intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NGỮ VĂN 11 NĂM HỌC 2023-2024
  2. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NGỮ VĂN 11 TỔ VĂN Năm học 2023 - 2024 -----------@------------ Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Gió lạnh đầu mùa (Trích) *Thạch Lam ...Sơn xúng xính rủ chị ra chợ chơi. Nhà Sơn ở quay lưng vào chợ, cạnh một dãy nhà lá của những người nghèo khổ mà Sơn quen biết cả vì họ vẫn vào vay mượn ở nhà Sơn. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo. Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất răn lại, và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em. Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập, chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn. Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại, và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau. Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tắc lưỡi, nói: - Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ. Đứa khác nói: - Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất. Con Túc ngây ngô giương đôi mắt lên hỏi Sơn: - Cái này cậu mua tận Hà Nội phải không? Sơn ưỡn ngực đáp: - Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia. Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi: - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói: - Hết áo rồi, chỉ còn cái này. - Sao không bảo u mày may cho?
  3. Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui. (...) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1 (0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là: A. Biểu cảm B. Tự sự C. Nghị luận D. Miêu tả Câu 2 (0,5 điểm). Đoạn trích từ truyện Gió lạnh đầu mùa được viết theo thể loại nào? A. Tiểu thuyết B. Truyện truyền kì C. Tùy bút D. Truyện ngắn Câu 3 (0,5 điểm). Trong đoạn trích, những đứa trẻ “nghèo hèn” gồm: A. Xuân, Sơn, Túc, Hiên, Tý B. Sơn, Cúc, Tý, Hiên, Lan C. Túc, Hiên, Cúc, Xuân, Tý D. Xuân, Lan, Tý, Túc, Hiên Câu 4 (0,5 điểm). Những trang phục: “1. manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay; 2. áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ; 3. quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ” tương ứng với các nhân vật nào? A. Sơn, Hiên, Túc B. Túc, Hiên, Lan C. Xuân, Túc, Sơn D. Hiên, Sơn, Túc Câu 5 (0,5 điểm). Theo anh/chị, người kể lại câu chuyện Gió lạnh đầu mùa là: A. Nhân vật Sơn B. Nhân vật Hiên C. Tác giả D. Nhân vật Túc Câu 6 (0,5 điểm). “…Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí…” Sự việc trên được kể lại qua điểm nhìn của ai? A. Lan B. Xuân C. Tác giả D. Sơn Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 7 (0,5 điểm). Tìm những chi tiết thể hiện sự quan tâm của nhân vật Lan dành cho nhân vật Hiên. Câu 8 (1,0 điểm). Qua Gió lạnh đầu mùa, Vợ nhặt, Chí Phèo, hãy chỉ ra điểm chung trong tấm lòng của các nhà văn dành cho nhân vật trong tác phẩm. Câu 9 (1,0 điểm). Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa nhan đề Gió lạnh đầu mùa và nội dung đoạn trích. Câu 10 (0,5 điểm). Nếu là mẹ của Lan và Sơn, anh/chị sẽ xử sự như thế nào trước việc cho áo tùy tiện của hai con? Phần II. Viết (4,0 điểm)
  4. Viết bài văn nghị luận phân tích vai trò của phương diện ngôi kể và điểm nhìn trong việc kể chuyện qua đoạn trích Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NGỮ VĂN 11 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5
  5. 5 C 0,5 6 D 0,5 7 Những chi tiết thể hiện 0,5 sự quan tâm của nhân II vật Lan dành cho nhân vật Hiên - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? - Sao không bảo u mày may cho? - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. …chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo 8 Điểm chung trong 3 tác 1,0 phẩm: Gió lạnh đầu mùa, Vợ nhặt, Chí Phèo tấm lòng của các nhà văn dành cho nhân vật là sự cảm thông sâu sắc với tầng lớp nông dân, người lao động nghèo khổ trong xã hội. 9 Mối quan hệ giữa nhan 1,0 đề Gió lạnh đầu mùa và nội dung đoạn trích. Nhan đề và nội dung có sự tương phản nhau. Sự lạnh lẽo của cơn gió đầu mùa với ấm áp của tình người. Nhưng toát lên giá trị nhân đạo sâu sắc khi nói về tình yêu thương giữa con người với nhau trong hoàn
  6. cảnh khổ cực khắc nghiệt. 10 Có nhiều cách trả lời 0,5 khác nhau miễn học sinh có sự lý giải hợp lý. Sau đây là vài gợi ý: - Mẹ Sơn không la rầy hai chị em Sơn. Bởi mẹ Sơn là người tình cảm, tinh tế. Nó thể hiện qua việc mẹ cất giữ chiếc áo bông đã cũ, mẹ yên lặng và xúc động nhớ lại chiếc áo này là của Duyên. - Khi biết được việc chị em Sơn cho Hiên chiếc áo bông cũ, mẹ đã không mắng hai chị em mà còn thầm tự hào, ủng hộ về hành động yêu thương, giúp đỡ người khác của hai chị em. - Mẹ Sơn có thể sẽ phạt 2 chị em, vì không hỏi ý kiến mẹ mà tự tiện lấy áo cho người khác. Hơn nữa đó lại là chiếc áo của em Duyên đã mất từ năm lên 4 tuổi mẹ giữ lại làm kỉ niệm. - Mẹ Sơn không cho bé Hiên chiếc áo bông cũ mà lại cho mẹ Hiên vay tiền để may áo mới cho con. Cách cư xử nhân hậu, tế nhị của một người mẹ có điều kiện, sống khá giả hơn.
  7. VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài 0,25 nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề 0,25 cần nghị luận: vai trò của ngôi kể và điểm nhìn trong việc kể chuyện qua đoạn trích Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề 2,0 nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Đảm bảo được các ý: - Ngôi thứ 3, người kể chuyện ẩn danh, giúp người kể có thể bao quát diễn biến của câu chuyện, câu chuyện được kể một cách linh hoạt, khách quan. -Điểm nhìn của tác giả,
  8. điểm nhìn của các nhân vật trong truyện, điểm nhìn di chuyển từ bên ngoài vào bên trong. Hiệu quả: vừa thể hiện được diễn biến của câu chuyện một cách cụ thể, sinh động, chân thực vừa lột tả được nội tâm sâu sắc của nhân vật. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. - Đánh giá chung: Ngôi 0,5 kể và điểm nhìn là những yếu tố làm nên nghệ thuật kể chuyện nhẹ nhàng, tinh tế, góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm: tình người ấm ấp trong gió lạnh đầu mùa. Hướng dẫn chấm: - Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm. - Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
  9. e. Sáng tạo: Thể hiện 0,5 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 10, 0 I + II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2