Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự
- N Ề KIỂM RA IỮA KÌ I NĂM ỌC 2022- 2023 N N Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề. Đề gồm có 01 trang I. ỌC IỂU (3,0 điểm) ọc bài thơ: M È ( ú Xương) Trời không chớp bể chẳng mưa nguồn, Đêm nảo đêm nao tớ cũng buồn. Bối rối tình duyên cơn gió thoảng, Nhạt nhèo quang cảnh bóng trăng suông. Khăn khăn, áo áo, thêm rầy chuyện, Bút bút, nghiên nghiên, khéo giở tuồng.(1) Ngủ quách sự đời thây kẻ thức, Chùa đâu chú trọc đã hồi chuông. (2) ( hơ Nôm Đường luật – Nhà xuất bản Giáo dục – 1998) ________________________________ (1) Bút: bút lông. Nghiên: đĩa mài mực. (2) Chú trọc: chú tiểu, người con trai cạo đầu tu hành ở chùa. hực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. Câu 2. Chỉ ra những từ láy có trong hai câu thơ sau: “Bối rối tình duyên cơn gió thoảng, Nhạt nhèo quang cảnh bóng trăng suông.” Câu 3. Nêu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ sau. “ Khăn khăn, áo áo, thêm rầy chuyện, Bút bút, nghiên nghiên, khéo giở tuồng.” Câu 4 . rình bày suy nghĩ của anh/chị về tâm trạng của tác giả trong bốn câu thơ đầu. (Viết khoảng 2 - 3 dòng.) II. L M ĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm) Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ sau để thấy được thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ngày xưa: “Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn, Trơ cái hồng nhan với nước non. Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.” (Tự tình 2, Ngữ văn 11, tập 1, NXB iáo dục Việt Nam.) ...................... ết......................
- N N N KIỂM RA IỮA KÌ I NĂM ỌC 2022 - 2023 Á ÁN ƯỚN ẪN C ẤM Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang) hần Câu Nội dung iểm I ỌC IỂU 3,0 1 hương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng như đáp án: không cho điểm. 2 Các từ láy: bối rối, nhạt nhèo. 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh chỉ ra được một từ: 0,5 điểm. 3 - Hiệu quả của phép đối trong hai câu thơ. 1.0 + Tạo sự cân xứng, đăng đối, nhịp nhàng. + Nhấn mạnh sự bực mình khó chịu với thói đời nhố nhăng, mà mình không làm gì được để thay đổi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1.0 điểm - Học sinh trả lời được một ý: 0,5 điểm * Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt cách khác nhưng ý tương đương vẫn cho điểm. 4 Bao trùm trong bốn câu thơ đầu là tâm trạng buồn. Nỗi buồn gợi lên 0,5 từ những đêm hè. Nỗi buồn của Tú Xương là nỗi buồn thời thế. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời mạch lạc lưu loát có xoay quanh nỗi buồn vẫn cho 0,5 điểm. II L M ĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 150 chữ) trình bày 2.0 suy nghĩ về ý nghĩa tình yêu thương trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. 0.25 ọc sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành nhưng đúng cấu trúc đoạn văn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. 0.25 Ý nghĩa tình yêu thương trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận. 0.75 ọc sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ, quan điểm của bản thân về ý nghĩa tình yêu thương. Có thể theo hướng sau: - ình yêu thương là tình cảm giữa con người với con người.
- - rong xã hội có nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ, làm giảm bớt nỗi đau, giúp họ có nghị lực vượt lên trên hoàn cảnh. Khi mình giúp đỡ người khác, mình nhận được sự yêu thương của người khác và sự giúp đỡ của họ khi mình khó khăn. Mỗi người biết yêu thương nhau thì xã hội này sẽ tốt đẹp hơn. - ọc sinh có thể lấy dẫn chứng về tình yêu thương. - hê phán lên án những người không có tình yêu thương, sống ích kỉ, nhỏ nhen, vô cảm, … - Liên hệ bản thân. Hướng dẫn chấm: + Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). + Học sinh lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). + Học sinh lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0.5 hể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí;có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu 0,25 điểm. 2 Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ sau để thấy được thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ngày xưa. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, hân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. 0,5 hân phận của người phụ nữ, được thể hiện trong bốn câu thơ đầu của bài thơ ự tình 2. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. hí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Hồ Xuân Hương, bài thơ Tự tình 2 0,5 và bốn câu đầu. Hướng dẫn chấm: giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; giới thiệu tác phẩm
- và đoạn trích: 0,25 điểm hân phận của người phụ nữ. 2,5 - Nỗi niềm buồn tủi, chán chường. hể hiện qua thời gian đêm khuya, trống canh dồn và không gian “ văng vẳng” … - ình cảnh lẻ loi và nỗi niềm buồn tủi. hể hiện qua chi tiết hình ảnh “ Chén rượu hương đưa” -> Mượn rượu giải sầu. “Say lại tỉnh” -> Vòng luẩn quẩn. “ Vầng trăng bóng xế” -> răng đã sắp tàn, tuổi xuân trôi qua. “ Khuyết chưa tròn” -> Nhân duyên chưa trọn vẹn. - Nghệ thuật đối, đảo ngữ . Ngôn ngữ thơ điêu luyện, bút pháp lấy động tả tỉnh, bộc lộ tài năng và phong cách ồ Xuân ương. … Hướng dẫn chấm: - Phân tích chi tiết, làm rõ thân phận người phụ nữ qua đoạn thơ: 2,0 điểm - 2,5 điểm - Phân tích được thân phận người phụ nữ, nhưng chưa thật chi tiết, đầy đủ: 1,0 điểm - 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, chưa làm rõ thân phận người phụ nữ: 0,25 điểm - 0,75 điểm. * Đánh giá 0,5 Đoạn thơ nói lên bi kịch duyên phận của người phụ nữ và tài năng sử dụng ngôn ngữ của ồ Xuân ương. Hướng dẫn chấm: -Trình bày được như đáp án, hoặc tương đương: 0,5 điểm. -Trình bày được ý nhưng chưa trọn vẹn : 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp e. Sáng tạo 0,5 hể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm:Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật thân phận người phụ nữ; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Học sinh đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Học sinh đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng: 10,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn