intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I , NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn vị kĩ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận V. dụng % năng3 biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Truyện đồng thoại Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm Viết Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân 2 Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Đơn Số câu hỏi theo mức độ vị nhận thức kiến TT Kĩ năng Mức độ đánh giá Thôn Vận thức / Nhận Vận g hiểu dụng kĩ biết dụng cao năng 1 Đọc hiểu Truyệ Nhận biết: n - Nhận biết được các dấu hiệu mang đồng đặc trưng thể loại truyện đồng thoại, thoại đặc điểm nhân vât, nhân vật chính. - Nhận ra từ láy Thông hiểu: - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện thể hiện qua ngôn ngữ, giọng điệu. 4TN 3TN - Hiểu và phân tích được tác dụng 1TL 1TL của việc lựa chọn ngôi kể. - Phân tích được đặc điểm nhân vật 1TL thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong ngữ liệu. - Giải thích được nghĩa của từ. - Bài học rút ra Vận dụng:Xác định tác dụng của BPTT Vận dụng cao: Từ nội dung bài học trình bày được cách ứng xử trong đời sống. 2 Viết Kể lại Nhận biết: Kiểu bài, ngôi kể, bố một cục, xác định được yêu cầu của đề. trải Thông hiểu: Xác định cốt truyện, sắp nghiệ xếp trình tự sự việc, lựa chọn trình tự m miêu tả hợp lý. đáng Vận dụng: Viết được bài văn kể lại 1TL 1TL 1TL 1TL nhớ một trải nghiệm của bản thân; sử của dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải bản nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự thân việc được kể. Vận dụng cao: Sáng tạo, sinh động, hấp dẫn. Tổng 4 TN 3TN, 2TL 2 TL 1 TL 2TL Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung 65 35
  3. PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian 90 phút ) TRÀ KA NĂM HỌC: 2023 - 2024 Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: …Mấy hôm sau, về tới quê nhà. Cái hang bỏ hoang của tôi, cỏ và rêu xanh đã kín lối vào. Nhưng đằng cuối bãi, mẹ tôi vẫn mạnh khỏe. Hai mẹ con gặp nhau, mừng quá, cứ vừa khóc vừa cười. Tôi kể lại từ đầu chí cuối những ngày qua trong may rủi và thử thách mà bấy lâu tôi trải. Bắt đầu từ chuyện anh Dế Choắt khốn khổ bên hàng xóm. Nghe xong, mẹ tôi ôm tôi vào lòng, y như người ôm ẵm khi mới sinh tôi và bảo rằng: - Con ơi,mẹ mừng cho con đã qua nhiều nỗi hiểm nguy mà trở về. Nhưng mẹ mừng nhất là con đã rèn được tấm lòng chín chắn thật đáng làm trai. Bây giờ con muốn ở nhà mấy ngày với mẹ, rồi con đi du lịch xa mẹ cũng bằng lòng, mẹ không áy náy gì về con đâu. Thế là con của mẹ đã lớn khôn rồi. Con đã khôn lớn rồi. Mẹ chẳng phải lo gì nữa. Mẹ tôi nói thế rồi chan hòa nước mắt sung sướng và cảm động. Tôi nhìn ra cửa hang, nơi mới ngày nào còn trứng nước ở đây và cũng cảm thấy nay mình khôn lớn. Tôi ở lại với mẹ: - Mẹ kính yêu của con! Không bao giờ con quên được lời mẹ. Rồi mai đây con lên đường, con sẽ hết sức tu tỉnh được như mẹ mong ước cho con của mẹ… (Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí, NXB Văn học, Hà Nội, 2006) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Văn bản chứa đoạn trích trên viết theo thể loại nào? A. Truyện cổ tích B. Truyện ngắn C. Truyện đồng thoại D. Thơ văn xuôi Câu 2: Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A. Dế Mèn và mẹ Dế Mèn B. Dế Mèn, Dế Choắt và mẹ Dế Mèn C. Dế Mèn, chị Nhà Trò và mẹ Dế Mèn D. Dế Mèn, Dế Trũi và mẹ Dế Choắt Câu 3: Đoạn trích trên được viết ở ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ nhất số ít C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ ba số ít Câu 4: Từ nào sau đây là từ láy? A. Trở về B. Khôn lớn C. Chan hòa D. Chín chắn Câu 5: Từ “ tu tỉnh” có nghĩa là gì ? A. Nhận ra lỗi và thay đổi trở thành người tốt. B. Thay đổi, không phạm lỗi nữa C. Nhận ra sai lầm của mình, sửa lỗi. D. Nhận ra sai lầm của mình và thức tỉnh bản thân. Câu 6: Điều gì khiến mẹ Dế Mèn vui mừng nhất và không cần lo lắng về con nữa?
  4. A. Dế Mèn đã thành một chàng dế thanh niên cường tráng. B. Dế Mèn đã trải qua nhiều hiểm nguy và trở nên chín chắn. C. Dế Mèn không bao giờ quên được lời mẹ căn dặn. D. Dế Mèn sẽ hết sức tu tỉnh và thay đổi bản thân Câu 7: Qua lời nói của mẹ Dế Mèn sau khi nghe con kể lại những thử thách đã qua, em cảm nhận được những tâm trạng gì của mẹ Dế Mèn? A. Sung sướng, tự hào, xúc động B. Hãnh diện, yên tâm, vui mừng C. Vui mừng, yên tâm, xúc động D. Vui mừng, tự hào, yên tâm Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 8: Qua đoạn trích trên, em rút ra cho mình bài học gì? Câu 9: Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh được sử dụng trong câu: “Nghe xong, mẹ tôi ôm tôi vào lòng, y như người ôm ẵm khi mới sinh tôi...” (0.5 điểm) Câu 10: Đoạn trích trên khơi gợi trong em những tình cảm gì đối với mẹ của mình? (1.5 điểm) Phần II. Viết (4,0 điểm) Hãy viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em với một người thân trong gia đình. ----------------HẾT----------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM A.Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B.Hướng dẫn cụ thể: Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU (6đ) 1.Trắc nghiệm khách quan Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 3.5 1 C 0,5 2 A 0,5 3 A 0,5 I 4 D 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1.0 đ) Yêu mẹ nhiều hơn và luôn nghe lời mẹ. Câu 9: (1.0đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0 đ) - Học sinh có thể nêu được: Tác dụng của biện pháp nghệ - Học sinh nêu - HS trả lời sai thuật so sánh: được 2 trong 3 ý ở hoặc không trả - Giúp diễn đạt của câu văn hay hơn, sinh động hơn. mức 1 lời. - Thể hiện tình cảm yêu thương của mẹ dành cho Dế Mèn và tài năng miêu tả, sáng tạo của nhà văn Tô Hoài. Câu 10 (0.5 đ) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0 đ) HS nêu được: - HS trả lời được 2 - HS trả lời - Yêu thương mẹ nhiều hơn . trong 3 ý ở mức 1 nhưng không - Biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của mẹ chính xác, hoặc - Từ đó có những việc làm thể hiện sự biết ơn: vâng lời, không trả lời lễ phép, quan tâm, chăm sóc mẹ … Phần II: VIẾT (4 đ) VIẾT 4,0 a.Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 II Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm của bản thân với 0,25 người thân của mình. c. Kể lại một trải nghiệm của bản thân với người thân của mình. 2,5
  6. c1. Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm của em với người thân mà em muốn kể c2: Thân bài: - Trải nghiệm đó diễn ra vào khoảng thời gian nào? Ở đâu? Cùng với những ai? Vì sao em lại nhớ mãi trải nghiệm đó đến tận bây giờ? - Quá trình diễn ra trải nghiệm đó, em đã làm những gì? Cùng với ai? Trong lúc đó, em đã suy nghĩ như thế nào? Có các cung bậc cảm xúc ra sao? - Sau khi kết thúc trải nghiệm đó, em cảm thấy như thế nào? Em có thêm thay đổi gì mới cho bản thân? Em có muốn có thêm những trải nghiệm khác như vậy nữa không? c3: Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về trải nghiệm đó. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc 0,5 Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Trương Văn Nhàn Châu Thị Hoàng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2