intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

  1. TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 10 (CHUYÊN) A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Ngữ liệu thơ trữ tình ngoài sách giáo khoa của các tác giả Hàn Mặc Tử, Lưu Trọng Lư HS cần nắm vững Tri thức Ngữ văn tại trang 43, 44 trong sgk Ngữ văn 10, tập 1 về khái niệm thơ và thơ trữ tình, nhân vật trữ tình, hình ảnh thơ, vần thơ, nhịp điệu, nhạc điệu, đối, thi luật, thể thơ để trả lời các câu hỏi trong phần đọc - hiểu. 1. Nhận biết - Nhận biết được các biểu hiện của thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, đối và các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ. - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ. - Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ thể trữ tình trong bài thơ. - Nhận biết được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể hiện trong bài thơ. - Nhận biết được những biểu hiện trực tiếp của tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. 2. Thông hiểu - Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị thẩm mĩ của từ ngữ, vần, nhịp và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. - Phân tích được ý nghĩa, giá trị của hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ. - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ. - Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề, thông điệp của bài thơ. - Phát hiện và lí giải các giá trị đạo đức, văn hóa từ bài thơ. 3. Vận dụng - Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do bài thơ gợi ra. - Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với tình cảm, quan niệm, cách nghĩ của bản thân trước một vấn đề đặt ra trong đời sống hoặc văn học. 4. Vận dụng cao - Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong bài thơ để lí giải ý nghĩa, thông điệp của bài thơ. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn, cách cảm nhận riêng của tác giả về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. II. Viết (4,0 điểm): Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ. 1. Chuyên đề chuyên sâu, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi: - Rèn luyện kết hợp các phương thức biểu đạt và thao tác lập luận trong tạo lập văn bản nghị luận. - Đặc trưng văn học; Chức năng văn học; Nhà văn và quá trình sáng tác. 2. Chương trình cốt lõi HS cần nắm vững yêu cầu cần đạt về Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ để viết một bài luận, cụ thể:
  2. 2.1. Nhận biết - Giới thiệu được đầy đủ thông tin chính về tên tác phẩm, tác giả, thể loại.... của đoạn trích/tác phẩm. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. 2.2. Thông hiểu - Trình bày được những nội dung khái quát của đoạn trích/ tác phẩm văn học. - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật và chủ đề của đoạn trích/ tác phẩm. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 2.3. Vận dụng - Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm. - Thể hiện được được sự đồng tình/ không đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong đoạn trích/ tác phẩm). - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. 2.4. Vận dụng cao - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội dung và hình thức đoạn trích/ tác phẩm. - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 10 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. B. ĐỀ MINH HỌA SỞ GDĐT LÂM ĐỒNG KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC Môn: Ngữ văn, lớp 10 (Chuyên) Thời gian làm bài: 120 phút, không tính thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Vầng trăng từ độ lên ngôi Năm năm bến cũ em ngồi quay tơ Để tóc vướng vần thơ sầu rụng Mái tóc buồn thơ cũng buồn theo Năm năm tiếng lụa xe đều… Những ngày lạnh rớt, gió vèo trong cây Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông Nghiêng nghiêng mái tóc hương nồng Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh. (Thơ sầu rụng, Bài thơ thôn Vĩ – Thơ viết về Huế trước 1945, Lưu Trọng Lư, tr.67) Trả lời các câu hỏi:
  3. Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. Hình ảnh “lên ngôi” được hiểu như thế nào? Câu 3. Nhân vật trữ tình trong văn bản là ai? Câu 4. Nêu hiệu quả của phép tu từ điệp ngữ được sử dụng trong câu thơ: “Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông” Câu 5. Hình ảnh Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông gợi ra điều gì? Câu 6. Nêu ngắn gọn cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong văn bản. Câu 7. Hình ảnh “Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh” trong văn bản gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về mối tình của chàng trai ? Câu 8. Thông điệp nào trong văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? II. VIẾT (4,0 điểm) Nhà phê bình Hoài Thanh nhận định rằng: “Văn thơ hay có tác dụng bồi dưỡng tình cảm đúng, tình cảm lớn. Ngược lại, ít nhiều cũng phải có tình cảm lớn, tình cảm đúng mới có thể cảm thấy cái hay thật của văn thơ.” (Tuyển tập Hoài Thanh, tập II, NXB Văn học, 1982, tr.219) Bằng bài thơ “Thơ sầu rụng” của Lưu Trọng Lư, anh/ chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên. ----------------------- Hết -----------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
164=>2