intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh (Đề 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh (Đề 2)’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh (Đề 1)

  1. SỞ GD – ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN NGỮ VĂN 10 NĂM 2022 ­ 2023 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:   Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang  ra để  gọi buổi chiều.   Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước   mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả  như ru, văng vẳng tiếng  ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng   theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối, muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả   thuốc sơn đen; đôi mắt chị  bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm   hồn ngây thơ của chị; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của   ngày tàn. ­ Em thắp đèn lên chị Liên nhé? Nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời: ­ Hẵng thong thả một lát nữa cũng được. Em ra ngồi đây với chị kẻo trong ấy muỗi. An bỏ bao diêm xuống bàn cùng chị ra ngoài ch õng ngồi; chiếc chõng nan lún xuống và kêu cót   két. ­ Cái chõng này sắp gãy rồi chị nhỉ? ­ Ừ để rồi chị bảo mẹ mua cái khác thay vào. Hai chị em gượng nhẹ ngồi yên nhìn ra phố. Các nhà đã lên đèn cả  rồi, đèn treo trong nhà bác   phở Mĩ, đèn Hoa Kì leo lét trong nhà ông Cửu, và đèn dây sáng xanh trong hiệu khách...  Những nguồn   ánh sáng đều chiếu ra ngoài phố khiến cát lấp lánh từng chỗ và đường mấp mô thêm vì những hòn  đá   nhỏ một bên sáng một bên tối. Chợ họp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ còn rác rưởi,   vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen   thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này. Một vài người bán hàng   về muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít   câu nữa. Mấy đứa trẻ  con nhà nghèo  ở  ven chợ  cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi. Chúng nhặt   nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay bất cứ cái gì có thể  dùng được của các người bán hàng để  lại, Liên   trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó.[…] (Hai đứa trẻ, Thạch Lam, SGK Ngữ văn 11, tập I) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại nào? A. Truyện ngắn B. Truyện truyền kì C. Thần thoại D. Truyện cổ tích Câu 2. Bức tranh chiều tối được cảm nhận từ đôi mắt của nhân vật nào? A. An B. Những đứa trẻ nhà nghèo C. Liên D. Nhân vật khác Câu 3. Xác định giọng điệu chính của văn bản: A. Chua chát, não nề  B. Mỉa mai, trào phúng
  2. C. Nhẹ nhàng, thương cảm D. Căm tức, phẫn nộ.  Câu 4. Chi tiết miêu tả tâm trạng của nhân vật Liên khi thấy những đứa trẻ nhà nghèo cúi lom khom  nhặt nhạnh là: A. Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này. B. Cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị. C. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen. D. Động lòng thương những đứa trẻ con nhà nghèo. Thực hiện yêu cầu: Câu 5. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau:  Một chiều êm ả như ru, văng   vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Câu 6. Xác định nội dung của đoạn văn dưới đây:  “Chợ  họp giữa phố  vãn từ  lâu. Người về  hết và tiếng  ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ  còn rác   rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi   quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này. Một vài người bán   hàng về muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, họ còn đứng nói chuyện với   nhau ít câu nữa”. Câu 7. Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Liên thể hiện trong văn bản. Câu  8.  Từ  văn bản trên, hãy viết  một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày cảm nhận của   anh/chị về ý nghĩa của tình yêu quê hương, đất nước.  II. VIẾT (4.0 điểm) Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ sau: Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi, Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh, Trên con đường viền trắng mép đồi xanh, Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết. Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc; Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon, Vài cụ già chống gậy bước lom khom, Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ. Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ, Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu, Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau. ( Trích Chợ Tết, Đoàn Văn Cừ)
  3. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 Tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Một chiều   êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ  đưa vào. ­ Biện pháp: so sánh, đảo ngữ ­ Tác dụng:  5 + Lời văn trở nên sinh động, hấp dẫn, gợi cảm. 1,0 + Khắc hoạ khung cảnh thiên nhiên chiều tối quen thuộc, thanh bình, tĩnh lặng.  + Thể hiện tâm hồn tinh tế, tình cảm gắn bó với thiên nhiên của nhà thơ.  Hướng dẫn chấm: ­ Học sinh trả lời được 1 hoặc 2 biện pháp: 0,25 điểm ­ Học sinh trả lời tác dụng như đáp án: 0,75 điểm (ý 2 đạt 0,5 điểm).  Xác định nội dung của đoạn văn: Khung cảnh chợ tàn mộc mạc, giản dị, có  phần xơ xác, tiêu điều. Hướng dẫn chấm: 6 1,0 ­ Học sinh trả lời như đáp án/ tương đương đáp án: 1,0 điểm. ­ Học sinh trả lời ý khái quát (khung cảnh chợ tàn): 0,25 điểm  ­ Học sinh trả lời mỗi ý cụ thể hoặc tương đương: 0,25 điểm. Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Liên:  ­ Vẻ đẹp tâm hồn Liên: tinh tế, nhạy cảm; yêu quê hương; giàu lòng trắc ẩn.  ­ Nhận xét: Đó là những vẻ đẹp đáng quý, đáng nâng niu, trân trọng, ngợi ca.    7 1,0 Hướng dẫn chấm: ­ Học sinh trả lời vẻ đẹp tâm hồn Liên: 1 ý: 0,75 điểm ­ Học sinh trả lời phần nhận xét: 0,25 điểm.
  4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày cảm nhận của anh/chị  về ý nghĩa của tình yêu quê hương, đất nước.   ­ HS viết đúng hình thức đoạn văn, có thể triển khai nhiều cách khác nhau  nhưng phải làm nổi bật ý nghĩa của tình yêu quê hương đất nước.  8 Gợi ý: Gắn bó với quê hương; động lực giúp con người nỗ lực, cống hiến,  1,0 sống có trách nhiệm; thúc đẩy sự phát triển của đất nước… Hướng dẫn chấm: ­ Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: 0,25 điểm. ­ Ý nghĩa: 0,75 điểm VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát  0,25 được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:  0,5 Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm * Giới thiệu vấn đề nghị luận 0,25 * Cảm nhận đoạn thơ  2,0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao  II tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài  gợi ý cần hướng tới: ­ Vẻ đẹp khung cảnh chợ Tết ở làng quê: + Thiên nhiên: tươi tắn, sống động, rực rỡ và tràn trề sức sống.  + Con người: giản dị, đáng yêu, vui tươi, rộn ràng, tưng bừng, phấn khởi. ­ Đặc sắc nghệ thuật: nghệ thuật phối sắc(trắng, hồng, xanh, đỏ, vàng…),  biện pháp tu từ (nhân hoá, so sánh, ẩn dụ…), giọng điệu tươi vui, ngôn từ giàu  sức gợi… Hướng dẫn chấm: ­ Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. ­ Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. ­ Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm.  ­ Đánh giá chung: Đoạn thơ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước thiết tha  của nhà thơ, sự gắn bó, nâng niu, tự hào với những giá trị văn hoá cổ truyền  0,25 của dân tộc.  d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt  0,5 mới mẻ; vận dụng lí luận văn học; liên hệ, so sánh… I + II 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1