Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi giữa kì, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO Môn: Ngữ văn - Lớp: 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hệ thống hóa và khắc sâu chuẩn kiến thức kỹ năng các bài đã học (Tôi và các bạn; Gõ cửa trái tim) trong chương trình Ngữ văn 6 HK1; 2. Năng lực: Thể hiện năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực sử dụng ngôn ngữ; cảm thụ văn học, năng lực tạo lập văn bản; 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính trung thực, tự lập, tự tin, tự chủ. II. HÌNH THỨC: Tự Luận. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 - MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Mức độ nhận thức Nội dung/Đơn TT Kĩ năng Thông Vận Vận dụng Tổng vị kiến thức Nhận biết hiểu dụng cao % điểm 1 Thơ 5 chữ 3,0 1,0 1,0 0 50 Đọc - hiểu Viết bài văn kể 1* 1* 1* 1* 50 Viết lại một trải 2 nghiệm Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 - NĂM HỌC 2024 – 2025 - MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết: Nhận diện được thể loại., PTBĐ. - Xác định được từ loại và biện pháp tu từ. 3 1,0 1,0 0 Đọc - hiểu Thơ 5 Thông hiểu: Hiểu được 1 chữ tác dụng của biện pháp tu từ ngữ liệu. Vận dụng: - Viết được đoạn văn trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường:
- Nhận biết: Nhận biết đúng nội dung, hình thức bài văn. Thông hiểu: Hiểu được cách trình bày một bài văn kể lại một trải nghiệm. Kể lại Vận dụng: Vận dụng kiến một trải thức đã học để viết bài văn kể lại một trải nghiệm đảm 2 Viết nghiệm 1* 1* 1* 1* bảo nội dung, bố cục; biết đáng sử dụng kết hợp yếu tố nhớ miêu tả, biểu cảm hợp lí. của bản Vận dụng cao: Vận dụng thân kiến thức đã học để viết bài văn tự sự, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% V. ĐỀ KIỂM TRA
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO Môn: Ngữ văn - Lớp: 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) ( Đề có 5 câu, 1 trang) PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: HÃY BẢO TỒN THIÊN NHIÊN (I) Ông mặt trời tỏa nắng Trời xanh không gợn mây Những chú chim đang bay Cô gió thật mát mẻ. (II) Mẹ thiên nhiên lặng lẽ Mang vẻ đẹp cho đời Nhưng chúng ta bạn ơi Làm uế tạp trái đất (III) Hãy làm gì tốt nhất Để giữ lại màu xanh Cho thiên nhiên trong lành Để trẻ em ca hát Shel Silverstein (Mỹ) (Nguồn dẫn: http://baovannghe.com.vn/trang-tho-thieu-nhi-23016.html) Câu 1 (1 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? Câu 2 (1 điểm): Xác định các từ láy trong bài thơ? Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ (II) của bài thơ? Câu 4 (1,5 điểm): Trong bài thơ, tác giả có viết “Hãy làm điều tốt nhất” Theo em, “điều tốt nhất” mà tác giả muốn chúng ta làm là gì?. (Viết thành đoạn văn 4-5 câu). PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm): Câu 5: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. ---------------- Hết ----------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH-THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: Ngữ văn, LỚP: 6 (Bản Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I. Các tiêu chí về nội dung kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm - Thể thơ: 5 chữ - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm 1,0 Câu 1 Hướng dẫn chấm: -Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - Chỉ ra các từ láy: mát mẻ, lặng lẽ. Câu 2 - Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm 1,0 - Học sinh trả lời được 1 từ: 0,5 điểm + Chỉ ra biện pháp nhân hóa được thể hiện qua hình ảnh “Mẹ thiên nhiên” “lặng lẽ” “mang vẻ đẹp cho đời” + Phân tích được tác dụng: giúp thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi, 1,5 thân thiết với con người. Câu 3 + Giúp hình dung được một cách cụ thể về sự hi sinh, sự quan tâm chăm sóc của thiên nhiên đối với con người. Tình yêu thiên nhiên của nhà thơ... Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,5 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - Đảm bảo thể thức đoạn văn, số câu qui định. 0,25 * Hướng dẫn chấm: - Viết đúng thể thức đoạn văn, số câu quy định 0,25 đ - Viết sai: 0 điểm Câu 4 - Hiểu ý nghĩa câu thơ: Biện pháp bảo vệ môi trường: 0,25 * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng ý nghĩa câu thơ 0,25 đ - Trả lời sai: 0 đ - HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra được các biện pháp bảo vệ môi trường: - Trồng nhiều cây xanh. 1,0 - Vứt rác đúng nơi quy định. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên. - Tuyên truyền với mọi người…
- * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng mỗi ý 0,25 đ - Trả lời sai: 0 đ II. Các tiêu chí về nội dung phần viết 1. Yêu cầu chung: - Học sinh nắm vững yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm gắn với nhân vật. Học sinh phải biết lựa chọn trải nghiệm sao cho đặc sắc nhất. Bài viết sử dụng ngôi kể hợp lí, có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp. - Bài viết có sáng tạo trong diễn đạt nhưng tình cảm phải chân thật, gần gũi, có cảm xúc. - Bố cục bài phải rõ ràng, chặt chẽ. - Dùng từ đặt câu đúng ngữ pháp, diễn đạt rõ ràng, sáng ý. 2. Yêu cầu cụ thể: Cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Giới thiệu được đó là trải nghiệm gì, vui hay buồn, vào thời gian và hoàn cảnh như thế nào, ở đâu, có những ai liên quan và tham gia vào câu chuyện này; cảm xúc chung về kỉ niệm đó. * Hướng dẫn chấm: Mở bài (Về nội dung thì HS được tùy chọn. Có thể là trải nghiệm vui, buồn với thầy cô, cha mẹ, bạn bè,.. nhưng phải sâu sắc, ấn tượng khó quên, chân 1,0 thật và toát lên một ý nghĩa sâu sắc...) - Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (1,0) - Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. (0,5) - Chưa có mở bài hoặc mở bài lạc đề. (0,0) - Diễn biến trải nghiệm như thế nào (Kể được cụ thể, tỉ mỉ, hợp lí. Ở phần này HS phải biết dẫn dắt, hoặc biết cách phát triển các tình tiết, biết tạo đối thoại giữa các nhân vật, lời kể và lời thoại của nhân vật phải được Thân bài phân biệt rõ, hợp lý; biết kết hợp với miêu tả và bộc lộ được cảm xúc...). 3,0 Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. Thể hiện rõ suy nghĩ, tâm trạng, cảm xúc của bản thân. *Hướng dẫn chấm: - Đảm bảo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (3,0 đ) - Đảm bảo yêu cầu của bài trải nghiệm; cốt truyện hay. Song, có thể đôi chỗ diễn đạt còn lủng củng. Mạch kể chưa thật sự hấp dẫn. Một số yếu tố yếu tố mờ nhạt hoặc kết hợp chưa nhuần nhuyễn. (2,0 đ). - Diễn biến trải nghiệm trình bày chưa được mạch lạc, chưa lưu loát. Chưa Kết hợp được các yếu tố miêu tả, miêu tả, bộc lộ cảm xúc vào bài làm. Hoặc có nhưng không hợp lý. (1,0 đ) - Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng lạc đề hoàn toàn. (0,0 đ) Từ trải nghiệm đó rút ra ý nghĩa, bài học, sự quan trọng của trải nghiệm khiến bản thân luôn có ấn tượng sâu đậm và nhớ mãi,.
- Kết bài *Hướng dẫn chấm: - Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của 1,0 bài viết, tạo được ấn tượng trong lòng người đọc. (1,0 đ) - Có kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về. (0,5 đ) Chưa có kết bài hoặc kết bài lạc đề. (0,0 đ) (Trên đây chỉ là gợi ý chung, giáo viên căn cứ vào tình hình làm bài cụ thể của học sinh để đánh giá và cho điểm một cách linh hoạt.) ---------- Hết---------- P.Trần Hưng Đạo, ngày 20 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG DUYỆT CỦA TCM GV RA ĐỀ Lê Đình Hùng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 29 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 23 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 30 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn