intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ NGỮ VĂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 6 NĂM HỌC 2024 – 2025 I. MA TRẬN Nội Tổng Kĩ năng dung/đơ % TT n vị kiến điểm thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Văn bản 1 câu 1 câu 1 câu Đọc hiểu 1.0 đ 1.0 đ 2.0 đ 60% 1 1 câu 1 câu - - Tiếng Việt 1.0 đ 1.0 đ 1 câu - - - 40% 2 Viết 4.0 đ Tổng điểm, tỉ lệ 20%, 2.0đ 20%, 2.0đ 20%, 2.0đ 40%, 4.0 đ 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơn Mức độ Thông TT Kĩ năng Vận dụng vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu - Truyện Nhận 2 1 0 Truyền biết: (Ngữ liệu 2 thuyết. ngoài - Nhận SGK) - Truyện cổ biết được tích thể loại, ngôi kể, các đặc trưng của thể loại truyền thuyết và cổ tích. - Nhận viết được
  2. từ đơn, từ phức, trạng ngữ Thông hiểu: - Nhận biết và phân tích được nhân vật trong truyện (Nhận xét về hành động, phẩm chất của nhân vật) - Nhận biết chủ đề, thông điệp, tư tưởng mà văn bản muốn gửi đến người đọc - Đặc điểm và công dụng của Trạng ngữ Vận dụng: Nêu được những
  3. thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản văn học mang lại 2 Viết Viết bài Viết bài văn kể văn kể lại 0 0 0 1 chuyện truyện đã đọc Tổng 2 2 1 1 Tỉ lệ % 20% 20% 20% 40% -Hết-
  4. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Năm học 2024 – 2025 MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 02 trang I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (6 điểm) Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới Ngày xưa, ở một làng nọ có một người nhà rất giàu. Ông ta sinh được năm người con. Vì quá giàu có nên những người con của ông ta có một đời sống sung sướng thừa thãi về vật chất. Nhưng chuyện đời thường vốn vô cùng. Có một thì đòi hai, có voi thì đòi tiên. Sung sướng quá nên các con ông sinh ra tham lam, ích kỉ, tranh giành lẫn nhau. Đến khi khôn lớn, cả năm người con vì nhờ tiền của cha mẹ nên đều trở nên giàu có. Tuy mỗi người một cơ ngơi, nhưng vẫn giữ thói ganh ghét, tị nạnh, cãi cọ nhau về những của cải mà họ có. Nhìn cảnh các con không hòa thuận, người cha buồn lắm. Ông cố gắng khuyên bảo nhưng dù ông có cố gắng thế nào, các con ông cũng không bỏ được lòng đố kị đã ăn sâu vào máu thịt. Ông rất đau lòng nên ngã bệnh. Sau một thời gian ốm liệt giường, ông biết rằng mình không còn sống được bao lâu nữa. Ông cho gọi các con đến bên giường và bảo gia nhân đem đến cho ông hai bó đũa. Các con ông còn đang nhìn nhau ngơ ngác không hiểu người cha có ý định gì thì ông lấy một bó đũa, đưa cho mỗi người một chiếc và bảo: - Các con mỗi đứa lần lượt bẻ chiếc đũa này cho cha. Ông vừa dứt lời, trong chớp mắt, năm người con bẻ năm chiếc đũa thật dễ dàng. Nhìn những chiếc đũa gãy đôi, ông im lặng và các con ông cũng yên lặng đợi chờ. Một lát sau, ông đưa nguyên bó đũa cho người con cả và dịu dàng nói: - Các con đã rất dễ dàng thành công trong việc bẻ một chiếc đũa. Bây giờ, các con lại thay phiên nhau bẻ nguyên cả bó đũa này cho cha xem. Người con trưởng cầm bó đũa ra sức bẻ. Anh vận dụng sức mạnh đến nỗi mặt mũi đỏ gay nhưng không thể nào làm cho bó đũa gãy được. Chờ đến lúc anh chịu thua, người cha bảo người con thứ hai tiếp tục. Cũng như người con lớn, người con thứ hai không bẻ được và chịu thua. Ông kiên nhẫn chờ đến khi người con thứ năm bỏ cuộc mới ôn tồn nói:
  5. - Đó, các con xem, thế nào là sức mạnh của sự đoàn kết. Nếu các con cứ tiếp tục tị nạnh nhau, chia rẽ nhau thì các con cũng lẻ loi, yếu đuối không khác gì một chiếc đũa và các con sẽ bị kẻ thù bẻ gãy dễ dàng. Nhưng nếu các con biết thương yêu đoàn kết lại với nhau như bó đũa thì không một sức mạnh nào bẻ gãy được các con. Năm người con ông hiểu ý cha và bài học ông vừa dạy. Cảm động và hối hận vì ăn ở với nhau không phải rồi còn làm cha buồn, các con ông ôm lấy ông vừa khóc, vừa hứa là từ nay về sau sẽ bỏ thói ích kỷ để yêu thương đoàn kết với nhau. Sau đó, người cha mất đi. Năm người con vâng lời cha dạy. Họ rất đoàn kết và thương mến lẫn nhau. Đời sống gia đình họ rất hòa thuận và không một ai có thể cạnh tranh được với sự giàu mạnh trong việc làm ăn buôn bán của gia đình họ... (Theo truyện cổ Việt Nam) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại gì? Nêu 02 đặc điểm giúp em xác định như vậy? (1đ) Câu 2. Em có nhận xét gì về nhân vật “người cha” trong văn bản trên? (Viết câu trả lời ngắn khoảng 3 dòng giấy thi) (1đ) Câu 3. Từ văn bản trên, em rút ra được những bài học gì cho cuộc sống của chính mình. (Nêu ít nhất 03 bài học mà em rút ra được) (1,5đ) Câu 4. Xác định một trạng ngữ, một từ ghép và một từ láy trong câu sau: (1,5đ) Ông vừa dứt lời, trong chớp mắt, năm người con bẻ năm chiếc đũa thật dễ dàng. Câu 5. Đặt một câu văn miêu tả cảnh sân trường có sử dụng trạng ngữ. Gạch chân dưới trạng ngữ đã dùng. (1đ) II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4 điểm) Em hãy viết một bài văn kể lại một truyện dân gian đã được đọc. (Có thể kể lại truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích) ..............................................................Hết........................................................... Họ và tên thí sinh: ................................................................................................ Chữ ký giám thị 1:………………………………………………………………………………
  6. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Năm học 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 6 Hướng dấn chấm gồm có 02 trang HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Thể loại truyện cổ tích 0.5đ 1 HS chỉ ra được 02 đặc điểm (mỗi đặc điểm đúng được 0.25đ) Ví dụ: Truyện mở đầu bằng cụm từ: Ngày xưa Kết thúc có hậu: Các con nhận ra lỗi sai và sống yêu thương, đoàn kết 2 HS nêu được nhận xét về nhân vật người cha thông qua 1 lời nói, hành động của nhân vật đó. Chấp nhận những nhận xét hợp lý mà HS đưa ra. Ví dụ: Người cha là một người yêu thương con cái, Ông đau lòng khi thấy con mình không biết yêu thương nhau. Ông rất tinh tế trong việc giáo dục các con bằng việc giáo dục thông qua một bài học ý nghĩa. 3 HS đưa ra được 3 bài học từ câu chuyện. GV chấp nhận 1,5 những câu trả lời hợp lý từ HS. Mỗi ý đúng được 0.5đ - Vâng lời bố mẹ, hiếu thảo với bố mẹ. - Anh em trong một nhà phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để cùng vượt qua những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống. - Đoàn kết tạo nên sức mạnh. 4 - Trạng ngữ là: trong chớp mắt 1,5 - Từ ghép là: Chớp mắt - Từ láy là: dễ dàng 5 HS đặt được câu đúng theo yêu cầu thì cho điểm. 1 Đặt sai yêu cầu hoặc không đặt được thì không cho điểm Ví dụ: Trên sân trường, hàng cây me tây vươn mình đón những tia nắng sớm.
  7. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết bài văn kể lại truyện đã đọc . HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 a. Mở bài: Giới thiệu tên truyện, lý do chọn b. Thân đoạn: - Giới thiệu nhân vật, bối cảnh diễn ra câu chuyện - Lần lượt kể lại những sự việc chính của truyện theo 1,0 trình tự thời gian. - Đảm bảo các chi tiết tưởng tượng kì ảo (nếu có) 1,0 c. Kết đoạn: - Đánh giá khái quát về giá trị của câu chuyện - Khẳng định giá trị, ý nghĩa của truyện 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn 0,25 hình anh, từ ngữ để bày tỏ suy nghĩ một cách thuyết phục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2