intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn 11 Năm học: 2023 – 2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau: Hoa cỏ may Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ, Không gian xao xuyến chuyển sang mùa. Tên mình ai gọi sau vòm lá, Lối cũ em về nay đã thu. Mây trắng bay đi cùng với gió, Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ. Đắng cay gửi lại bao mùa cũ, Thơ viết đôi dòng theo gió xa. Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may Áo em sơ ý cỏ găm đầy Lời yêu mỏng mảnh như màu khói, Ai biết lòng anh có đổi thay? (Thơ Xuân Quỳnh, NXB Đồng Nai, 1997) Lựa chọn phương án đúng nhất: Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? A. Tự do. C. Lục bát. B. Bảy chữ. D. Thất ngôn bát cú Đường luật. Câu 2. Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên ở thời khắc nào? A. Cuối thu B. Giao mùa từ hạ sang thu C. Mùa hạ D. Mùa đông Câu 3. Khi nhắc đến mùa cũ, nhân vật trữ tình có cảm xúc gì? A. Vui vẻ, hạnh phúc. B. Buồn rầu, thất vọng. C. Bâng khuâng, bồi hồi D. Tiếc nuối, ngậm ngùi, xót xa Câu 4. Đề tài của bài thơ: A. Mùa thu C. Tình yêu B. Thiên nhiên D. Quê hương Câu 5. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ được miêu tả như thế nào?
  2. A. Vui mừng, hạnh phúc. C. Nhớ nhung, luyến tiếc. D. Nuối tiếc, lo âu, trăn trở với nhiều dự B. Tiếc nuối, hụt hẫng cảm về hạnh phúc chia xa. Câu 6: Từ “xao xuyến” trong câu “Không gian xao xuyến chuyển sang mùa” có giá trị biểu đạt như thế nào? A. Cảm giác xốn xang, bồi hồi, bâng khuâng, ngỡ ngàng khi thu sang với bao biến chuyển của cảnh sắc thiên nhiên và lòng người. B. Buồn bã khi những kỉ niệm lùi dần vào trong quá khứ, một đi không trở lại. C. Đất trời bao la, vạn vật đổi thay theo thời gian, đặc biệt là trong thời khắc giao mùa. D. Dường như trong khoảnh khắc chuyển mùa ấy thời gian trôi qua gọi cả những kỉ niệm ùa về. Câu 7. Nhan đề Hoa cỏ may có ý nghĩa: A. Tín hiệu của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa. B. Một loài cỏ dại. C. Hình ảnh của đồng quê. D. Ý nghĩa biểu tượng: gửi gắm khát vọng về một tình yêu dung dị, đời thường nhưng mãnh liệt, bền chặt. Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ cuối “Lời yêu mỏng mảnh như màu khói/ Ai biết lòng anh có đổi thay?” Câu 9. Theo anh/chị, tại sao hoa cỏ may chỉ là một loài cỏ mọc hoang dại nơi triền đê, bờ ruộng… lại được Xuân Quỳnh chọn làm ý tưởng gợi ý cho thơ? Câu 10. Từ nội dung bài thơ, anh/ chị có suy nghĩ gì về tình yêu của giới trẻ hiện nay? (Trả lời bằng một đoạn văn khoảng 5-7 dòng) II. VIẾT (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và là tình yêu không bao giờ kết thúc. ......Hết……
  3. TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ: NGỮ VĂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 11 Năm học: 2023 -2024 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang) A. YÊU CẦU CHUNG - Đề kiểm tra gồm 2 phần: + Phần I: Đọc hiểu. Học sinh cần vận dụng tốt các kĩ năng đọc hiểu văn bản trữ tình. + Phần II. Viết. Học sinh cần vận dụng những hiểu biết và trải nghiệm bản thân để trình bày quan điểm, chính kiến về một tư tưởng đạo lí. Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Giáo viên vận dụng linh hoạt Đáp án và hướng dẫn chấm, khuyến khích những bài viết sáng tạo, thể hiện một cách thuyết phục quan điểm, chính kiến về tư tưởng đạo lí. - Điểm toàn bài: 10 điểm, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25 điểm; làm tròn đến 1 chữ số thập phân. Ví dụ: 0,25 điểm làm tròn thành 0,3 điểm; 0,75 điểm làm tròn thành 0,8 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5.0 1 B 0.5 2 B 0.5 3 D 0.5 4 C 0.5 5 D 0.5 6 A 0.5 7 D 0.5 8 - So sánh "Lời yêu mỏng mảnh" với "màu khói có tác dụng: 0.5 + Tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn + Nhấn mạnh sự xốn xang, những trăn trở, suy tư của người con gái trong tình yêu. Sự nhạy cảm, nỗi lo âu, với nhiều dự
  4. cảm về tình yêu tan vỡ. (HS phân tích đúng một tác dụng của biện pháp tu từ được 0,25 điểm) 9 - Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục: 0,5 điểm 0.5 (Gợi ý: Hoa cỏ may hoa cỏ may chỉ là một loài cỏ mọc hoang dại nên có sức sống rất mạnh mẽ; là một loài hoa của đồng nội, không kiêu kì, không hương sắc, mộc mạc và bền bỉ, kiên cường đến lạ kì. Chỉ cần có gió thổi là cỏ may sẽ đặt chân đến bất cứ đâu. Hoa cỏ may biểu trưng cho tình yêu dung dị, cho hạnh phúc đời thường và cho cả khát khao được yêu đương nồng cháy, thủy chung của tác giả.) - Học sinh lí giải chưa hợp lí, thuyết phục: 0,25 điểm 10 - Học sinh nêu được suy nghĩ về tình yêu của giới trẻ hiện nay; 0.5 trình bày hợp lí, thuyết phục: 0,5 điểm (Gợi ý: - Tuổi trẻ hôm nay vẫn phát huy được những vẻ đẹp của tình yêu trong bài thơ như sự thuỷ chung; băn khoăn, lo âu trăn trở; khát khao, tin tưởng; chủ động vươn tới một tình yêu tốt đẹp,… - Bên cạnh đó, một bộ phận nhỏ các bạn trẻ có quan niệm sai lầm trong tình yêu. Họ sống thực dụng, không trân trọng những giá trị truyền thống đẹp đẽ của tình yêu. - Rút ra được bài học cho bản thân) - Học sinh nêu được suy nghĩ về tình yêu của giới trẻ hiện nay; trình bày chưa hợp lí, thuyết phục: 0,25 điểm II VIẾT 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề ra qua ý kiến “Gia đình là nơi 0.5 cuộc sống bắt đầu và là tình yêu không bao giờ kết thúc”: Vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc đời mỗi con người. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3.0 HS có thể viết bài nhiều cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm bảo các yêu cầu sau: - Nêu được vấn đề nghị luận. (0,5 điểm) - Triển khai vấn đề nghị luận:
  5. + Giải thích ý kiến: (0,5 điểm) ++ "Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu": Gia đình là nơi ta sinh ra và lớn lên. ++ "Gia đình là nơi tình yêu không bao giờ kết thúc": Gia đình là nơi nuôi dưỡng ta, yêu thương ta mãi mãi và nơi ta luôn hướng về trong cuộc đời. => Gia đình là nền tảng vững chắc, là chiếc nôi nuôi dưỡng ta cả về thể xác lẫn tinh thần. + Bàn luận về ý kiến: (1,5 điểm) ++ Ý kiến nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc đời mỗi con người. (phân tích làm rõ vấn đề, lấy dẫn chứng chứng minh) Gợi ý: Gia đình có vai trò rất lớn đối với cuộc sống của mỗi người: ban tặng cho ta hình hài, nuôi dưỡng ta khôn lớn, nâng đỡ con người trên từng bước đường đời; chắp cánh cho những ước mơ; là chỗ dựa tinh thần vững chắc; là chốn bình yên sau những giông bão cuộc đời... ++ Tuy nhiên, có những người kém may mắn khi không có gia đình, và điều đó là một thiệt thòi lớn về tình cảm. Ngoài ra, còn có những người con bất hiếu, những bố mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con cái. ++ Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người. Bởi thế, mỗi chúng ta khi còn có gia đình hãy biết quý trọng, gìn giữ và vun đắp tình cảm gia đình thật tốt đẹp. Sống biết yêu thương và thực hiện trách nhiệm, bổn phận của mình đối với người thân trong gia đình. - Tổng hợp các vấn đề đã bàn luận và gợi mở vấn đề có thể suy nghĩ tiếp từ nội dung bàn luận. (0,5 điểm) d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0.5 cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2