intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 (Phân môn Lịch sử) năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 (Phân môn Lịch sử) năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 (Phân môn Lịch sử) năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 PHÂN MÔN: LỊCH SỬ - Lớp 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T Chương/ Nội dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận T Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao PHÂN MÔN LỊCH SỬ Nội dung 1: Quá Nhận biết trình hình thành – Kể lại được những sự 2 và phát triển chế kiện chủ yếu về quá trình độ phong kiến ở hình thành xã hội phong Tây Âu kiến ở Tây Âu Chủ đề: Thông hiểu TÂY ÂU – Trình bày được đặc TỪ THẾ điểm của lãnh địa phong 1 KỈ V ĐẾN kiến và quan hệ xã hội 1 NỬA ĐẦU của chế độ phong kiến THẾ KỈ Tây Âu. XVI – Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo Vận dụng – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. Nội dung 2: Các Thông hiểu cuộc phát kiến địa – Nêu được hệ quả của lí các cuộc phát kiến địa lí Vận dụng – Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới Vận dụng cao – Liên hệ được tác động 1 của các cuộc phát kiến địa lí đến ngày nay. Nội dung 3: Văn Nhận biết hoá Phục hưng – Trình bày được những 2 thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng Thông hiểu – Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Vận dụng 1* – Nhận xét được ý nghĩa
  2. và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu Nội dung 4: Cải Nhận biết cách tôn giáo – Nêu được nguyên nhân 1* của phong trào cải cách tôn giáo Thông hiểu – Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. Nội dung 5: Sự Thông hiểu hình thành quan – Xác định được những hệ sản xuất tư bản biến đổi chính trong xã chủ nghĩa ở Tây hội và sự nảy sinh Âu phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu Nội dung 1: Khái Vận dụng lược tiến trình lịch – Lập được sơ đồ tiến sử của Trung trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Chủ đề: Đường, Tống, Nguyên, 2 TRUNG Minh, Thanh). QUỐC VÀ Nội dung 2: Thành Nhận biết ẤN ĐỘ tựu chính trị, kinh – Nêu được những nét 1+ 2* THỜI tế, văn hóa của chính về sự thịnh vượng TRUNG Trung Quốc từ thế của Trung Quốc dưới thời ĐẠI kỉ VII đến giữa Đường thế kỉ XIX Thông hiểu – Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh – Thanh - Giới thiệu được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) Vận dụng – Nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến 1* trúc,...) Vận dụng cao – Liên hệ được một số thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
  3. (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay Nội dung 3: Nhận biết Vương triều – Nêu được những nét Gupta, Vương chính về điều kiện tự triều Hồi giáo nhiên của Ấn Độ Delhi, Đế quốc – Trình bày khái quát 1 Mogul được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gupta, Delhi và đế quốc Mogul. Thông hiểu - Giới thiệu được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận dụng – Nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Nội dung 1: Khái Thông hiểu Chủ đề: quát về Đông – Mô tả được quá trình 3 ĐÔNG Nam Á từ nửa sau hình thành, phát triển của 1* NAM Á thế kỉ X đến nửa các quốc gia Đông Nam TỪ NỬA đầu thế kỉ XVI Á từ nửa sau thế kỉ X đến SAU THẾ nửa đầu thế kỉ XVI. KỈ X ĐẾN - Giới thiệu được những NỬA ĐẦU thành tựu văn hoá tiêu THẾ KỈ biểu của Đông Nam Á từ XVI nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Vận dụng – Nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Vận dụng cao – Liên hệ được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI có ảnh hưởng đến hiện nay Nội dung 2: Vương Nhận biết quốc Campuchia – Nêu được một số nét tiêu 1 biểu về văn hoá của Vương quốc Campuchia. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Campuchia thời Angkor. Thông hiểu – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển
  4. của Vương quốc Campuchia. Vận dụng – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Campuchia thời Angkor. Nội dung 3: Vương Nhận biết quốc Lào – Nêu được một số nét *1 tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Thông hiểu – Mô tả được quá trình 1 hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. Vận dụng – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Số câu/ loại câu 8 câu 1 câu T 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 20 15 10 5
  5. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỊCH SỬ LỚP 7 Tổng Mức độ nhận thức % điểm Chương/ Nội dung/đơn TT Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao chủ đề vị kiến thức Nhận biết TNKQ TL TL TL PHÂN MÔN LỊCH SỬ Nội dung 1: Quá trình hình thành và 2 1 1.5 phát triển chế 15% độ phong kiến ở Tây Âu Nội dung 2: 0.5 Chủ đề: Các cuộc phát 1 5% TÂY ÂU kiến địa lí TỪ THẾ Nội dung 3: KỈ V ĐẾN 0.5 Văn hoá Phục 2 1* 1 NỬA ĐẦU 5% hưng THẾ KỈ Nội dung 4: XVI Cải cách tôn 1* giáo Nội dung 5: Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu 2 Chủ đề: Nội dung 1: TRUNG Khái lược tiến QUỐC VÀ trình lịch sử 1* ẤN ĐỘ của Trung THỜI Quốc từ thế kỉ TRUNG VII ĐẠI Nội dung 2: Thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa 0.25 1+ 2* của Trung 2.5% Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Nội dung 3: Vương triều Gupta, Vương 0.25 1 triều Hồi giáo 2.5% Delhi, Đế quốc Mogul 3 Chủ đề: Nội dung 1: 1* ĐÔNG Khái quát về NAM Á Đông Nam Á TỪ NỬA từ nửa sau thế SAU THẾ kỉ X đến nửa KỈ X ĐẾN đầu thế kỉ
  6. NỬA ĐẦU XVI THẾ KỈ Nội dung 2: XVI Vương quốc 0.25 1 Campuchia 2.5% Nội dung 3: 1.75 Vương quốc 1* 1 17.5% Lào Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 5.0
  7. TRƯỜNG THCS QUẾ LONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I( 2022-2023) TCM TÊN:.......................................... Môn : Lịch sử -Địa Lí Khối 7 LỚP 7/............ Phân môn : Lịch sử Thời gian: 45 phút ( không kể giao đề ) A. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Chọn và ghi chữ cái đầu câu trả lời đúng vào giấy bài làm. Câu 1. Sau khi Sác-lơ-ma-nhơ mất, Vương quốc Phơ-răng chính thức xác lập chế độ phong kiến ở các nước A. Pháp, Đức, I-ta-li-a. B. Đức, Mỹ, Hà Lan. C. Tây Ban Nha, Pháp, Đức. D. Áo, Bỉ, Tây Ban Nha. Câu 2. Hai giai cấp chính trong xã hội phong kiến ở Tây Âu là A. nông dân, địa chủ. B. nô lệ, nông dân. C. nông nô, lãnh chúa phong kiến. D. lãnh chúa phong kiến, địa chủ. Câu 3. Câu nói nổi tiếng “Dù sao thì trái đất vẫn quay của nhà khoa học nào”? A. N. cô-péc-ních. B. G. Ga-li-lê. C. G. Bru-nô. D. Pơ-tô-lê-mê. Câu 4. Vở kịch nổi tiếng Rô-mê-ô và Giu-li-ét của tác giả nào? A. M. Xéc-van-tét. B. Lê-ô-na đơ Vanh-xi. C. W. Sếch-xpia. D. G. Ga-li-lê. Câu 5. Để tuyển chọn quan lại, các vua nhà Đường đã làm gì? A. Mở thêm nhiều trường học. B. Mở các khoa thi. C. Đưa học sinh đi du học các nước khác. D. Chọn người trong dòng họ. Câu 6. Vương triều Gúp-ta ra đời thời gian nào? A. Đầu thế kỷ IV. B. Đầu thế kỷ V. C. Đầu thế kỷ VI. D. Đầu thế kỷ VII. Câu 7. Công trình kiến trúc nổi tiếng của Lào là A. Ăng-co-Thom. B. Ăng-co-Vát. C. Thạt Luỗng. D. Tử Cấm Thành. Câu 8. Quần thể kiến trúc Ăng -co- Thom của quốc gia nào? A. Lào. B. Việt Nam. C. Thái Lan. D. Cam-pu-chia. II. TỪ LUẬN: (3,0 điểm) Câu 1.(1,5 điểm) Trình bày quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Lào? Câu 2.(1,0 điểm) Phân tích vai trò của thành thị trung đại? Câu 3.(0,5 điểm) Một hệ quả của phát kiến địa lí là dẫn đến làn sóng xâm lược thuộc địa và cướp bóc thực dân. Em hãy tìm hiểu và cho biết Việt Nam đã từng bị xâm lược và trở thành thuộc địa của nước nào? -------HẾT-------
  8. PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS QUẾ LONG MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ – KHỐI 7 NĂM HỌC: 2022 - 2023 HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM:(2,0 điểm) (Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐÁP A C B C B A C D ÁN II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Lào: - Chủ nhân đầu tiên của nước Lào là người Lào Thơng. 0.2 - Đến Thế kỷ XIII, một nhóm người Thái di cư đến đất Lào gọi là 5 1.5 Lào Lùm, sống hòa hợp với người Lào Thơng. 0.2 1 - Năm 1353, một tộc trưởng của người Lào là Pha Ngườm đã tập 5 và thống nhất các mường Lào, lên ngôi vua, đặt tên nước là Lan Xang. 0.5 - Vương quốc Lào từng bước phát triển và đạt đến sự thịnh vượng trong các thế kỷ XV – XVII. 0.5 Vai trò của thành thị trung đại: - Về kinh tế: Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên trong các lãnh địa, tạo 0,2 1,0 điều kiện cho sự hình thành và phát triển của kinh tế hàng hóa. 5 - Về chính trị: Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, 2 xây dựng chế độ phong kiến tập quyền. 0,2 - Về văn hóa, tư tưởng: Tầng lớp dân thành thị mới hình thành, 5 nhiều trường đại học được thành lập, thành thị mang lại bầu không khí tự do, cởi mở, nhiều thành tựu văn hóa dần nảy nở và phát triển về sau. 0,5 - Cuối thế kỉ XIX, do nhu cầu về thị trường và thuộc địa, các 0.2 0.5 nước TB phương Tây đẩy mạnh xâm lược thuộc địa. 5 - Trong hoàn cảnh đó, TD Pháp xâm lược Việt Nam để mở rộng 3 thị trường, vơ vét nguyên liệu 0.2 (Hs có thể trình bày theo các phương án khác nhưng đảm bảo yêu 5 cầu. Gv vẫn cho điểm tối đa)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2