intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu - Nhận biết tác Hiểu và nêu Bày tỏ Đoạn văn phẩm, tác giả được nội quan trích từ văn của đoạn trích. dung của điểm, suy bản “Cổng - Nhận biết đoạn văn. nghĩ của trường mở quan hệ từ và ý bản thân ra” của Lí  nghĩa biểu thị. về vai trò Lan, Ngữ - Nhận biết từ của nhà Văn 7, tập 1 toàn dân trong trường đoạn trích có trong việc thể thay thế giáo dục bằng từ ngữ địa thế hệ trẻ. phương Quảng Nam. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn biểu II. Làm văn cảm: Cảm nghĩ về loài cây em yêu. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Câu Mức Điể Chuẩn đánh giá m PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu 1 Nhận 0.5 Nhận biết tác phẩm, tác giả của đoạn trích. biết Câu 2 Nhận 2.0 Nhận biết quan hệ từ và ý nghĩa biểu thị. biết Câu 3 Nhận 0.5 Nhận biết từ toàn dân trong đoạn trích có thể thay thế bằng từ biết ngữ địa phương Quảng Nam. Câu 4 Thôn 1.0 Hiểu và nêu được nội dung của đoạn văn. g hiểu Câu 5 Vận 1.0 Bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân về vai trò của nhà dụng trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm) Câu 6 Vận 5.0 Vận dụng kiến thức, kĩ năng về văn biểu cảm để viết một bài dụng văn cảm nghĩ về loài cây em yêu. cao
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRUỜNG THCS 19.8 MÔN: Ngữ văn – Lớp 7 Họ và tên:………………………... Năm học: 2021-2022 Lớp: 7/… Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Điểm: Lời phê của giáo viên I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Ngày mẹ  còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai   trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ   còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi   hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như  đứng bên   ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con.   Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi   đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một   thế giới kì diệu sẽ mở ra’’. (Trích Ngữ văn 7, tập một) Câu 1. ( 0.5 điểm) Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào, của ai? Câu 2. (2.0 điểm) Tìm quan hệ từ trong câu văn dưới đây và nêu ý nghĩa biểu thị của quan hệ đó? Mẹ  còn nhớ  sự  nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và   nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như   đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... Câu 3. (0.5 điểm) Tìm một từ toàn dân trong đoạn trích trên có thể thay thế bằng từ ngữ địa phương Quảng Nam? Câu 4. ( 1.0 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn trên? Câu 5. (1.0 điểm) Từ nội dung của tác phẩm, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm) Cảm nghĩ về loài cây em yêu. ------Hết------ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Hồ Thị Minh Tri HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I
  4. NĂM HỌC: 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 7 I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Tác phẩm “Cổng trường  0.25 mở ra”. 0.25 ­ Tác giả Lí Lan 2 Quan hệ từ ý nghĩa biểu thị: 1.0 - và biểu thị ý nghĩa bổ 1.0 sung. - như biểu thị ý nghĩa so sánh. 3 - Từ toàn dân: mẹ 0.25 - Thay thế bằng từ ngữ địa 0.25 phương Quảng Nam: má 4 Nội dung đoạn văn: Đoạn 1.0 văn kể lại những kí ức về ngày khai trường đầu tiên của mẹ và tâm trạng của mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con. 5 Trình bày vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ. HS tự do phát biểu ý kiến của cá nhân, xong phải thể hiện được các ý: - Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ: + Dạy tri thức cho học sinh, học sinh có thể tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn nhưng kiến thức từ nhà trường vẫn là kiến thức giữ vị trí quan trọng hàng đầu… + Giáo dục, rèn luyện học sinh về mặt phẩm chất, đạo đức, cách sống, cách ứng xử có văn hóa… + Giáo dục thế hệ trẻ phát
  5. triển toàn diện… - Mức 1: Học sinh nêu được 1.0 cả 3 ý trên, trình bày hợp lý và thuyết phục. - Mức 2: Học sinh nêu được chỉ nêu được 1/2 trong 3 ý 0.5 trên và trình bày hợp lý nhưng chưa thật thuyết phục. - Mức 3: Học sinh nêu được chỉ nêu được vài ý nhỏ 0.25 trong 3 ý trên và trình bày hợp lý nhưng chưa thật thuyết phục - Mức 4: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng 0.0 với yêu cầu của đề. * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với các yếu tố miêu tả và tự sự. * Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân 0.25 bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được sự việc; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau và sắp xếp các sự việc một cách hợp lí ; phần kết bài: nêu được cảm nghĩ của bản thân về loài cây em yêu. b. Xác định đúng sự việc: Cảm nghĩ về loài cây em yêu. 0.25 c. Trình bày cảm xúc theo một trình tự hợp lí và biết kết hợp với các yếu tố tả và tự sự theo gợi ý sau: 1. Mở bài: 0.75 - Giới thiệu chung về loài cây em yêu - Lí do em yêu thích loài cây đó. 2. Thân bài: 2.5 - Các đặc điểm nổi bật của loài cây đã gợi cảm xúc cho em khi quan sát (chọn
  6. lọc chi tiết, hình ảnh tiêu biểu). - Mối quan hệ gần gũi giữa loài cây đó với đời sống của em. ( Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần) - Ý nghĩa, vai trò của loài cây đó trong cuộc sống của con người. 0.75 3. Kết bài: Tình cảm, ấn tượng của em đối với loài cây đó. d. Sáng tạo: Có cách biểu lộ cảm xúc mới mẻ, có sự tìm tòi trong diễn đạt, 0.25 dùng đa dạng các kiểu câu, sử dụng từ ngữ chọn lọc. . e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2