intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GHKI - NH 2022 - 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề TT Chương/ Nội dung Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề đơn vị đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức hiểu cao 1 Đọc hiểu - Truyện dân Nhận biết: gian - Nhận biết (truyền được dấu thuyết, cổ hiệu đặc tích) trưng về - Tiếng việt: thể loại + Từ đơn, - Nhận biết 6TNKQ từ phức. được lời + Trạng kể, ngôi kể ngữ - Nhận biết được tư tưởng tình cảm thể hiện qua văn bản - Nhận biết 2TL từ láy, từ ghép, chức năng trạng ngữ Thông 1TL hiểu - Hiểu được ý nghĩa của các chi tiết tiêu biểu - Chỉ ra và nêu tác dụng trạng ngữ trong câu. Vận dụng - Rút ra bài học từ văn bản 2 Viết Văn tự sự Viết được 4TL bài văn kể lại một truyện truyền
  2. thuyết hoặc cổ tích. Tổng 2TL 1TL 4TL Tỉ lệ 20% 10% 40% PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ - NĂM HỌC 2022 - 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi: Sự tích hoa cúc trắng Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ . Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh nặng, biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng không chữa khỏi được. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời đất nghe cũng phải nhỏ lệ. Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư và tặng em một bông hoa trắng rồi nói: – Bông hoa này là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất. Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh hoa, lòng em bống buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng. Câu 1. Truyện Sự tích hoa cúc trắng thuộc thể loại nào? A. Truyền thuyết. B. Ngụ ngôn C. Cổ tích D. Truyện cười Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
  3. Câu 3. Tìm một văn bản có cùng thể loại với văn bản “Sự tích hoa cúc trắng”? A. Sự tích Hồ Gươm B. Thánh Gióng C. Sọ Dừa D. Bánh chưng, bánh giầy Câu 4. Qua các hành động của cô bé, em thấy cô bé có phẩm chất gì? A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người. C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn. Câu 5. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau”. Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào? A. Trạng ngữ chỉ mục đích B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ thời gian Câu 6. Trong câu văn“Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con”, có mấy từ láy ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 7. Chi tiết “Cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ" có ý nghĩa gì? Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu: Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng. Câu 9: Từ câu truyện em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. Viết (4.0 điểm): Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích bằng lời văn của em. ---------- HẾT ----------- HƯỚNG DẪN CHẤM I. HƯỚNG DẪN CHUNG - GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I 1 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 Vì cô bé muốn mẹ sống lâu bên mình, thể hiện tấm lòng hiếu 1 thảo của cô bé dành cho mẹ. 8 Ngày nay 0,5 Trạng ngữ chỉ thời gian 0,5 9 Bài học ý nghĩa nhất là tình mẫu tử thật thiêng liêng, phải biết 1,0 yêu thương, kính trọng cha mẹ…. II VIẾT 4,0 1 Học sinh cần đảm bảo những yêu cầu sau: - Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0,25 - Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một truyện truyền 0,25 thuyết hoặc cổ tích bằng lời văn của em.
  4. MB: 0,5 - Nêu tên truyện - Lí do em kể lại truyện. - Dùng ngôi thứ 3 để kể TB: - Giới thiệu nhân vật - Hoàn cảnh xảy ra truyện. 2,5 - Trình bày được các diễn biến của sự việc theo trình tự hợp lí. KB: 0,5 Nêu cảm nghĩ về truyện được kể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2