĩnh vực nào đạt thành tựu rực rỡ nhất trong phong trào Văn hoá Phục hưng? A. Văn học, triết học. B. Khoa học – kĩ thuật. C. Nghệ thuật, Toán học. D. Văn học, Nghệ thuật. Câu 3: Bức hoạ Nàng La Giô – công – đơ là kiệt tác nghệ thuật của hoạ sĩ nổi tiếng nào? A. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi. B. Mi-ken-lăng-giơ. C. W.Sếch-xpia. D. M.Xéc-van-tét. Câu 4: Thời Đường (Trung Quốc) loại hình văn học phát triển nhất là
  17. A. ca múa. B. tiểu thuyết C. thơ. D. kịch nói. Câu 5: Sau thời kì phân tán (TK III TCN đến TK IV), Ấn Độ được thống nhất dưới Vương triều A. Gúp-ta. B. Mô-gôn C. Đê-li D. Hác-sa Câu 6: Vương triều Gúp-ta được gọi là thời kì hoàng kim của Ấn Độ vì A. kinh tế có những tiến bộ vượt bậc, đời sống của người dân ổn định sung túc. B. xã hội ổn định đạo phật tiếp tục phát triển mạnh. C. nhiều công trình kiến trúc kì vĩ, tinh xảo được xây dựng. D. hoạt động thương mại trong nước được đẩy mạnh và Ấn Độ có quan hệ buôn bán với nhiều nước. Câu 7. Chọn các cụm từ sau đây điền vào chỗ trống sao cho đúng: hoạt động nhộn nhịp, eo biển nhộn nhịp, thương mại thế giới, kinh tế thế giới. - Eo biển Ma-lắc-ca nằm giữa In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a và Xi-ga-po nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ngày nay, đây là……………(1)…………., chiếm khoảng 30% giao dịch………….(2)…………. hằng năm. II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Hãy trình bày hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? Câu 2: (1 điểm) Trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Trung Quốc từ TK VII đến TK XIX em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? Câu 3: (0,5 điểm) Việc sáng tạo ra chữ viết riêng của nhiều quốc gia Đông Nam Á có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống ? B. PHÂN MÔN ĐỊA LÝ I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất, rồi ghi vào giấy làm bài Câu 1. Số dân của châu Âu đứng thứ tư trên thế giới sau A. châu Á, châu Phi và châu Mỹ. B. châu Á, châu Phi và châu Đại Dương. C. châu Phi, châu Mỹ và châu Đại Dương. D. châu Á, châu Mỹ và châu Đại Dương. Câu 2. Năm 2020, tỷ lệ dân đô thị của châu Âu khoảng A. 65%. B. 70%. C. 75%. D. 80%. Câu 3. Các khu vực có khí hậu ôn đới lục địa là A. ba bán đảo ở khu vực Nam Âu. B. trung tâm lục địa và khu vực dãy U-ran. C. rìa phía tây bán đảo Xcan-đi-na-vi và Tây Âu. D. các đảo, quần đảo và một dải hẹp dọc theo duyên hải phía bắc châu lục. Câu 4. Khu vực địa hình nào chiếm phần lớn diện tích châu Âu? A. đồng bằng. B. núi già. C. núi trẻ. D. cao nguyên. Câu 5. Nối ý A và ý B sao cho đúng A. Khu vực Nối B. Đới khí hậu a. a. ôn đới 1. Bắc Âu 1+ b. b. cực và cận cực 2. Nam Âu 2+ c. c. cận nhiệt địa trung hải
  18. Câu 6. Chọn các cụm từ sau đây điền vào chỗ trống sao cho đúng: Đại Tây Dương, Địa Trung Hải, Bắc Băng Dương Châu Âu có phía bắc giáp ……(1)…… phía tây giáp Đại Tây Dương, phía nam giáp ……(2) ……., và Biển Đen, phía đông giáp châu Á. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Trình bày đặc điểm địa hình miền núi ở châu Âu. Câu 2. (1,0 điểm) Hãy nêu các giải pháp bảo vệ môi trường nước ở châu Âu Câu 3. (0,5 điểm) Chứng minh ảnh hưởng của cơ cấu dân số già đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở châu Âu. ------------- Hết ------------- ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) A. PHÂN MÔN LỊCH SỬ (5,0 điểm) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ/A A D A C A A Câu 7. 1. eo biển nhộn nhịp (0,25đ) 2. thương mại thế giới (0,25đ) II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Đáp án/điểm Điểm - Hệ quả tích cực: Câu + Tìm ra những con đường hàng hải mới, vùng đất mới, thị trường mới thúc 0,5 1:
  19. đẩy hàng hải quốc tế phát triển. 0,5 + Đem về cho châu Âu khối lượng lớn vàng bạc, nguyên liệu… thúc đẩy nền sản xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. 0,5 - Hệ quả tiêu cực: làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc thuộc địa… - Trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX, em ấn tượng với thành tựu về Văn học. Vì: + Nền văn học Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về thể loại, ví dụ: thơ 0.5 Đường luật, kịch, tiểu thuyết chương hồi…Văn hóa Trung Quốc cũng có ảnh Câu hưởng rất lớn tới nền văn học của Việt Nam thời trung đại 2: + Trung Quốc có nhiều tác phẩm văn học đồ sộ, vang danh qua nhiều thế hệ, như: Tam quốc diễn (nghĩa của La Quán Trung); Hồng Lâu Mộng (của Tào 0.5 Tuyết Cần)… Những tác phẩm này trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim mà hiện nay chúng ta vẫn xem, chẳng hạn như phim Tây Du Kí… Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân… Sự ra đời của chữ viết sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành văn hóa khác (ví Câu dụ: văn học, sử học…) và tạo điều kiện cho sự phát triển của văn hóa các quốc 0.5 3: gia Đông Nam Á trong giai đoạn sau. Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. .. B. PHÂN MÔN ĐỊA LÝ I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 ĐA A C B A Câu 5. Nối đúng mỗi ý được (0,25 điểm) 1+ b; 2 + c Câu 6. (0,5 điểm) (1) Bắc Băng Dương (0,25 điểm) (2) Địa Trung Hải (0,25 điểm) II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Địa hình miền núi bao gồm núi già và núi trẻ. 0,5 (1,5đ) + Địa hình núi già nằm ở phía Bắc và vùng trung tâm châu lục, gồm 0,5 các dãy: Xcan - Đi- na- vi, U-ran… Phần lớn là các núi có độ cao trung bình hoặc thấp. + Địa hình núi trẻ phân bố chủ yếu ở phía nam, gồm các dãy An-pơ, 0,5 Các-pát, Ban-căng… Phần lớn các núi có độ cao trung bình dưới 2000m. Dãy An-pơ cao và đồ sộ nhất châu Âu, có nhiều đỉnh trên 4000m. 2 - Tăng cường kiểm tra đầu ra nguồn rác thải, hóa chất độc hại từ 0,25 (1,0đ) nông nghiệp. - Đảm bảo xử lí rác thải, nước thải từ sinh hoạt, công nghiệp trước 0,25 khi thải ra môi trường. - Kiểm soát, xử lí các nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động kinh tế biển. 0,25
  20. - Nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường nước, ... 0,25 (tuỳ vào trả lời của HS mà GV ghi điểm hợp lý.) 3 Chứng minh ảnh hưởng của cơ cấu dân số già đến sự phát triển kinh (0,5đ) tế - xã hội ở châu Âu. - Thiếu lao động trong tương lai. 0,25 - Gây sức ép cho vấn đề y tế, phúc lợi cho người già. 0,25 * Lưu ý: Học sinh có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và hợp lí vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Trà My, ngày tháng 10 năm 2024 Người duyệt đề Giáo viên ra đề Võ Văn Hiếu. Hồ Thị Xương Lê Thị Minh Hải. Huỳnh Quang Hiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2