intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi giữa kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 MA TRẬN ĐỀ I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần   1 đến tuần 8) so với yêu cầu đánh giá theo năng lực, phẩm chất của chương trình  giáo dục. ­ Nắm bắt khả  năng học tập, mức độ  phân hóa về  năng lực, phẩm chất của   học sinh.  Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng   học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận  Tổng  Lĩnh vực  hiểu dụng cao số nội dung I. Đọc hiểu   ­ Đặc điểm văn bản    Văn bản   Bày tỏ ý  Tiêu chí lựa  (thể loại truyện  (Chi tiết  kiến/ cảm  chọn ngữ  /ngôi kể/ nhân vật,  trong văn  nhận của   liệu: lời người kể chuyên,  bản /đặc  cá nhân về  Văn bản lời nhân vật) điểm nhân  vấn đề (từ  ­ Từ và cấu tạo từ   vật)  đoạn trích). ( từ láy , từ ghép)   ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50%  Viết bài  II. Làm văn văn kể lại  trải  nghiệm ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50%
  2. Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 MÔN: NGỮ VĂN 6                                                              BẢNG MÔ TẢ MỨC  CHỦ ĐỀ MÔ TẢ ĐỘ Văn học  ­ Biết  thể loại truyện Nhận  ­ Xác định được ngôi kể,  nhân vật trong truyện biết:  Đọc hiểu  ­ Xác định được lời người kể chuyện và lời nhân vật.   Thông  văn bản   ­ Nhận ra được ý nghĩa hành động của nhân vật. hiểu:  (Ngữ   liệu:  Truyện  Vận  ­ Rút ra thông điệp/ bài học cho bản thân từ nội dung đoạn văn Bạn của  dụng:  Nai Nhỏ) Tiếng  Việt  Nhận  ­ Nhận biết từ ghép, từ láy Từ ghép,  biết:  từ láy       Tập  Nhận  làm văn biết: ­  Xác định được kiểu bài: văn kể chuyện  Viết bài  văn kể  Thông  ­ Kể  theo trình tự hợp lí   lại một  hiểu:  ­ Biết chọn lọc sự việc quan trọng trải  ­ Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để miêu tả  nghiệm ­ Trình tự bài văn 3 phần.   Vận  ­ Vận dụng các   yếu tố  miêu tả, biểu cảm, kĩ năng dùng từ,  dụng:  viết câu sử dụng các biện pháp tu từ trong bài văn.  ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, văn viết có cảm xúc   
  3. ­ Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và hấp dẫn Phòng GD &ĐT Thành phố Hội An KIỂM TRA GIỮA KÌ I Trương THCS Huỳnh Thị Lựu NĂM HỌC 2021­2022 Họ tên:……………………….. MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp: ……………………… Thời gian: 90 phút Ngày kiểm tra: …………………….. ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC HIỂU:(5đ)  Đọc văn bản và trả lời câu hỏi                                        BẠN CỦA NAI NHỎ    Nai Nhỏ xin phép cha được đi chơi xa cùng bạn. Cha Nai Nhỏ nói:     ­ Cha không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha nghe về người bạn của   con. ………………………………………………………………………………………      ­Một lần khác, chúng con đang đi dọc bờ sông tìm nước uống thì thấy lão Hổ   hung dữ đang rình sau bụi cây. Bạn con đã nhanh trí kéo con chạy như bay.     ­ Bạn con thật thông minh và nhanh nhẹn. Nhưng cha vẫn còn lo.     Nai nhỏ nói tiếp: ­ Lần khác nữa, chúng con đang nghỉ  trên một bãi cỏ  xanh thì thấy gã Sói hung ác   đang đuổi bắt cậu Dê non. Sói sắp tóm được Dê non thì bạn con đã kịp lao tới, dùng   đôi gạc chắc khỏe húc Sói ngã ngửa. Nghe tới đây, cha Nai Nhỏ mừng rỡ nói: ­ Đó chính là điều tốt nhất. Con trai bé bỏng của ta, con có một người bạn như thế   thì cha không phải lo lắng một chút nào nữa. Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy ? Có những  nhân vật nào? Câu 2: Truyện “Bạn của Nai Nhỏ” thuộc loại truyện gì?  Xác định lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn sau: 
  4. “ Nai Nhỏ xin phép cha được đi chơi xa cùng bạn. Cha Nai Nhỏ nói: ­Cha không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha nghe về người bạn của con.” Câu 3: Chỉ ra từ ghép, từ láy trong câu: “ Bạn con thật thông minh và nhanh nhẹn.” Câu 4:  Theo em hành động nào của bạn Nai Nhỏ  khiến cho cha Nai nhỏ  không lo   lắng một chút nào nữa? Vì sao? Câu 5: Qua truyện trên em rút ra được bài học gì về cách đối xử trong tình bạn? II. PHẦN  TẠO LẬP VĂN BẢN: (5đ) Kể lại câu chuyện một lần em làm được việc tốt.                                                                   ­Hết­                                                             KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 MÔN: NGỮ VĂN 6                                                                  ĐÁP ÁN I.PHẦN ĐỌC HIỀU: Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Ngôi Kể: thứ ba 1.0 Nhân vật:  Nai Nhỏ, bạn của Nai Nhỏ, cha Nai Nhỏ 2 Truyện đồng thoại 1.0 Lời người kể chuyện: Nai Nhỏ xin phép cha được đi chơi xa cùng  bạn. Cha Nai Nhỏ nói Lời nhân vật: Cha không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha  nghe về người bạn của con 3 Từ ghép: Thông  minh 1.0 Từ láy: Nhanh nhẹn 4 ­Hành động:  thì bạn con đã kịp lao tới, dùng đôi gạc chắc  1.0 khỏe húc Sói ngã ngửa. ­Vì: Vì thể hiện tấm lòng yêu quý bạn, sẵn sàng bảo vệ bạn 5 ­Yêu quý bạn 1.0 ­Giúp đỡ bạn ­Bảo vệ bạn.
  5. II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung:    ­ Thí sinh biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm vào bài văn tự  sự.    ­ Câu chuyện phải rõ ràng, có cốt truyện  có các sự việc xoay quanh sự  việc chính.     ­ Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không  mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: 1,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân  bài, kết bài. b.Xác định đúng đối tượng :Kể lại một việc làm tốt của em. 0,5 c.Triển khai sự việc theo các ý phù hợp: Học sinh có thể trình bày nhiều  cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. C1. Mở bài:    ­Giới thiệu câu chuyện và lí do khiến em nhớ mãi. C2 Thân bài:   ­Câu chuyện bắt đầu như thế nào ­ Diễn biến câu chuyện như thế nào ­Kết thúc câu chuyện C3. Kết bài : Cảm nghĩ về việc làm tốt đó 2,5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ mới lạ. 0,5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt  0,5 câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2