intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

  1. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: Ngữ văn– Lớp 6 ĐỀ HSKTTT Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu. Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đi đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi: - Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng: - Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường. (Em bé thông minh- Truyện cổ tích) (Từ câu 1 đến câu 7 khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất) Câu 1. Trong đoạn trích trên, ai là nhân vật chính? A. Nhà vua B. Viên quan C. Lão nông D. Em bé Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất số nhiều Câu 4. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Viên quan thử tài em bé thông minh. B. Nhà vua thử tài em bé thông minh. C. Cha và em bé thông minh đi cày ruộng. D. Nguồn gốc xuất thân của em bé thông minh Câu 5. Từ “lỗi lạc” có nghĩa là gì? A. Thông minh, nhanh nhẹn. B. Có sự hiểu biết phong phú, nhiều tài năng. C. Tài giỏi, có kiến thức sâu rộng. D. Tài giỏi khác thường, vượt trội mọi người. Câu 6. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ ghép? A. Viên quan B. Oái ăm C. Cha con D. Ông vua Câu 7. Cách trả lời: “Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.” bộc lộ phẩm chất gì của em bé? A. Thông minh B. Nhanh nhẹn C. Có hiểu biết D. Có tài năng PHẦN II. VIẾT (5 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 (Đề dành cho HSKT) NĂM HỌC: 2024-2025 Câu Nội dung Điểm PHẦN I. ĐỌC HIỂU 1 D 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 D 1.0 6 B 1.0 A 1.0 7 PHẦN II. VIẾT VĂN II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc 0,5 bài văn tự sự: gồm 3 phần : mở bài, thân bài, 0,25 kết bài. Thân bài được triển khai thành nhiều đoạn văn. - Bài văn chỉ có 3 đoạn b. Xác định đúng yêu 0,5 cầu của đề. Kể lại một trải nghiệm của bản thân, khi kể cần kết hợp với miêu tả và biểu cảm c. Kể lại nội dung trải 3,0 nghiệm. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, ngôi kể nhất quán trong toàn bộ bài văn. - Giới thiệu được trải nghiệm của bản thân. Không gian, thời gian
  3. xảy ra sự việc. Có những ai tham gia ? - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: mở đầu - diễn biến - kết thúc. - Cảm xúc và suy nghĩ về trải nghiệm đó. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục 0,5 mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. Lưu ý: HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau. Vì vậy giáo viên cần linh hoạt đánh giá và ghi điểm theo thực tế bài làm của HS DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN NHÓM BỘ MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Đỗ Thị Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2