intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. 1. Kiến thức: Học sinh hiểu bài, trình bày liên hệ kiến thức cơ bản: - Nắm được tên văn bản, tác giả, nội dung ý nghĩa của đoạn trích, trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích. - Xác định được biện pháp tu từ, tác dụng của biện pháp tu từ. - Xác định được ngôi kể. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi, kĩ năng làm bài, trình bày những kiến thức có liên quan. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong kiểm tra. - Cẩn thận khi phân tích câu hỏi, lựa chọn kiến thức có liên quan để trả lời câu hỏi. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề; năng lực nhận thức, tư duy logic - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng ngôn ngữ, sử dụng Tiếng Việt, viết văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA 1. Hình thức: Tự luận 2. Cách thức tổ chức: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận vào giấy làm bài thi trong thời gian 90 phút. III.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng cao 1. Văn học Nhận biết về - Hiểu nội dung tên tác phẩm, đoạn trích 1. Văn bản: Bài tác giả học đường đời - Rút ra được đầu tiên bài học cho bản thân
  2. Số câu Số câu: 1 Số câu:2 Số câu:0 Số câu:0 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: Số điểm: 0 Số điểm: 3 0 tỉ lệ% tỉ lệ% : 30% 2. Tiếng Việt - Chỉ ra câu Tác dụng của văn có hình phép so sánh. So sánh ảnh so sánh. Số câu Số câu:0,5 Số câu:0,5 Số câu:0 Số câu: 0 Số câu: 1 Số điểm tỉ lệ% Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm:0 Số điểm: 0 Số điểm: 2 tỉ lệ% 20% 3. Tập làm văn. Ngôi kể trong Lí giải về ngôi Viết bài văn văn bản tự sự. kể. kể về một - Ngôi kể trong trải nghiệm văn tự sự của bản - Phương pháp thân. kể chuyện Số câu Số câu:0,5 Số câu: 0,5 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0,5 Số điểm:0,5 Số điểm:0 Số điểm:4 Số điểm: 5 tỉ lệ% : 50% - Tổng số câu: Số câu: 2 Số câu:3 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu:6 - Tổng số điểm: Số điểm: 2,5 Số điểm:3,5 Số điểm:0 Số điểm: 4 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 25% Tỉ lệ 35% Tỉ lệ : 40% Tỉ lệ : 100%
  3. IV. BẢNG ĐẶC TẢ: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng cao 1. Văn học Tên tác phẩm. - Hiểu nội dung đoạn trích 1. Văn bản: Bài Tác giả: Tô học đường đời Hoài - Rút ra được bài đầu tiên học cho bản thân 2. Tiếng Việt - Câu văn có Tác dụng của hình ảnh so phép so sánh: So sánh sánh: Những ngọn cỏ gẫy Thể hiện được rạp, y như có sức mạnh, sự sắc nhát dao vừa lia bén lợi hại qua. những chiếc - Hai cái răng vuốt ở hai chân đen nhánh lúc nào cũng nhai và hai chiếc răng ngoàm ngoạp của Dế Mèn. như hai lưỡi liềm máy làm Tăng sức gợi việc. hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 3. Tập làm văn. Ngôi kể: Ngôi Lí giải về ngôi Viết bài thứ nhất kể: Người kể văn kể về - Ngôi kể trong xưng tôi kể một trải văn tự sự chuyện nghiệm - Phương pháp kể của bản chuyện thân.
  4. - Tổng số câu: Số câu: 2 Số câu:3 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu:6 - Tổng số điểm: Sốđiểm: 2 Số điểm:3 Số điểm:0 Số điểm: Số 5 điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 20% Tỉ lệ 30% Tỉ lệ : Tỉ lệ : 50% 100% TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: NGỮ VĂN 6 (T Điểm Họ và tên: ………………………… Lớp: ……….……………………… I. PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.” ( Ngữ văn 6- Tập 1) Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Câu 2 (1 điểm): Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ? Câu 3 (2 điểm): Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn vừa tìm được ? Câu 4 (1 điểm): Cho biết nội dung của đoạn trích trên ? Câu 5 (1 điểm): Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn. Em hãy rút ra bài học cho bản thân ? II .TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của bản thân em. …………………….HẾT……………………… (Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  5. Người phê duyệt Người ra đề Tổ trưởng CM Lê Nguyễn Chí Thạch Nguyễn Quang Sử HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm Câu 1 Đoạn trích được trích trong văn bản ”Bài học đường đời đầu 0,5 tiên”- ( Trích Dế Mèn phiêu lưu kí ) 0,5 Tác giả Tô Hoài Câu 2 Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất. 0,5 Người kể xưng tôi kể chuyện 0,5 Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh: - Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. 0,5 - Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai Câu 3 lưỡi liềm máy làm việc. 0,5 Tác dụng: Gợi tả được sức mạnh, sự sắc bén lợi hại những chiếc vuốt ở hai cẳng và hai chiếc răng của Dế Mèn. 0,5 Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,5 Câu 4 Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó bộc lộ 1,0 được tính cách của nhân vật. Câu 5 Không nên huênh hoang tự mãn, biết thông cảm và chia sẻ, biết 1,0 suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì.
  6. II.Các tiêu chí về nội dung bài viết: 3,0 điểm Mở bài Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. 0,5 Thân - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu bài chuyện. 0,5 - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. - Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 0,5 (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lí). 1,0 Kết bài Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 0,5 III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi 0,25 chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện 0,5 pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của bản 0,25 thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2