intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I QUẢNG NAM  NĂM HỌC 2022 ­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC Môn: Ngữ văn ­ Khối: 12 Thời gian làm bài: 90 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022 ­ 2023 MÔN: NGỮ VĂN 12 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút %  Mức độ nhận thức Tổng Tổng điểm Vận  Nhậ Thô Vận  dụn n  ng  dụn g  TT biết hiKĩ năng ểu g  cao Thờ Thờ Thờ Thờ Thờ Tỉ   i  Tỉ   i  Tỉ   i  Tỉ   i  Số   i  lệ   gian  lệ   gian  lệ   gian  lệ   gian  câu   gian  (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phú hỏi (phú t) t) t) t) t) 1 Đọc  15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết  25 15 20 15 15 25 10 15 1 70 70 bài  văn  nghị  luận  văn  học Tổn 90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 1 g Tỉ  40 30 20 10 100 lệ  %  Tỉ lệ  70 30 100 chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao 1 ĐỌC  Nghị    Nhận  2 1 1 0 4 HIỂU  luận  biết: hiện  ­  Xác  đại định  (Ngữ  thông tin  liệu  được  ngoài  nêu  sách  trong  giáo  văn  khoa) bản/đoạ n trích. ­   Nhận  diện 
  3. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao phương  thức  biểu  đạt, thao  tác   lập  luận,  phong  cách  ngôn  ngữ,  biện  pháp   tu  từ,... Thông  hiểu: ­  Hiểu  được  nội  dung  văn  bản/đoạ n trích. ­   Hiểu  được  cách  triển  khai lập  luận, 
  4. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao ngôn  ngữ  biểu  đạt,   giá  trị   các  biện  pháp   tu  từ   của  văn  bản/đo ạn trích. ­   Hiểu  một   số  đặc  điểm  của nghị  luận  hiện đại  được  thể hiện  trong  văn  bản/đoạ n trích. Vận  dụng: ­   Nhận  xét   về 
  5. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  bày   tỏ  quan  điểm  của bản  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong  văn  bản/đoạ n trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản  thân. Thơ  Nhận  ViệtNa biết: m 1945­ ­  Xác  1975 định 
  6. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao (Ngữ  được  liệu  thể   thơ,  ngoài  phương  sách  thức  giáo  biểu đạt  khoa) của   bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Xác  định  đượ c  đề   tài,  hình  tượ ng  nhân  vật   trữ  tình  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. ­ Chỉ  ra  các   chi  tiết,  hình  ảnh,   t ừ  ngữ,  biện 
  7. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao pháp   tu  từ...  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. Thông  hiểu: ­  Hiểu  được  đề   tài,  khuynh  hướng  tư  tưởng,  cảm  hứng  thẩm  mĩ,  giọng  điệu,  tình  cảm  của  nhân  vật   trữ  tình,  những 
  8. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao sáng  tạo   về  ngôn  ngữ,  hình  ảnh của  bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Hiểu  những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của  thơ  Việt  Nam   từ  sau  Cách  mạng  tháng  Tám  năm  1945đến  1975  được 
  9. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao thể hiện  trong bài  thơ/đoạ n thơ. Vận  dụng: ­   Nhận  xét   về  nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  bày   tỏ  quan  điểm  c ủ a  b ả n  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Rút   ra 
  10. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao thông  điệp/bài  học   cho  bản  thân. 2 VIẾT  Nghị  Nhận  1* BÀI  luận về  biết: VĂN  một tác  ­   Nhận  NGHỊ  phẩm,  biết  LUẬN  đoạn  kiểu  bài  VĂN  trích  nghị  HỌC văn  luận;  chính  vấn   đề  luận:  cần  Tuyên  nghị  ngôn  luận. đ ộ c  ­  Giới  l ậ p c ủ a thiệu tác  Hồ Chí  giả,   tác  Minh phẩm,  đoạn  trích. ­   Nêu  nội  dung  khái  quát của  văn 
  11. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao bản/đoạ n trích. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về  nội  dung  và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đo ạn  trích:  luận  điểm   ­  tư  tưởng,  cách  lập  luận  chặt  chẽ,  sắc bén,  cách  đưa dẫn 
  12. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao chứng  sinh  động,  thuyết  phục,  sử dụng  ngôn  ngữ  chính  xác,  gợi  cảm. ­ Lí giải  được  một   số  đặc  điểm  cơ   bản  của   văn  chính  luận  được  thể  hiện  trong  văn  bản/đo ạn trích. Vận 
  13. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng từ,  viết  câu,   các  phép  liên kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập  luận   để  phân  tích   nội  dung,  nghệ  thuật  của   văn  bản/đo ạn trích. ­   Nhận  xét   về 
  14. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đo ạn  trích;   vị  trí   và  đóng  góp của  tác giả. Vận  dụng  cao: ­   So  sánh  với   các  tác  phẩm  chính  luận  khác,  liên   hệ  với  thực  tiễn;  vận 
  15. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao dụng  kiến  thức   lí  luận  văn   học  để  đánh  giá,   làm  nổi   bật  vấn   đề  nghị  luận. ­   Có  sáng  tạo  trong  diễn  đạt,  lập  luận  làm   cho  lời   văn  có  giọng  điệu,  hình  ảnh; bài  văn giàu  sức  thuyết 
  16. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao phục. Nghị  Nhận  luận   về  biết: một   bài  ­   Xác  thơ,  định  đoạn  được  thơ: kiểu bài  ­   Tây  nghị  Tiến  luận;  của  vấn   đề  Quang  cần  Dũng nghị  ­   Việt   luận. Bắc(tríc ­  Giới  h)   của  thiệu  Tố Hữu tác   giả,  bài  thơ,  đoạn  thơ. ­   Nêu  được  nội  dung  cảm  hứng,  hình  tượng  nhân 
  17. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao vật   trữ  tình,  đặc  điểm  nghệ  thuật,...  của   bài  thơ/đoạ n thơ. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   các  bài  thơ/đoạ n   thơ  theo yêu  cầu của  đề   bài:  hình  ảnh   hai 
  18. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao cuộc  kháng  chiến  và  những  tình  cảm  yêu  nước  thiết  tha,  những  suy nghĩ  và   cảm  xúc  riêng   tư  trong  sáng;  tính   dân  tộc   và  những  tìm   tòi  về   thể  loại,   từ  ngữ,  hình  ảnh,... ­ Lí giải 
  19. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao một   số  đặc  điểm  cơ   bản  của   thơ  Việt  Nam  1945  ­  1975  được  thể  hiện  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng từ,  viết  câu,   các  phép  liên kết,  các 
  20. Nội  Đơn vị  Mức  Số câu  dung kiến  độ  hỏi  kiến  thức/kĩ  kiến  theo  thức/ năng thức, mức  Tổng kĩ năng  kĩ năng  độ  TT cần  nhận  kiểm  thức tra,  Vận  Nhận  Thông  Vận  đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập  luận   để  phân  tích,  cảm  nhận  về   nội  dung,  nghệ  thuật  của   bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Nhận  xét   về  nội  dung   và  nghệ  thuật  của   bài  thơ/đoạ n thơ; vị  trí   và 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2