intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi được biên soạn bởi trường THCS Phan Bội Châu nhằm khảo sát chất lượng học tập môn Ngữ văn lớp 7 để chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi để giúp học sinh nâng cao kiến thức và giúp giáo viên đánh giá, phân loại năng lực học sinh từ đó có những phương pháp giảng dạy phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 - NĂM HỌC 2020-2021 Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao - Biết - Nội dung - Suy nghĩ 1. Đoạn trích được nhân đoạn trích của bản thân văn bản vật, ngôi từ vấn đề “Cuộc chia tay kể trong được nêu của những con đoạn trích. trong văn búp bê” bản. Số câu 1 1 1 3 -Xác định các từ láy 2. Từ láy có trong đoạn trích. Số câu 1 1 3. Đại từ Xác định đại từ có trong đoạn trích, tác dụng của đại từ. Số câu 1 1 Viết bài văn 4. Tập làm biểu cảm về văn loài cây em thích. Số câu 1 1 Tổng số câu: 3 1 1 1 6 Tổng số điểm: 3,0 1,0 1,0 5,0 10,0 Tỉ lệ %: 30% 10% 10% 50% 100%
  2. Phòng GD&ĐT TP Hội An KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2020 – 2021 Họ và tên:……………………………….. MÔN: NGỮ VĂN 7 Lớp:7/……SBD:………………………... Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới. “Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: - Thôi hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.” (SGK Ngữ văn 7 - Tập một, trang 21) Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật “tôi” và “em tôi” được nhắc đến trong đoạn trích tên là gì? Câu 2: (1,0 điểm) Xác định các từ láy có trong đoạn trích trên. Câu 3: (1,0 điểm) “Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: - Thôi hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.” Từ “thế” được in đậm trong câu trên là từ loại gì? Từ “thế” trỏ vào sự việc gì? Câu 4: (1,0 điểm) Tại sao mẹ lại bảo nhân vật “tôi” và “em tôi” phải chia đồ chơi? Câu 5: (1,0 điểm) Nếu em có một người bạn gia đình không hạnh phúc, bố mẹ bạn ấy sắp chia tay nhau. Em sẽ làm gì? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Cảm nghĩ về một loài cây mà em yêu thích. Bài làm
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 - Ngôi kể: thứ nhất 0,5 (1,0 điểm) - Nhân vật “tôi” là Thành 0,25 - Nhân vật “em tôi” là Thủy 0,25 2 - 4 từ láy: bần bật, thăm thẳm, nức nở, tức tưởi 1,0 (1,0 điểm) (mỗi từ 0,25 điểm) 3 - Đại từ: Thế 0,5 (1,0 điểm) - Đại từ trỏ vào sự việc chia đồ chơi của 2 anh em 0,5 4 - Mẹ bảo nhân vật “tôi” và “em tôi” phải chia đồ chơi vì: 1,0 (1,0 điểm) Bố mẹ li hôn, hai anh em phải sống xa nhau. 5 Học sinh có thể trình bày nhiều ý kiến khác nhau. Sau đây là 1,0 (1,0 điểm) một số gợi ý định hướng: - Trò chuyện, động viên, tâm sự, an ủi bạn. - Khuyên bạn không nên đau buồn quá mà ảnh hưởng đến việc học. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: Xác định đúng thể loại : văn biểu cảm (có kết hợp miêu tả và tự sự. - Thể loại : biểu cảm - Hình thức: văn bản có bố cục ba phần. - Nội dung : Bày tỏ cảm xúc trước một loài cây yêu thích. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài biểu cảm: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.5 - Phần mở bài: giới thiệu loài cây em yêu, lí do yêu thích - Thân bài : tả và bày tỏ cảm xúc trước loài cây: + Lí giải vì sao yêu thích loài cây. + Cần kết hợp thành công yếu tố miêu tả và tự sự để bài văn giàu cảm xúc hơn. + Khéo léo tạo một số tình tiết bất ngờ, nhằm làm hấp dẫn người đọc. - Kết bài: suy ngẫm của bản thân về thế giới loài cây. Nêu những bài học hay thông điệp. Viết đúng thể loại, hạn chế sai chính tả, diễn đạt trôi chảy b. Xác định đúng nội dung: Tình yêu quý một loại cây cụ thể. 0.5
  4. c.Triển khai vấn đề thành các luận điểm phù hợp: 0.5 + Vận dụng các tự sự và yếu tố miêu tả. + Lựa chọn câu văn giàu cảm xúc, lôi cuốn. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. 0.5 - Nêu được tên loại cây yêu thích. - Nêu được lí do yêu thích loại cây c2. Bày tỏ cảm xúc theo trình tự. 2.0 - Giới thiệu về loại cây: Ở đâu? Nguồn gốc? - Tả và bày tỏ cảm xúc trước những đặc điểm gợi cảm của cây: lá, hoa, quả... - Ý nghĩa của cây đối với cuộc sống của mọi người. - Ý nghĩa của cây đối với cuộc sống của em. - Kể kỉ niệm đáng nhớ với cây. d. Sáng tạo, có ý tưởng mới mẻ, vận dụng các biện pháp nghệ thuật tạo 0.5 ý nghĩa mới: Nhân hóa, so sánh... e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2