Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum
lượt xem 1
download
Tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIƯA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6. NĂM HỌC 2024-2025 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) TT Kĩ Nội dung/Đơn Mức độ nhận thức Tổng %điểm năng vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng Vận biết hiểu dụng cao 1 ĐỌC – 1. Truyện 3 1 40% HIỂU đồng thoại, truyện ngắn. 2 VIẾT (1) - Trình 1 10% bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. (2).Kể lại một 1* 1* 1* 1* 50% trải nghiệm của bản thân. Tổng 35 5 1,0 2,0 10 10 0 10 100% Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIƯA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6. NĂM HỌC 2024-2025 NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH CUỐI HỌC KÌ I THỜI GIAN L M I: 0 PH T S c u i e ức độ n ận ức Năng Nội dung/Đơn TT Mức độ đ n gi Vận lực ị iến ức N ận T ng iểu Vận dụng dụng iế cao 1 Đọc 1.Ngữ liệu Nhận biết: 3 câu hiểu truyện - Xác định được phương đồng thức biểu đạt, nhận biết được chi tiết tiêu biểu, thoại. nhân vật, lời nhân vật. - Nhận biết được ngôi kể. - Nhận ra cấu tạo của từ: từ đơn, từ phức; xác định được công dụng của dấu ngoặc kép Thông iểu: - Hiểu được nội dung của 1 câu văn bản sau khi đọc. 2 Viết (1) Trình Vận dụng: 1câu bày được -Viết được đoạn văn trình bài học rút bày được bài học về cách ra từ văn nghĩ, cách ứng xử từ văn bản. bản gợi ra. (2).Kể lại N ận iế : Kiểu bài kể 1* một trải chuyện bằng lời văn của nghiệm bản thân. của bản Thông iểu: Kỹ năng viết 1* bài kể chuyện đảm bảo các yếu tố cơ bản: đúng nội dung, hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản).
- Vận dụng: Viết được bài 1* văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ với người thân đảm bảo các sự việc, nhân vật, lời kể chuyện, cốt truyện. Thể hiện cảm xúc của bản thân trước sự việc được kể. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, 1* lời kể chuyện, lời đối thoại, độc thoại, ý nghĩa sâu sắc. Tổng 3 + 1* 1+ 1* 1+ 1* 1* ểm 40% 30% 20% 10%
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 hút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi có 6 câu gồm 01 trang) I. ĐỌC- HIỂU (4,0 điểm) Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới: CÂU CHUYỆN ỐC SÊN Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!" "Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh" - Ốc sên mẹ nói. "Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy". "Nhưng em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hoá được, tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy". Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta". "Vì vậy mà chúng ta có cái bình!" - Ốc sên mẹ an ủi con - "Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta". (Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009) Câu1. (1,5 điểm )Hãy xác định nhân vật chính, ngôi kể, phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. (0,5 điểm) Em hãy ghi lại lời của Ốc sên mẹ an ủi con? Tác giả sử dụng dấu gì để đánh dấu lời an ủi con của Ốc sên mẹ? Câu 3. (1,0 điểm) Em hiểu Ốc sên mẹ muốn nói với con điều gì qua lời an ủi : “Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta". Câu 4. (1,0 điểm) Đọc khổ thơ sau hãy tìm và ghi ra 2 từ ghép, 2 từ láy có trong khổ thơ ? “Lặng yên nhìn bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác.” II. VIẾT (6,0 điể ) Câu 1 (1,0 điểm). Câu chuyện muốn gửi đến mỗi chúng ta điều gì? (Hãy diễn đạt thành đoạn văn 3-4 câu) Câu 2 (5,0 điể ). Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. -------------Hết-----------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 6 (Bản hướng dẫn h ồm 02 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Điểm tổng toàn bài là 10; điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25 - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cần đạt của đề, GV chấm cần nắm chắc đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của HS. Chấp nhận diễn đạt, cảm nhận khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thể hiện được cảm nhận cá nhân. - Cần đánh giá cao năng lực sáng tạo và năng khiếu bộ môn của HS; chú ý tính phân hóa trong định mức điểm ở từng câu. II. ĐÁP ÁN V THANG ĐIỂM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I. Đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi: 5,0 điểm ĐỌC- 1 - Nhân vật chính của chuyện là Ốc sên con và Ốc sên mẹ. 1,5 điểm HIỂU - Phương thức biểu đạt chính: tự sự - Ngôi thứ ba. Hướng dẫn ch m: + Xác định đúng phương thức biểu đạt chính: 0,5đ; không xác định hoặc xác định sai thì không ghi điểm. + Xác định đúng ngôi kể: 0,5đ; xác định sai không ghi điểm + Nêu đúng hai nhân vật chính: 0,5đ; Nếu chỉ nêu đúng một nhân vật thì ghi 0,25đ. 2 - Lời của Ốc sên mẹ an ủi con: “Chúng ta không dựa vào trời, cũng 0,5 điểm chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta". - Sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu lời an ủi con của Ốc sên mẹ. Hướn dẫn h - Ghi được lời của Ốc sên mẹ an ủi con: 0,25 điểm - Xác định được dấu ngoặc kép....: 0,25 điểm 3 - HS có thể nêu hiểu về lời động viên an ủi của Ốc sên mẹ: 1,0 điểm + Không cần dựa vào trời, vào đất mà phải dựa vào chính bản thân, phải tự lập (đề cao tính tự lập ở mỗi cá nhân). Hướn dẫn h - HS có thể diễn đạt khác nhưng nêu được như đáp án thì ghi: 1,0đ; 4 - Từ láy có trong khổ thơ: lâm thâm, xơ xác, trầm ngâm 1,0 điểm - Từ ghép: trời mưa, bếp lửa, lều tranh,.... Hướn dẫn h : - HS xác định đúng 2 từ láy có trong khổ thơ: 0,5; 2 từ ghép 0,5đ.. II. Câu Câu chuyện muốn gửi đến mỗi chúng ta rằng trong cuộc sống không 1,0 điểm VIẾT 1 có gì là hoàn hảo. Mình có thể thiệt thòi ở đây thì sẽ nhận được may mắn ở chỗ khác và ngược lại.Không được trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại bất kì ai. Hãy biết trân trọng những gì mình đang có. Hãy dựa vào bản thân để vươn lên luôn mang lại cho bản thân cảm giác an toàn, hạnh phúc…... Hướn dẫn h : - Hình thức: Đảm bảo đoạn văn từ 3 câu trở lên.Không sai lỗi chính tả, diễn đạt. Xác định được thông điệp gửi gắm bạn đọc: cơ bản như trên ( có thể diễn đạt khác nhưng phải đảm bảo ý): đạt điểm tối đa.
- Còn lại tùy vào nội dung đoạn văn và diễn đạt, lỗi chính tả GV linh động ghi điểm cho phù hợp. Câu Viết bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ của em . 5,0 điểm 2 * Các tiêu chí về nộ dung phần v ết bài văn: 4,0 ểm Mở Dẫn dắt, giới thiệu về một trải nghiệm đáng nhớ của em (đó là trải 0,5 điểm bài nghiệm gì? Trải nghiệm cùng với ai?)… 1. G ớ th u chung 3,0 điểm - Thời gian, không gian xảy ra trải nghiệm: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu? - Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: ông, bà, bố, mẹ… 2. D ễn b ến trả n h - Lí do xuất hiện trải nghiệm: Ví dụ: Em bị ốm (đau) được mẹ chăm sóc; Một chuyến đi chơi cùng với gia đình; Một lần tham gia trại hè Thân cùng bố mẹ,…… bài - Diễn biến: Kể lại những sự việc đã diễn ra theo một trình tự nhất định. ( Sự việc1; sự việc 2; sự việc 3…) - Suy nghĩ, cảm xúc: vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, tiếc nuối… - Bài học rút ra sau trải nghiệm (hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ; nhận ra sự quan tâm, chăm sóc của người thân dành cho mình; biết giúp đỡ công việc nhà; tình cảm gia đình gắn kết hơn…) Khẳng lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân em: trải nghiệm Kết cùng với ông/bà/bố/mẹ… thật đáng trân trọng. Từ đó, em biết quý 0,5 điểm bài trọng hơn cuộc sống, cũng như yêu thương những người thân của mình nhiều hơn. *Các tiêu chí khác cho nội dung phần viết bài văn 1,0 ểm Trình bày sạch, đúng bố cục của bài tự sự, diễn đạt lưu loát, ít mắc 0,25 điểm các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện chọn lọc, nhất quán về ngôi kể, về trải nghiệm. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm (có thể ngôn ngữ đối thoại/ 0,5 điểm đôc thoại), bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, có cảm xúc. Bài làm thể hiện được sự sự sáng tạo trong kể chuyện. Kể chuyện 0,25 điểm theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết. TT CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN LÊ THỊ THU HÀ NGUYỄN THỊ TUẤN TH O
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn