intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng” để các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình cũng như làm quen với cấu trúc đề thi để chuẩn bị kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

  1.       PHÒNG GIÁO DỤC­ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I  NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                        I. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng  Tổng  Lĩnh vực  cao số nội dung I. Đọc hiểu  Tiêu  ­ Thể loại chí lựa chọn ngữ  ­ Từ láy/từ ghép Nội dung/ sự   Bài học  từ  liệu: Phần trích  ­ Phép tu từ việc / nhân  đoạn trích. trong văn bản  ­Từ loại vật trong đoạn  truyện   trích  ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50%  Kể lại một  II. Làm văn trải nghiệm ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% II. ĐỀ KIỂM TRA       PHÒNG GIÁO DỤC­ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I  NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                        PHẦN I: ĐỌC­ HIỂU VĂN BẢN (5.0 điểm) Đọc đoạn văn sau, rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
  2. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng   bao lâu, tôi đã trở  thành một chàng dế  thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm   bóng. Những chiếc vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.  Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp   phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cây gẫy rạp, y như  có nhát dao vừa lia   qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ  thành cái áo dài kín xuống tận   chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ   thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn...                        (Ngữ văn 6, KNTT, tập Một, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam  2021) Câu 1 (1.0 điểm): Xác định thể loại truyện và ngôi kể của đoạn văn trên. Câu 2 (1.0 điểm) : Tìm và ghi lại 2 từ ghép và 2 từ láy có trong đoạn văn trên. Câu 3 (1.0 điểm): Tìm phép tu từ có  trong câu văn “Bởi tôi ăn uống điều độ  và làm  việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm”. Câu 4 (1.0 điểm): Nêu nội dung khái quát của đoạn văn. Câu 5 (1.0 điểm): Bài học được gợi ra từ đoạn văn trên. PHẦN II: LÀM VĂN (5.0 điểm) Kể lại trải nghiệm một lần em làm việc tốt. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       PHÒNG GIÁO DỤC­ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I  NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                        PHẦN I: ĐỌC­ HIỂU VĂN BẢN: (5.0 điểm) Đọc văn bản sau, rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên   rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với   tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì  
  3. quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói, có lẽ họ nể hơn là sợ. Nhưng tôi   lại tưởng thế  là không ai dám ho he.  Ấý vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã xốc nổi   thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba.  Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ  ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,   các chị  phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ  dám đưa mắt nhìn trộm.   Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ  ngác   dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi.                         (Ngữ văn 6, KNTT, tập Một, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam   2021) Câu 1 (1.0 điểm): Xác định ngôi kể và người kể trong đoạn văn trên.  Câu 2 (1.0 điểm) : Tìm và ghi lại 2 từ ghép và 2 từ láy có trong đoạn văn trên. Câu  3 (1.0 điểm): Tìm phép tu từ có  trong câu văn “Tôi đã quát mấy chị Cào Cào  ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt trái  xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt nhìn trộm”. Câu 4 (1.0 điểm): Nêu nội dung khái quát của đoạn văn. Câu 5 (1.0 điểm): Bài học được gợi ra từ đoạn văn trên. PHẦN II: LÀM VĂN (5.0 điểm) Kể lại trải nghiệm một lần hiểu lầm bạn.                  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM           PHÒNG GIÁO DỤC­ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ  TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG I  NĂM HỌC 2021­2022 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                        1. Hướng dẫn chung ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát  bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. ­ Do đặc trưng của bộ  môn Ngữ  văn nên giáo viên cần chủ  động, linh hoạt   trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng  riêng và giàu chất văn. ­ Giáo viên cần vận dụng đầy đủ  các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm  tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể  còn  những sơ suất nhỏ. ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. 2. Đáp án và thang điểm .   Mã đề 01 ĐÁP ÁN ĐIỂM Đọc­hiểu  Câu 1 1.0 văn bản Truyện đồng thoại 0.5 (5.0 điểm) Ngôi kể thứ nhất 0.5 Câu 2 1.0 Ghi lại 2 từ ghép và 2 từ láy có trong đoạn văn. Mỗi từ  đúng ghi 0.25 điểm. Câu 3 1.0 Nhân hóa 0.25 “tôi”, “ăn uống điều độ”, “làm việc có chừng mực” 0.75 Câu 4:  1.0 ­Vẻ đẹp cường tráng, trẻ trung của Dế Mèn 0.5 ­Ăn uống và làm việc điều độ của Dế Mèn. 0.5 Câu 5:  Bài học: 1.0 ­Ăn uống điều độ
  5. ­Làm việc có khoa học. ­Cần tăng cường tập thể dục thể thao. ... Học sinh trả lời đúng ít nhất hai gợi ý trên. Viết bài văn tự sự *Yêu cầu chung: Làm văn     ­ Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài  (5.0 đ) văn tự sự.     ­ Bài viết phải có bố cục 3 phần đầy đủ, rõ ràng; diễn  đạt mạch lạc, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả,  dùng từ, đặt câu.      ­ Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác tạo lập văn bản  tự sự.  *Yêu cầu cụ thể:         a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự  sự: Trình bày đầy  0. 5 đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.         b. Xác định đúng nội dung tự  sự:   trải nghiệm một  0.25 lần em làm việc tốt.     c. Triển khai nội dung cần tự sự  một cách phù hợp:   0.25 Vận dụng tốt các thao tác tự  sự; Học sinh có thể  trình  bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm một lần em làm việc tốt 0.5 Thân bài: Kể lại diễn biến về lần làm việc tốt + Thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. 2.5 + Diễn biến câu chuyện. + Bài học nhận thức rút ra sau trải nghiệm.  Kết bài: Suy nghĩ và cảm xúc với trải nghiệm. 0.5    d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy  0.25 nghĩ sâu sắc về vấn đối tượng tự sự, có liên hệ thực tế.    e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính  0.25 tả, dùng từ, đặt câu Mã đề 02 ĐÁP ÁN ĐIỂM Đọc­hiểu  Câu 1 1.0 văn bản Ngôi kể thứ nhất 0.5 (5.0 điểm) Người kể: Dế Mèn (Nhân vật trong truyện kể chuyện) 0.5 Câu 2 1.0
  6. Ghi lại 2 từ ghép và 2 từ láy có trong đoạn văn. Mỗi từ đúng  ghi 0.25 điểm. Câu 3 1.0 Nhân hóa 0.25 “Tôi”, “quát”,“chị Cào Cào”, “ngụ”,,“núp”, “ nhìn  0.75 trộm”. Câu 4:  1.0 ­Hống hách, kiêu căng của Dế Mèn 0.5 ­Sự ngộ nhận của Dế Mèn về bản thân 0.5 Câu 5:  Bài học: 1.0 ­ Cần sống khiêm tốn, hòa nhã với mọi người. ­ Cần tôn trọng mọi người xung quanh. ­ Cần đánh giá đúng năng lực bản thân, lắng nghe ý kiến  của mọi người... Học sinh trả lời đúng ít nhất hai gợi ý trên. Viết bài văn tự sự *Yêu cầu chung: Làm văn     ­ Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài  (5.0 đ) văn tự sự.     ­ Bài viết phải có bố cục 3 phần đầy đủ, rõ ràng; diễn  đạt mạch lạc, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả,  dùng từ, đặt câu.      ­ Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác tạo lập văn bản  tự sự.  *Yêu cầu cụ thể:         a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự  sự: Trình bày đầy  0. 5 đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.         b. Xác định đúng nội dung tự  sự:   trải nghiệm một  0.25 lần em hiểu lầm bạn.     c. Triển khai nội dung cần tự sự  một cách phù hợp:   0.25 Vận dụng tốt các thao tác tự  sự; Học sinh có thể  trình  bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm một lần em hiểu lầm  0.5 bạn. Thân bài: Kể lại diễn biến của trải nghiệm + Thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. 2.5 + Diễn biến câu chuyện. + Bài học nhận thức rút ra sau trải nghiệm.  Kết bài: Suy nghĩ và cảm xúc với trải nghiệm. 0.5
  7.    d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy  0.25 nghĩ sâu sắc về vấn đối tượng tự sự, có liên hệ thực tế.    e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính  0.25 tả, dùng từ, đặt câu  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2