intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN ­ LỚP 6 Mức độ  Tổng TT nhận  % điểm Nội  thức dung/đơ Kĩ năng Vân  ̣ n vi kiên  ̣ ́ Nhân ̣ Thông  Vân ̣ dung  ̣ thưć biêt ́ hiêu ̉ dung ̣ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Truyện đồng thoại Số câu  3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 15 20 10 0 10 0 5 60 2 Viết  Viết bài văn kể lại một trải nghiệm Số câu  0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 Tông ̉ 15 10 20 20 0 20 0 15 100 Tỉ lệ % 25% 40% 20 15% Tỉ lệ %  35% điểm các  65% mức
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Mức độ đánh giá 1 Nhận biết:  ­ Nhận biết được thể loại  ­ Xác định được nhân vật kể chuyện.   ­ Chỉ ra được hành động của nhân vật. Thông hiểu: ­ Hiểu được chủ đề của truyện ­ Giải thích được nghĩa của từ
  3. ­ Nắm được đặc điểm của nhân vật. ­ Hiểu được tâm trạng nhân vật ­ Giải thích được tác dụng của biện pháp tu từ. Vận dụng: ­ Trình bày suy nghĩ về vấn đề được gợi ra trong truyện. ­ Rút ra được bài học. 2 Nhận biết:   ­ Xác định kiểu bài kể về một trải nghiệm. Thông hiểu: ­ Biết xác định thời gian, không gian. ­ Kể theo trình tự hợp lý nội dung của trải nghiệm đó ­ Sử dụng ngôn ngữ, lời thoại phù hợp. ­ Sắp xếp các chi tiết hợp lí, lo gic. Vận dụng: ­ Vận dụng ngôi kể phù hợp, sử  dụng hiệu quả  các yếu tố  miêu tả  và biểu cảm, các kĩ năng   dùng từ, viết câu. ­ Đặt mình vào bối cảnh của câu chuyện, kể lại diễn biến các sự việc một cách hợp lí. Vận dụng cao: ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, lời văn có giọng điệu hợp lí. ­ Kết hơp yếu tố miêu tả, tự sự để diễn tả khi kể lại trải nghiệm đó.
  4.    
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2024 ­ 2025 HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 Phút. ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)     Đọc kĩ đoan trich sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ̣ ́ “Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc   run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ  bước ra, tay cầm   một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng   tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên   ao nước. Thỏ  vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ  cố  khều nhưng đưa   chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: ­ Tôi đánh rơi tấm vải khoác! ­ Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn   lên người Thỏ: ­ Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được. ­ Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: ­ Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả  nhiên vô số  những chiếc kim trên mình Nhím dựng   lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. (Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng) Lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 7: Câu 1: Thê loai cua đoan trich trên la: ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ A. Truyên cô tich                              B. Truyên đông thoai ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ C. Truyện truyền thuyết                   D. Truyên ngăn ̣ ́ Câu 2: Đoạn trích trên được kể bằng lời của ai? A. Lời của người kể chuyện                         B. Lời của nhân vật Nhím C. Lời của nhân vật Thỏ                               D. Lời của Nhím và Thỏ Câu 3: Tho đa găp sự cô gi trong đoan trich trên?  ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ́ A. Bi nga khi cô vơi môt chiêc khăn. ̣ ̃ ́ ́ ̣ ́ B Tấ m vải của Thỏ bi gió cuố n đi, rơi trên ao nước. ̣ C. Bi ̣thương khi cố khề u tấ m vải mắ c trên cây. D. Đi la ̣c vào mô ̣t nơi đáng sơ ̣. Câu 4: Nhận xét nào nêu lên đặc điểm của nhân vật trong văn bản trên? A. Nhân vật là loài vật, sự vật được nhân cách hóa như con người.
  6. B. Nhân vật là loài vật, sự vật có liên quan đến lịch sử. C. Nhân vật là loài vật, sự vật có những đặc điểm kì lạ. D. Nhân vật là loài vật, sự vật gắn bó thân thiết với con người như bạn. Câu 5: Em hiểu nghĩa của từ “tròng trành” trong câu “Tấm vải rơi tròng  trành trên ao nước.” là gì? A. Quay tròn, không giữ được thăng bằng. B. Ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại. C. Ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng bằng. D. Ở trạng thái quay tròn, nghiêng qua nghiêng lại. Câu 6: Chủ đề của đoạn trích trên là gì? A. Ca ngợi tình bạn B. Tình cảm gia đình C. Lòng yêu thương con người D. Tình yêu quê hương. Câu 7: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong lời nhận xét sau để thể hiện  đúng nhất thái độ của Nhím đối với Thỏ qua câu nói “Thế thì gay go đấy!  Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được?” Nhím……………. cho Thỏ. A. Lo sợ                                                       B. Lo lắng C. Lo âu                                                       D. Lo ngại        Trả lời câu hỏi: Câu 8 (1.0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong  câu văn sau “Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật”. Câu 9 (1.0 điểm): Từ hành động của các nhân vật trong đoạn trích, em rút ra được   những bài học đáng quý nào? Câu 10 (0,5 điểm): Khi nhận được sự giúp đỡ của người khác em sẽ cư xử như thế  nào? II. Viết (4.0 điểm) Viết bài văn (khoảng 1,5 trang giấy) kể lại trải nghiệm một lần em giúp đỡ  người   khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. ­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM  I. ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm) Phần  Câ Nội dung Điểm u Trắc  1 B 0,5 nghiệ 2 A 0,5 m 3 B 0,5 4 A 0,5 5 C 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 Tự  8 ­ Tác dụng:  luận  + Biện pháp nhân hóa đã làm cho hình ảnh cây cối trở nên   0,5 sinh động, giống như con người, cũng cảm nhận được cái    0,5 rét của gió bấc. + Gợi tả khung cảnh mùa đông giá rét 9 ­ Mức 1: HS trả lời được 3 ý  1,0 + Co long nhân ai, yêu thương mọi người ́ ̀ ́ + Cân biêt cam thông, thâu hiêu, giup đỡ ườ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́  ng i khac khi   ́ ho kho khăn. ̣ ́ + Nhanh nhẹn, linh hoạt khi gặp khó khăn,… Mức 2: HS trả lời được 2 trong 3 ý trên. 0,75 Mức 3: HS trả lời được 1 ý 0,5 Mức 4: Trả lời sai hoặc không trả lời được 0 (GV tuỳ vào mức độ  10 ­ Khi nhận được sự giúp đỡ  của người khác chúng ta phải  biết: 0,25 + Cảm ơn người giúp đỡ mình.
  8. + Ghi nhớ ơn và nếu có dịp sẽ trả ơn. 0,25 ( HS có thể  diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng   phù hợp thì ghi điểm tối đa). II. LÀM VĂN (4,0 điểm) VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể  về  một lần em giúp đỡ  người khác  0,25 hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh c. Kể  về  một lần em giúp đỡ  người khác hoặc nhận được sự  giúp đỡ  từ  1,5 những người xung quanh HS có thể  triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các   yêu cầu sau: ­ Sử dụng ngôi kể thứ nhất. ­ Giới thiệu được trải nghiệm. ­ Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. ­ Những ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân. d.  ­ Vận dụng  ngôi kể  phù hợp, sử  dụng hiệu quả  các yếu tố  miêu tả  và  1,5 biểu cảm, các kĩ năng dùng từ, viết câu. ­ Kể được bối cảnh của câu chuyện, kể  lại diễn biến các sự  việc một cách  hợp lí. e. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. f. Sáng tạo:  Dùng từ, diễn đạt, thể hiện sự sáng tạo trong cách kể chuyện,  0,25 kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm. GV duyệt đề                                                   GV ra đề                                                  
  9. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2024 ­ 2025 HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 6  (HỌC SINH KHUYẾT TẬT) Thời gian làm bài: 90 Phút. ĐỀ Em hãy chép lại đoạn văn sau: ­ Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng  lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2