intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ

  1. TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I      TỔ NGỮ VĂN            NĂM HỌC 2022 – 2023.             Môn: Ngữ văn ­  Lớp 12              Thời gian: 90 phút                                                              BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022­2023 Môn: NGỮ VĂN ­ LỚP 12 Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao 1 ĐỌC  Đọc hiểu  Nhận  2 1 1 0 4 văn bản/  HIỂU biết: đoạn trích  văn bản. ­   Chỉ   ra  ­ Tiêu chí  phương  lựa chọn  thức   biểu  ngữ liệu:  Một    đạt. đoạn ­   Nhận  văn, có độ  biết   một  dài vấn   đề  khoảng  100   –   300  trong   văn  chữ bản. (Ngữ   liệu  Thông  ngoài  SGK) hiểu: ­ Lí giải,  nêu cách  hiểu về  một vấn  đề mà văn 
  2. Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao bản hoặc  đoạn trích  đặt ra. Vận  dụng: ­ Bày tỏ  quan điểm  của bản  thân về  vấn đề  đặt ra  trong văn  bản/đoạn  trích. ­ Rút ra bài  học/   thông  điệp   có   ý  nghĩa.   *  Nhận  1** VIẾT  BÀI  Nghị   luận  biết: 2 VĂN  về   một  ­ Xác  định  NGHỊ  đoạn thơ kiểu   bài  LUẬN  ­Tây   Tiến  nghị   luận  (Quang  văn   học,  VĂN  Dũng) vấn   đề  HỌC ­ Việt Bắc cần   nghị  (Tố Hữu ) luận. ­   Giới  thiệu   tác  giả,   tác 
  3. Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao phẩm. *  Thông  hiểu: ­   Diễn  giải về giá  trị   nội  dung,   giá  trị   nghệ  thuật   của  đoạn   thơ:  tinh   thần  yêu   nước,  tinh   thần  đoàn   kết,  đời   sống  tình   nghĩa  của   quân  dân   ta  trong   cuộc  kháng  chiến  chống  thực   dân  Pháp;   thể  thơ,   hình  ảnh,   ngôn  từ,   biện  pháp   nghệ  thuật   đặc 
  4. Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao sắc… ­  Lí  giải  một   số  đặc   điểm  cơ   bản  của   thơ  hiện   đại  Việt   Nam  giai   đoạn  1945­1975  được   thể  hiện   trong  văn  bản/đoạn  trích.   *  Vận  dụng: ­   Vận  dụng   các  kĩ   năng  dùng   từ,  viết   câu,  các   phép  liên   kết,  các  phương  thức   biểu  đạt,   các  thao   tác 
  5. Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao lập   luận  để   phân  tích,   cảm  nhận   về  nội   dung,  nghệ thuật  của   thơ  hiện   đại  Việt   Nam  giai   đoạn  1945­1975. ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   đoạn  trích; vị  trí  và   đóng  góp   của  tác giả.   *  Vận  dụng cao: ­   So   sánh  với các tác  phẩm  khác,   liên  hệ   với  thực   tiễn;  vận   dụng 
  6. Mức độ  Số câu  kiến  hỏi theo  Nội dung Đơn vị  thức,  mức độ  Tổng  kiến  kiến  TT kĩ năng  nhận  thức/ thức/Kĩ  cần kiểm  thức Kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao kiến   thức  lí luận văn  học   để  đánh   giá,  làm   nổi  bật   vấn  đề   nghị  luận. ­   Có   sáng  tạo   trong  diễn   đạt,  lập   luận  làm cho lời  văn   có  giọng  điệu,   hình  ảnh;   bài  văn   giàu  sức   thuyết  phục. Tổng 2 1 1 1 5 1,5 1 0,5 7,0 Tổng  10 điểm Tỉ lệ chung 30% 70% 100  %                     Lưu ý:
  7. ­ Đối với các câu hỏi ở phần Đọc hiểu, mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của  Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một chỉ báo là một gạch đầu  dòng). TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I      TỔ NGỮ VĂN            NĂM HỌC 2022 – 2023.             Môn: Ngữ văn ­  Lớp 12              Thời gian: 90 phút                                                        I.ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm )    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:      “Ngạn ngữ  có câu: “Lòng nhân ái bắt đầu từ  ngôi nhà mình.” Đáng buồn thay,   nhiều người thường xem đây là cái cớ  để  trở  thành người ích kỷ. Chúng tôi cho   rằng, câu ngạn ngữ trên mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Theo ý nghĩa trong sáng   nhất, lòng nhân ái là tình yêu. Cụm từ “từ ngôi nhà mình” có nghĩa là “hãy bắt đầu   lòng nhân ái với chính bản thân mình”. Chỉ  khi nào bạn khoan dung, độ  lượng với  bản thân, biết quan tâm đúng mức bản thân và cảm thấy hài lòng với chính mình, thì  khi đó bạn mới có thể  cảm nhận được những niềm vui từ  bên ngoài. Nhờ  đó bạn  sẽ vui vẻ hơn, làm việc tốt hơn và luôn sẵn lòng quan tâm, chia sẻ với người khác.”                                              (Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon)  Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.   (0,75 điểm)  Câu 2. Theo tác giả, khi nào: “bạn mới có thể cảm nhận được những niềm vui từ  bên ngoài”?                                                                             (0,75 điểm)  Câu 3. Vì sao cho rằng: “Lòng nhân ái bắt đầu từ ngôi nhà mình.” Rất khác với sự  ích kỉ?                                                                                      ( 1,0 điểm)  Câu 4. Nêu thông điệp anh/ chị rút ra từ văn bản.                   ( 0,5 điểm) II. LÀM VĂN: Viết bài văn nghị luận văn học.   (7,0 điểm) Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa Người đi Châu Mộc chiều sương ấy Kìa em xiêm áo tự bao giờ Có thấy hồn lau nẻo bến bờ Khèn lên man điệu nàng e ấp Có nhớ dáng người trên độc mộc Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ
  8. Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa             ( Trích Tây Tiến – Quang Dũng)     Anh/ chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét ngắn gọn về bút pháp lãng  mạn, tài hoa của tác giả.                                          ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐÁP ÁN Phần I Đọc  Câu Yêu cầu kiến thức Điểm hiểu                         Nghị luận       1 0,75    ( Học sinh trả lời phương án khác không có điểm)   Theo tác giả khi: bạn khoan dung, độ lượng với bản  thân, biết quan tâm đúng mức bản thân và cảm thấy hài        2 lòng với chính mình thì bạn mới có thể cảm nhận niềm  0,75 vui từ bên ngoài.    Lòng nhân ái bắt đầu từ ngôi nhà của mình vì:    ­ Đây là tình tự của việc nảy sinh lòng nhân ái – biết  yêu thương bản thân mình, sau đó mới biết cách yêu      3 thương, sẻ chia với người khác (0,75 điểm) 1,0  ­ Còn ích kỉ là chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân, không  quan tâm hoặc sẵn sàng chia sẻ với lợi ích người khác  (0,25 điểm)   Học sinh có thể nêu một trong những thông điệp sau:  ­ Sống phải có lòng nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia,      4 quan tâm với người khác 0,5  ­ Không nên ích kỉ với bản thân, biết độ lượng với bản  thân, sống thỏa mái và hài lòng với chính mình Phần  Phân tích đoạn thơ và nhận xét bút pháp lãng mạn, tài  7.0 Làm  hoa của tác giả.  Văn 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận.   Mở đầu bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai vấn  0,5 đề, kết bài kết luận được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. 0,5    Phân tích  nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ đã cho.  Từ đó nhận xét bút pháp lãng mạn, tài hoa của tác giả. 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận  5,0
  9. dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí  lẽ và dẫn chứng.     a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề  0,5 cần nghị luận.                                              b. Triển khai vấn đề cần nghị luận:    * Nội dung:     ­ Bốn câu đầu: Kỉ niệm đêm liên hoan nơi doanh trại  với sự góp vui của đồng bào Tây Bắc. Trong không gian  bao la của núi rừng bừng lên “hội đuốc hoa”, cùng với  âm thanh rộn rã nơi núi rừng Tây Bắc với tiếng nhạc,  tiếng khèn; âm thanh ấy hòa cùng “ man điệu” làm cho  3,0 tâm hồn người lính bay bổng…                                          (1,5 điểm)    ­ Bốn câu sau: Cảnh sông nước miền Tây Bắc thơ  mộng, trữ tình: Đó là hình ảnh chiều sương ở  Châu  Mộc,   không gian sông nước miền Tây Bắc; con người  khỏe khoắn, duyên dáng trên chiếc thuyền độc mộc.                                                                                      (1,5 điểm)    * Nghệ thuật:  ( 0,5 điểm)    ­ Với bút pháp tả thực đậm chất thơ, nhạc, họa, lời  0,5 thơ tự nhiên, ngôn ngữ độc đáo…   ­  Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, đầy cảm xúc * Nhận xét bút pháp tài hoa, lãng mạn của tác giả:       ­ Kỉ niệm về đêm liên hoan tác giả đã đưa người đọc vào  0,5 thế giới hư ảo, đầy mộng mơ…   ­ Cảnh sông nước miền Tây Bắc nhuốm màu cổ tích,  như một bức họa… c.Đánh giá chung:  Đoạn thơ thể hiện kỉ niệm đẹp và thiên nhiên nơi sông  0,5 nước  miền tây Bắc mà đoàn quân Tây Tiến đi qua.  Đoạn thơ minh chứng tài hoa nghệ thuật của Quang  Dũng trong sáng tác… 4.Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới  mẻ về vấn đề nghị luận.   5. Chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
  10.   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2