intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

  1. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Năm học 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút) TT Kĩ Nội Mức độ nhận thức Tổng năng dung/ % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng điểm đơn vị cao kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ hiểu năm 2 1 2 0 0 1 0 0 60 chữ 2 Viết Kể lại một kỉ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 niệm của bản thân Tổng 10 15 10 35 0 20 0 10 100 Tỉ lệ 25% 45% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TT Chương/ Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Chủ đề đơn vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu 1. Thơ Nhận biết: 2 TN 2 TN 1 TL năm chữ - Nêu được ấn tượng chung về văn bản. 1 TL - Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của bài thơ lục bát. - Nhận diện được các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. - Chỉ ra được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm; các biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề của bài thơ, cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. - Chỉ ra tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. - Đánh giá được giá trị của các yếu tố vần, nhịp 2 Viết Kể lại Nhận biết: Học sinh nhận biết được 1* 1* 1* 1TL* một kỉ kiểu bài tập làm văn kể lại một kỉ niệm niệm của bản Thông hiểu: Học sinh biết cách làm thân. bài văn kể lại một kỉ niệm
  3. Vận dụng: Biết dùng từ, đặt câu, liên kết câu, đoạn. Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một kỉ niệm; kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3 TN 2TN 3 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  4. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I Năm học 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút) PHẦN I. ĐỌC HIỂU ( 6 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi ( từ câu 1 đến câu 4: ghi lại đáp án câu trả lời đúng): “Sáng nào em đến lớp Cũng thấy cô đến rồi Đáp lời “Chào cô ạ!” Cô mỉm cười thật tươi Cô dạy em tập viết Gió đưa thoảng hương nhài Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài...” (Trích: Cô giáo lớp em, Nguyễn Xuân Sanh) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ B. Thơ năm chữ C. Thơ tự do D. Thơ tứ tuyệt Câu 2. Khổ thơ thứ 2 được gieo vần ở những chữ: A. viết – nhài B. lớp – bài C. nhài – bài D. viết – lớp Câu 3. Cô giáo trong đoạn thơ trên đã làm những gì cho học sinh? A. Dạy em tập viết, mỉm cười thật tươi B. Hát cho em nghe, ru em C. Đưa em đến lớp D. Xem chúng em học bài Câu 4. Nội dung chính của đoạn thơ là gì? A. Kể về buổi sáng đi học của bạn nhỏ. B. Ấn tượng về vẻ đẹp của nắng. C. Kể về buổi học và tình cảm yêu quý mà bạn D. Yêu thích mùi hương của hoa nhỏ dành cho cô giáo. nhài. Câu 5. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: “Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài.” Câu 6. Thầy cô là những người cả đời tận tụy, kiên nhẫn và lặng thầm để thắp lửa – ngọn lửa tình yêu thương, trí tuệ, đạo đức đến bao thế hệ học trò. Vậy em đã và sẽ làm gì để thầy, cô giáo luôn nở nụ cười trên môi. PHẦN II. VIẾT (4 điểm) Tuổi thơ của mỗi người trôi qua mang theo những hồi ức không thể lãng quên. Em hãy viết một bài văn (khoảng 1,5 trang giấy thi) kể lại một kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu. Chúc các em làm bài tốt!
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I VĂN 6 YÊU CẦU HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM Phần I. ( 6.0đ) Từ câu 1 đến câu 4. Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm: 2.0 điểm Đọc – hiểu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 B C A C Câu 4: 2.5 điểm - Biện pháp tu từ ( 1.0 điểm) + Nhân hóa: “ Ghé”, “ xem” ( mỗi ý 0.5 điểm) - Tác dụng: ( 1.5 điểm) + Làm cho thiên nhiên, cảnh vật trở nền gần gũi, sinh động. + Thiên nhiên như cũng muốn chung vui với các bạn học sinh bởi tình yêu của cô giáo dành cho học trò thật trìu mến và ấm áp. + Tác giả giành tình cảm cao quý và tốt đẹp đối với thầy cô – người truyền ngọn lửa của trí tuệ và tình yêu thương. Câu 5: Để thầy, cô giáo luôn nở nụ cười trên môi học sinh 1,5 điểm có thể bày tỏ những cử chỉ việc làm như: -Yêu kính thầy cô: Biểu hiện bằng thái độ lễ phép, lời chào hỏi, lắng nghe thầy cô dạy bảo, quan tâm khi thầy cô mệt mỏi động viên, gửi những lời chúc nhân ngày lễ, ngày vui của thầy cô… -Làm theo lời thầy cô dạy bảo: Nói lới hay, làm việc tốt, học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn, không ngừng nỗ lực vươn lên trong việc rèn luyện phẩm chất và tri thức.. - Nghiêm túc, thẳng thắn phê bình những cá nhân có thái độ bất kính, vô ơn với thầy cô… * Lưu ý: Học sinh có thể làm theo các ý trên, cho điểm nếu ý liên hệ đúng, khuyến khích cho tối đa các bài có suy nghĩ và lập luận mới, sáng tạo, độc đáo... Phần II (4.0đ) Bài văn cần đảm bảo: 4.0 điểm Viết - Hình thức + Đúng hình thức bài văn có bố cục 3 phần (0.5 điểm) + Diễn đạt rõ ràng, lưu loát, không mắc lỗi về chính tả (0,5 điểm) + Kể theo ngôi thứ nhất (0.5 điểm) - Nội dung: a. Mở bài: Giới thiệu được kỉ niệm của em với thầy cô hoặc bạn bè. (0.5 điểm) b. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện
  6. - Giới thiệu thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra từ câu chuyện và những nhân vật có liên quan (0.5 điểm) - Kể lại các sự việc xảy ra trong câu chuyện theo trình từ hợp lý (0.5 điểm) * Lưu ý: Khi kể HS có lồng ghép yếu tố miêu tả, biểu cảm ( 0.5 điểm) c. Kết bài: (0.5 điểm) - Kết thúc của câu chuyện - Nêu ý nghĩa của kỉ niệm đối với bản thân • Lưu ý cách đánh giá năng lực bài viết của HS: • TỐT (4 - 3.75 điểm): Bài làm tốt có thể có vài lỗi nhỏ về diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp. Sử dụng hiệu quả phương thức biểu đạt miêu tả, biểu cảm. • KHÁ (3.5 – 2.5 điểm): Bài làm khá tốt, đã nêu được nội dung cơ bản, có 3-4 lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp • TRUNG BÌNH (2 – 1 điểm): Bài viết chưa đáp ứng được yêu cầu của đề. Kể chuyện sơ sài chưa có nhiều tình huống và mắc lỗi về diễn đạt, ngữ pháp và cách dùng từ. • YẾU ( 0 điểm): Bài thi để giấy trắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2