intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Nội Mức độ dung/ TT Kĩ năng nhận đơn vị thức Tổng % điểm kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm Viết Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỷ lệ % 65 100 điểm các mức độ 1
  2. 2
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơ Mức độ TT Nhận Thông Vận Vận Chủ đề n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức Nhận 4 TN 3TN+1T 1TL biết: L Nhận 1TL biết được thể loại, nhịp thơ, I. Đọc hiểu Thơ lục BPTT, bát vấn đề trong đoạn thơ. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ, chủ đề của tác phẩm hoặc đoạn trích. - Hiểu được cụm từ - Nêu được thông điệp của tác phẩm hoặc đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày ý kiến của bản thân 3
  4. về vấn đề được nêu ra trong văn bản hoặc đoạn trích - Liên hệ bản thân. II Viết Viết đoạn Nhận 1* 1* 1* 1*TL văn ghi biết: lại cảm Nhận xúc sau biết được khi đọc yêu cầu một đoạn của đề về thơ hoặc đoạn văn bài thơ thể hiện lục bát cảm xúc sau khi đọc ột đoạn thơ hoặc bài thơ lục bát. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục đoạn văn) Vận dụng: Viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc về một đoạn thơ hoặc bài thơ lục bát 4
  5. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, vận dụng các biệ pháp tu từ,… Tổng 4TN 3TN 2TL 2TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung (%) 65 35 Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. 5
  6. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) I.ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi. Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! (Ngày của Cha- Phan Thanh Tùng) Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? 6
  7. A. Lục bát. B. Bốn chữ. C. Tự do. D. Năm chữ. Câu 2. Hãy chỉ ra cách ngắt nhịp trong hai câu thơ sau: “Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang!”. A. 3/3 và 4/4 B. 3/3 và 2/2/2/2 C. 2/2/2 và 2/4/2 D. 4/2 và 4/4 Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: “Cha như biển rộng, mây trời” ? A. Nhân hóa B. So sánh C. Nhân hóa D. Điệp ngữ Câu 4: Điều người cha mong mỏi ở con qua đoạn thơ trên là gì? A. Mong cho con khỏe B. Mong cho con ngoan C. Mong cho con khỏe, con ngoan D. Mong cho con tốt Câu 5: Đoạn thơ trên viết về chủ đề gì? A. Tình đồng đội. B. Tình yêu quê hương. C. Tình yêu thiên nhiên. D. Tình phụ tử Câu 6: Từ “cam go” trong câu thơ “Bao nhiêu khổ nhọc cam go”có nghĩa là gì? A. khó khăn, lận đận. B. cam chịu, khổ sở. C. lận đận, vất vả D. gay go, gian khổ. Câu 7: Trong câu: “Nhưng chưa một tiếng thở than”, cụm từ “một tiếng thở than” là: A. Cụm danh từ B. Cụm động từ. C. Cụm tính từ. D. Cụm Chủ - Vị Câu 8. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn thơ trên là gì? Câu 9. Nếu chứng kiến bạn em có những hành vi vô lễ với cha mẹ thì em sẽ khuyên bạn điều gì? Câu 10. Qua đoạn thơ trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 180 đến 200 chữ) thể hiện cảm xúc của em về đoạn thơ “Ngày của cha” của tác giả Phan Thanh Tùng ( đoạn thơ ở phần đọc - hiểu). Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD KIỂM TRA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Hướng dẫn chấm gồm có 2 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Thầy cô giáo dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. 7
  8. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 8 Hãy biết trân trọng những tình yêu thương, công lao dưỡng dục, hy 1,0 sinh thầm lặng của cha dành cho con. Câu 9 (0,5 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0.75 đ) Mức 3 (0đ) Gợi ý: Khuyên bạn Trả lời sai hoặc không - Phận làm con, bạn nên làm Tuỳ vào mức độ mà GV trả lời. tròn chữ hiếu với cha mẹ. Vì ghi điểm sao cho thích cha mẹ đã có công sinh thành hợp và nuôi ta khôn lớn(0,5đ) - Nếu bạn xem nhẹ tình cảm của cha mẹ thì cậu thật đáng trách(0,25đ). Vậy nên, bổn phận làm con, chúng ta hãy luôn yêu thương, quan tâm đến bố mẹ bạn nhé. (0,25đ). Câu 10 (0,5điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) - HS nêu được bài học hợp lí Học sinh đưa ra được bài Trả lời nhưng học phù hợp nhưngchưa không chính Gợi ý: sâu sắc, diễn đạt chưa thật xác, không Từ bài thơ trên, em nhận thấy rõ. liên quan đến mình cần: câu hỏi, hoặc không trả lời. - Biết yêu thương cha hơn, 8
  9. hiểu được những khó khăn mà cha đã phải chịu đựng để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho gia đình. - Cần học hành chăm chỉ, sống tử tế, biết yêu thương mọi người, trở thành một người tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội. II/ VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần a. Mở đoạn mở đoạn, thân đoạn, kết - Giới thiệu khái quát đoạn; phần thân đoạn: biết tổ chức, sắp xếp các câu về tác giả và đoạn thơ. trong đoạn liên kết chặt chẽ b. Thân đoạn với nhau. Phải đủ số chữ - Cảm xúc về công lao theo qui định. to lớn của cha thông 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng qua nội dung đoạn thơ các câu trong đoạn chưa được liên kết chặt chẽ với - Đặc sắc nghệ thuật nhau. của đoạn thơ c. Kết đoạn 9
  10. 0.0 Chưa tổ chức đoạn văn - Khẳng định lại cảm gồm 3 phần(thiếu phần mở xúc của mình với đoạn đoạn hoặc kết đoạn. thơ. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 điểm HS thể hiện cảm xúc theo Đoạn văn có thể trình bày những cách khác nhau theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu nhưng cần thể hiện được cầu sau: các nội dung sau: a. Mở đoạn - Giới thiệu khái quát - Giới thiệu khái quát về tác giả và đoạn thơ. về tác giả và đoạn thơ. - Cảm xúc về công lao b. Thân đoạn to lớn của cha thông * Cảm xúc của em về qua nội dung đoạn thơ. công lao to lớn của cha - Đặc sắc nghệ thuật thông qua nội dung của đoạn thơ. đoạn thơ: - Khẳng định lại cảm -Công sức sinh thành và xúc của mình với đoạn nuôi dưỡng của người thơ. cha thật lớn lao và cao cả: + Cha gánh hết mọi khổ cực cam go, gian nan. + Tuy vất vả là thế nhưng cha không một tiếng thở than, luôn hết sức chăm lo cho các con. + Ước nguyện lớn nhất của cha là mong cho con khỏe, con vui. 10
  11. + Công lao to lớn của cha cả đời con cũng không bao giờ gánh nổi. * Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: - Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ nghệ thuật để nhấn mạnh vào công lao to lớn của người cha: Nhân hóa, ẩn dụ, so sánh. - Dùng nhiều từ láy: gian nan, thở than, đời đời nhấn mạnh công lao của người cha. c. Kết đoạn - Khẳng định lại cảm xúc của mình với đoạn thơ. 1.0- 1.5 HS thể hiện được cảm xúc về đoạn thơ nhưng chưa logic. 0.25 - 0.5 HS thể hiện cảm xúc về đoạn thơ nhưng quá sơ sài, chung chung,…. 0.0 Bài làm lạc đề hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) 11
  12. Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện cảm xúc. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. ……………Hết……………. 12
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1