intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NH 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 10 MA TRẬN Mứ ộ nhận thức Tổng Nộ Kĩ N ận ng ể Vận ng Vận ng % TT ng n năng TNK T TNK ểm n ứ TL TNKQ TL TNKQ TL Q L Q Đọc 60 1 Thơ hiểu 4 0 3 1 0 2 0 0 2 Vi t Viết bài văn nghị luận phân tích một nhân vật 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 trong văn bản thần thoại ổng 20 10 15 20 0 25 0 10 100 30% 35% 25% 10%
  2. N Đ ĐỀ K Ể Ữ K I, NH 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 10 Th i gi n à bài 0 ph t Nộ ứ ộ n ận ứ ng Đ n ng Vận ứ ộ n g N ận Vận n ể ng ng ứ cao Ngữ iệu Nhận bi t: 4TN, 2TL văn bản - Nhận biết được thể thơ. 3TN 1TL thơ - Nhận biết được nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận biệt được những hình ảnh tiểu biểu, ấn tượng được sử dụng trong bài thơ. - Nêu được biện pháp tu từ trong các dòng thơ. Thông hiểu: - Hiểu được chính xác giá trị TT Đọc hiểu biểu đạt của hình ảnh gắn với hình ảnh ngư i mẹ trong bài thơ. - Nêu được nội dung các dòng thơ. - Hiểu được cảm xúc chủ đạo củ bài thơ. - Hiểu được tâm trạng, cảm xúc của con ngư i qua những từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu trong bài thơ. Vận d ng: - Rút ra bài học cho bản thân từ văn bản. - Nêu được cảm nhận về một vấn đề gợi lên từ văn bản. 2 Vi t Viết bài Nhận bi t: văn nghị Thông hiểu: luận phân Vận d ng: tích một Vận d ng cao: 1TL* nhân vật Viết được ột văn bản nghị trong văn uận về ột tác phẩ truyện bản thần thoại
  3. ổng 3 TN 4TN 2 TL 1 TL 1TL 20 40 30 10 ng 60 40
  4. SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I ƯỜNG THPT QUANG TRUNG MÔN NGỮ VĂN 10 NĂ HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề) Họ và tên:...............................................Lớp:...........SBD:........................Phòng:.................. . Đọ ể (6,0 ể ) Đọc văn bản sau và thực hi n các yêu cầu nêu ở dưới: Năm ấy lụt to tận mái nhà Mẹ con lên chạn – Bố đi xa Bốn bề nước réo, nghe ghê lạnh Tay mẹ trùm con, tựa mẹ già. Mẹ cắn bầm môi cho khỏi khóc Thương con lúc ấy biết gì hơn? Nước mà cao nữa không bè thúng Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con. Gọi với láng giềng, lời mẹ dặn “Xẩy chi cứu giúp lấy con tôi!” Tiếng dờn giữa nước mênh mông trắng Đáp lại từ xa một tiếng “ời” Nước, nước… lạnh tê như số phận Lắt lay còn ngọn mấy hàng cau Nhưng mà mẹ thức ngồi canh chạn Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu. (Trích “Nhớ mẹ năm ụt” – Huy Cận) Lựa chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 7: Câu 1. Nhân vật trữ tình trong ạn rên là ai? A. Nước C. Ngư i mẹ B. Con D. Láng giềng Câu 2. à ược vi t theo thể gì? A. Lục bát C. Thất ngôn B. Thất ngôn bát cú D. Bài luật Câu 3. Nhân vật trữ tình nhớ về hình ảnh nào? A. Bố đi x B. T y ẹ trù con, tự ẹ già. C. Mẹ con ên chạn D. Mấy ẹ con chạy nước ụt nă xư Câu 4. Các bi n pháp tu từ ược sử d ng r ng 2 òng : “Nước, nước… ạnh tê như số phận; Lắt ay còn ngọn mấy hàng cau”:
  5. A. Điệp từ, so sánh, ẩn dụ C. Điệp từ B. Nhân hóa D. Ẩn dụ, nhân hóa Câu 5. Người mẹ không ược miêu tả bằng hình ảnh nào trong kí ức củ “ n”? A. T y ẹ trù con, tự ẹ già. B. Mẹ cùng con ên chạn tránh nước ụt C. Mẹ cắn bầ ôi cho khỏi khóc D. Mẹ thức ngồi nhìn nước trắng ênh ông Câu 6. Anh/ch hiểu “Nếu chết trời ơi! Ôm ấy con” nghĩ là gì? A. Ngư i mẹ tưởng đến cảnh mấy mẹ con phải chết C. Ngư i mẹ tưởng đến cảnh nước ũ dâng c o cướp đi ạng mà hoảng sợ sống mấy mẹ con mà hoảng sợ thương xót cho con B. Ngư i mẹ tưởng đến cảnh nước ũ dâng c o cướp D. Ngư i mẹ tưởng đến cảnh nước ũ dâng c o à thương xót đi ạng sống mấy mẹ con mà hoảng sợ cho con Câu 7. Cảm xúc chủ ạo của ạn à gì? A. Nhớ thương ngư i mẹ nă xư C. Ngợi c ngư i mẹ kiên cư ng bất khuất B. Nỗi buồn, sự cô đơn, trống vắng trong thực tại D. Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng Trả lời câu hỏi/ thực hi n yêu cầu: Câu 8. Tâm trạng, cảm xúc củ con ngư i trước th i khắc lụt bão được hiện ên như thế nào từ bài thơ ? Câu 9. Anh/chị r t r được bài học gì cho bản thân từ việc tìm hiểu văn bản? Câu 10. Từ bài thơ, nh/chị hãy cảm nhận về ngư i mẹ bằng một đoạn văn (5-7 dòng). II. VIẾT (4.0 ểm) Đọ ăn ản sau: Thần Biển Có sự tích kể rằng thần Biển đội lốt một con rùa khổng lồ, ở ngoài khơi biển Đông, thư ng chỉ có công việc thở nước ra và hít nước vào để làm mức thuỷ triều lên xuống, ngày qua ngày khác. Thỉnh thoảng thần làm sóng to gió lớn, ấy là những lúc biển động, có những ngọn sóng c o như n i à ngư i miền biển vẫn gọi là sóng thần. Cũng có sự tích rất cả động kể rằng: Trước khi làm thần Biển, nữ thần này là một thiếu nữ ở trên đảo, nổi tiếng về thương yêu nh e . Nàng có bốn ngư i nh e đều à ngư i dân chài ưới, qu nh nă sống trên thuyền ở ngoài biển cả. Một hôm trong lúc bốn ngư i nh e đi biển, cô gái tự nhiên chết giấc rất âu. Ngư i chung qu nh tưởng cô bị ngộ gió chết mới đổ thuốc cho cô tỉnh lại. Nhưng khi sống lại, cô trách sao lại gọi mình tỉnh dậy quá sớ . S u đó, b ngư i anh trở về kể lại rằng trong c đi biển họ gặp phải một cơn bão ớn dữ dội, được cô em hiện hồn lên cứu họ thoát khỏi tai nạn hiể nghèo. Ngư i anh thứ tư đi trên ột con thuyền khác đã ất tích luôn không thấy trở về, chỉ vì cô gái đã bị gọi khỏi cơn đồng thiếp trước khi cứu được anh. Sau sự việc lạ ùng đó ít âu thì cô gái chết. Cô từng hiện ra nhiều lần cứu các thủy thủ bị nạn hoặc giúp bắt bọn cướp biển, cùng à ư cứu mùa màng bị hạn nắng. Ngọc Hoàng thấy thế mới phong cho cô làm thần Biển. Ngư i ta hình dung thần là một ngư i con gái ngồi trên đầu ngọn sóng, đầu đội ũ triều thiên, tay cầm hốt ngọc. (Theo Thần thoại – Doãn Quốc Sĩ sưu tầm và dịch thuật) Phân tích nhân vật thần Biển trong câu chuyện thần thoại trên. ...................................HẾT......................................
  6. SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM HDC KIỂM TRA GIỮA KỲ I ƯỜNG THPT QUANG TRUNG MÔN NGỮ VĂN 10 NĂ HỌC 2023-2024 P ần Câu Nộ ng Để I ĐỌ H ỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 D 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8 Tâm trạng, cảm xúc củ con ngư i trước th i khắc lụt bão được hiện lên từ bài thơ 1,0 - Lo lắng, sợ hãi, bất an bởi nước dâng ngày một cao, có thể cướp đi sinh ạng của các thành viên trong gi đình. - Thương yêu đù bọc, chở che lẫn nhau trong th i khắc nguy hiểm cận kề; sẵn sàng hy sinh để bảo vệ ngư i thân yêu trước sự đe dọa củ thiên t i, ũ ụt. * Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được 9 Bài học rút ra cho bản thân từ văn bản: 0,75 - Biết trân trọng cuộc sống hiện tại của bản thân. - Biết đề cao tinh thần chủ động ứng phó với các hiện tượng th i tiết cực đo n. - Biết yêu thương, quý trọng, bảo vệ các thành viên trong gi đình. - Có tinh thần sẵn sàng chia sẻ, gi p đỡ ngư i khác c khó khăn hoạn nạn…. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được 10 Yêu cầu về hình thức Đảm bảo dung ượng 5-7 dòng. 0,75 Yêu cầu về nội dung: cảm nhận về ngư i mẹ, nêu được v i trò, ý nghĩ củ ngư i mẹ đối với cuộc đ i mỗi ngư i. Gợi ý tham khảo: - Mẹ à ngư i có công sinh thành, nuôi dưỡng ta khôn lớn trưởng thành. - Mẹ luôn dành những điều tốt đẹp nhất có thể cho con. - Luôn rộng ượng, bao dung dù con có mắc phải lỗi lầ …. Hướng dẫn chấm: - Học sinh đáp ứng tốt các yêu cầu về nội dung và hình thức: 1,0 điểm. - Học sinh trình bày nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt, sai chính tả: 0,25 – 0,75 điểm. - Học sinh trình bày không thuyết phục, lạc đề hoặc không trình bày đúng đoạn văn: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. II VẾ 4,0 Vi à ăn phân tích nhân vật thần Biển trong câu chuy n thần thoại trên.
  7. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển kh i được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 Phân tích về nhân vật thần Biển trong câu chuyện thần thoại trên Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển kh i theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các th o tác ập 1,5 uận, kết hợp chặt chẽ giữ í ẽ và dẫn chứng. Dưới đây à ột vài gợi ý * Giới thiệu truyện Thần Biển và nhân vật. * Phân tích cụ thể về nhân vật: - Đặc điể củ thần Biển: + Hình dáng, tầm vóc: thần Biển có tầ vóc ớn o, kì vĩ, vẻ đẹp độc đáo phi thư ng (thần Biển đội lốt một con rùa khổng lồ hoặc một ngư i con gái ngồi trên đầu ngọn sóng, đầu đội ũ triều thiên, tay cầm hốt ngọc.) + Công việc phi thường hơn người: thư ng là thở nước ra và hít nước vào để làm mức thuỷ triều lên xuống, ngày này qua ngày khác. Thỉnh thoảng thần làm sóng to gió lớn, ấy là những lúc biển động, có những ngọn sóng c o như n i à ngư i miền biển vẫn gọi là sóng thần. + Tính cách: ++ Yêu thương các nh e củ ình: Trong cơn đồng thiếp, thần đã cứu sống 3 người anh trai, trách mọi người vì đánh thức mình dậy và không thể cứu người anh thứ tư. ++ H y đi gi p ngư i hiện ra nhiều lần cứu các thủy thủ bị nạn hoặc giúp bắt bọn cướp biển, cùng làm mưa cứu mùa màng bị hạn nắng - Nghệ thuật khắc họ hình tượng thần Biển + Nhân hóa, phóng đại, gán cho hiện tượng tự nhiên (Biển) tính cách, thói quen, 0,5 hành động củ con ngư i. + Sử dụng các chi tiết tưởng tượng, hư cấu, ho ng đư ng (khi à cô thiếu nữ, thần Biển đã cứu sống các nh tr i trong cơn đồng thiếp, khi chết đi inh hồn cô ại hiện về cứu sống các thủy thủ, bắt cướp biển và cứu ù àng tránh hạn hán…thần có thể à nhiều việc tốt cứu ngư i) để thể hiện tài năng, sức ạnh củ thần Biển; í giải các hiện tượng tự nhiên: sóng thần, thủy triều, ư … * Đánh giá chung: + Qu nhân vật thần Biển, có thể thấy được trí tưởng tượng phong ph củ ngư i xư trong việc giải thích hiện tượng tự nhiên (biển, sóng, thủy triều ên xuống, sóng thần). 0,5 + Nhân vật đe ại cho con ngư i hô n y bài học về òng thương ngư i và tình yêu đối với Biển. + Nhân vât thần Biển góp phần à nên vẻ đẹp “ ột đi không trở ại” củ thần thoại Việt Nam. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đả bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
  8. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị uận; có cách diễn đạt ới ẻ, sáng tạo. I + II 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0