Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
lượt xem 2
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
- TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2022 – 2023. Môn: Ngữ văn Lớp 12 Thời gian: 90 phút BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 20222023 Môn: NGỮ VĂN LỚP 12 Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao 1 ĐỌC Đọc hiểu Nhận 2 1 1 0 4 văn bản/ HIỂU biết: đoạn trích văn bản. Chỉ ra Tiêu chí phương lựa chọn thức biểu ngữ liệu: Một đạt. đoạn Nhận văn, có độ biết một dài vấn đề khoảng 100 – 300 trong văn chữ bản. (Ngữ liệu Thông ngoài SGK) hiểu: Lí giải, nêu cách hiểu về một vấn đề mà văn
- Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao bản hoặc đoạn trích đặt ra. Vận dụng: Bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. Rút ra bài học/ thông điệp có ý nghĩa. * Nhận 1** VIẾT BÀI Nghị luận biết: 2 VĂN về một Xác định NGHỊ đoạn thơ kiểu bài LUẬN Tây Tiến nghị luận (Quang văn học, VĂN Dũng) vấn đề HỌC Việt Bắc cần nghị (Tố Hữu ) luận. Giới thiệu tác giả, tác
- Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao phẩm. * Thông hiểu: Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của đoạn thơ: tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, đời sống tình nghĩa của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; thể thơ, hình ảnh, ngôn từ, biện pháp nghệ thuật đặc
- Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao sắc… Lí giải một số đặc điểm cơ bản của thơ hiện đại Việt Nam giai đoạn 19451975 được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. * Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác
- Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của thơ hiện đại Việt Nam giai đoạn 19451975. Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. * Vận dụng cao: So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng
- Mức độ Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/ thức/Kĩ cần kiểm thức Kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 2 1 1 1 5 1,5 1 0,5 7,0 Tổng 10 điểm Tỉ lệ chung 30% 70% 100 % Lưu ý:
- Đối với các câu hỏi ở phần Đọc hiểu, mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một chỉ báo là một gạch đầu dòng). TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2022 – 2023. Môn: Ngữ văn Lớp 12 Thời gian: 90 phút I.ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: “Ngạn ngữ có câu: “Lòng nhân ái bắt đầu từ ngôi nhà mình.” Đáng buồn thay, nhiều người thường xem đây là cái cớ để trở thành người ích kỷ. Chúng tôi cho rằng, câu ngạn ngữ trên mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Theo ý nghĩa trong sáng nhất, lòng nhân ái là tình yêu. Cụm từ “từ ngôi nhà mình” có nghĩa là “hãy bắt đầu lòng nhân ái với chính bản thân mình”. Chỉ khi nào bạn khoan dung, độ lượng với bản thân, biết quan tâm đúng mức bản thân và cảm thấy hài lòng với chính mình, thì khi đó bạn mới có thể cảm nhận được những niềm vui từ bên ngoài. Nhờ đó bạn sẽ vui vẻ hơn, làm việc tốt hơn và luôn sẵn lòng quan tâm, chia sẻ với người khác.” (Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,75 điểm) Câu 2. Theo tác giả, khi nào: “bạn mới có thể cảm nhận được những niềm vui từ bên ngoài”? (0,75 điểm) Câu 3. Vì sao cho rằng: “Lòng nhân ái bắt đầu từ ngôi nhà mình.” Rất khác với sự ích kỉ? ( 1,0 điểm) Câu 4. Nêu thông điệp anh/ chị rút ra từ văn bản. ( 0,5 điểm) II. LÀM VĂN: Viết bài văn nghị luận văn học. (7,0 điểm) Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa Người đi Châu Mộc chiều sương ấy Kìa em xiêm áo tự bao giờ Có thấy hồn lau nẻo bến bờ Khèn lên man điệu nàng e ấp Có nhớ dáng người trên độc mộc Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ
- Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa ( Trích Tây Tiến – Quang Dũng) Anh/ chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét ngắn gọn về bút pháp lãng mạn, tài hoa của tác giả. ĐÁP ÁN Phần I Đọc Câu Yêu cầu kiến thức Điểm hiểu Nghị luận 1 0,75 ( Học sinh trả lời phương án khác không có điểm) Theo tác giả khi: bạn khoan dung, độ lượng với bản thân, biết quan tâm đúng mức bản thân và cảm thấy hài 2 lòng với chính mình thì bạn mới có thể cảm nhận niềm 0,75 vui từ bên ngoài. Lòng nhân ái bắt đầu từ ngôi nhà của mình vì: Đây là tình tự của việc nảy sinh lòng nhân ái – biết yêu thương bản thân mình, sau đó mới biết cách yêu 3 thương, sẻ chia với người khác (0,75 điểm) 1,0 Còn ích kỉ là chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân, không quan tâm hoặc sẵn sàng chia sẻ với lợi ích người khác (0,25 điểm) Học sinh có thể nêu một trong những thông điệp sau: Sống phải có lòng nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia, 4 quan tâm với người khác 0,5 Không nên ích kỉ với bản thân, biết độ lượng với bản thân, sống thỏa mái và hài lòng với chính mình Phần Phân tích đoạn thơ và nhận xét bút pháp lãng mạn, tài 7.0 Làm hoa của tác giả. Văn 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. Mở đầu bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai vấn 0,5 đề, kết bài kết luận được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. 0,5 Phân tích nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ đã cho. Từ đó nhận xét bút pháp lãng mạn, tài hoa của tác giả. 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận 5,0
- dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề 0,5 cần nghị luận. b. Triển khai vấn đề cần nghị luận: * Nội dung: Bốn câu đầu: Kỉ niệm đêm liên hoan nơi doanh trại với sự góp vui của đồng bào Tây Bắc. Trong không gian bao la của núi rừng bừng lên “hội đuốc hoa”, cùng với âm thanh rộn rã nơi núi rừng Tây Bắc với tiếng nhạc, tiếng khèn; âm thanh ấy hòa cùng “ man điệu” làm cho 3,0 tâm hồn người lính bay bổng… (1,5 điểm) Bốn câu sau: Cảnh sông nước miền Tây Bắc thơ mộng, trữ tình: Đó là hình ảnh chiều sương ở Châu Mộc, không gian sông nước miền Tây Bắc; con người khỏe khoắn, duyên dáng trên chiếc thuyền độc mộc. (1,5 điểm) * Nghệ thuật: ( 0,5 điểm) Với bút pháp tả thực đậm chất thơ, nhạc, họa, lời 0,5 thơ tự nhiên, ngôn ngữ độc đáo… Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, đầy cảm xúc * Nhận xét bút pháp tài hoa, lãng mạn của tác giả: Kỉ niệm về đêm liên hoan tác giả đã đưa người đọc vào 0,5 thế giới hư ảo, đầy mộng mơ… Cảnh sông nước miền Tây Bắc nhuốm màu cổ tích, như một bức họa… c.Đánh giá chung: Đoạn thơ thể hiện kỉ niệm đẹp và thiên nhiên nơi sông 0,5 nước miền tây Bắc mà đoàn quân Tây Tiến đi qua. Đoạn thơ minh chứng tài hoa nghệ thuật của Quang Dũng trong sáng tác… 4.Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn