intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

  1. MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG CỘNG TÊN CHỦ ĐỀ CẤP ĐỘTHẤP CẤP ĐỘ CAO I.Đọc –hiểu Dữ liệu ngoài Nhận biết Hiểu chủ đề, được đặc thông điệp, - Nêu được bài .Truyện ngụ ngôn điểm của ý nghĩa của văn học, cách ứng . Phó từ. truyện ngụ bản; hiểu xử qua một văn . Biện pháp nghệ ngôn ( đề tài, bản ngụ ngôn tình cảm, cảm thuật tu từ sự kiện, tình huống và xúc của nhân vật, người viết thể hiện không gian và thởi ngữ văn qua ngôn gian… ) bản. -Số câu Nhận diện - Nhận biết và -Số điểm được phó xác định được -Tỉ lệ% từ trong tác dụng một ngữ cảnh. của biện pháp tu Nhận ra từ. phương thức - Hiểu công dụng biểu đạt - của dấu chấm lửng. 4 1 7 2 2.0 2.0 6.0 2.0 20% 20% 60% 20% II.Tạo lập văn bản Viết một bài văn Văn tự sự với chủ đề - đã cho Số câu 1 1 -Số điểm 4 4 -Tỉ lệ% 40% 40% -Tổng số câu 4 2 1 1 8 -Tổng số điểm 2.0 2.0 2.0 4 10 -Tỉ lệ % 20% 20% 20% 40% 100% PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I . NĂM HỌC 2022- 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 7 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. Đọc – hiểu: (6.0 điểm)  Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi
  2. Vào một ngày mùa hè, trời nóng như thiêu như đốt, một con quạ khát nước đến khô cổ. Nó tình cờ tìm thấy một cái lọ có nước. Nhưng nước trong lọ ít quá, cổ lọ lại cao, nó không thể uống được. Nó cố và cứ cố để với tới mực nước. Khi nó sắp từ bỏ và chấp nhận thất bại, nó bỗng nảy ra một ý: thả những viên đá nhỏ, sỏi nhỏ…vào trong bình cho đến khi mực nước dâng lên. Thế là quạ ta đã uống được nước. Theo Những câu chuyện ngắn sâu sắc nhất dành cho thiếu nhi. 1./ Văn bản trên thuộc thể loại nào? a. Truyền thuyết. b. Cổ tích c. Ngụ ngôn d. Thơ 2./ Câu chuyện xảy ra vào thời điểm nào? a. Mùa xuân b. Mùa hè c. Mùa thu d. Mùa đông 3./ Con quạ đã gặp tình huống gì? a. Nó đang khát và không tìm thấy thứ gì để uống. b. Nó đang khát và tìm thấy một chiếc lọ đầy nước. c. Nó đang khát và bị kẹt mỏ vào chiếc lọ nhỏ. d. Nó đang khát và tìm thấy một chiếc lọ có nước nhưng rất ít. 4./ Đâu là phó từ trong câu ‘Nhưng nước trong lọ ít quá, cổ lọ lại cao, nó không thể uống được”. a. nước b. lọ c. quá d. cao 5./ Dấu chấm lửng trong văn bản trên có tác dụng gì? 6./ Qua câu chuyện về con quạ, em rút ra bài học gì trong cuộc sống? 7./ Em hãy xác định một biện pháp nghệ thuật tu từ và nêu tác dụng của nó trong câu “Vào một ngày mùa hè, trời nóng như thiêu như đốt, một con quạ khát nước đến khô cổ.” II. Tạo lập văn bản. (4.0đ) Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em biết. ----------- HẾT ----------
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I . NH 2022- 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 7 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Câu Nội dung Điểm Đoc hiểu 1 C 0.5 2 B 0.5 3 D 0.5 4 C 0.5 5 Dấu chấm lửng dùng để tỏ ý còn nhiều sự vật , hiện tượng chưa 1.0 liệt kê hết 6 Qua câu chuyện về con quạ ta có thể rút ra bài học cho bản thân 2.0 như thông minh, nhanh trí trước những tình huống khó khăn trong cuộc sống; cố gắng , kiên trì và không bỏ cuộc trước mọi khó khăn. 7 HS có thể xác định biện pháp nghệ thuật so sánh “trời nóng như 1.0 thiêu như đốt” Nhằm nhấn mạnh sự nắng nóng của thời tiết mùa hè. Hoặc “một con quạ khát nước đến khô cổ.” là nghệ thuật nhân hóa Giúp hình ảnh con quạ trở nên gần gũi với con người. Tạo lập MB 0.5 văn bản Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện mà em sẽ kể. TB Gợi bối cảnh, câu chuyện hay dấu tích liên quan đến nhân vật, sự kiện. Thuật lại diễn biến của sự việc có thật.( có sử dụng tư liệu, bằng 2.5 chứng…) Kết hợp kể chuyện với miêu tả và bộc lộ cảm xúc . Nêu được ý nghĩa, tác động của sự việc đối với nhận thức của em. … KB Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của bản thân. 0.5 Bài viết cần có văn phong trong sáng, ít sai chính tả, điễn đạt ý tốt, đảm bảo bố cục. 0.5
  4. MỨC ĐỘ NHẬN VẬN DỤNG CỘNG THÔNG HIỂU TÊN BIẾT CHỦ ĐỀ CẤP CẤP ĐỘTHẤP ĐỘ CAO I.Đọc –hiểu Nhận biết Dữ liệu ngoài được đặc - Hiểu chủ đề, - Nêu được điểm của . Thơ bốn chữ, thơ 4 chữ và thông điệp, ý cảm nhận năm chữ. 5 chữ (vần, nghĩa của văn của bản thân . Truyện ngụ nhịp điệu, bản; hiểu tình về một hình ngôn. biện pháp . Tiếng Việt: nghệ thuật cảm, cảm xúc ảnh, chi tiết Phó từ. và hình của người viết đặc sắc trong Biện pháp ảnh ; truyện nghệ thuật tu ngụ ngôn thể hiện qua văn bản thơ. từ. ( đề tài, sự ngôn ngữ văn - Nêu được Dấu chấm lửng kiện, tình bài học, bản. huống và cách ứng nhân vật) - Nhận biết và xử qua một văn bản ngụ - Nhận diện xác định được ngôn được phó từ tác dụng của trong một ngữ cảnh. biện pháp tu từ. Nhận ra - Hiểu công phương thức dụng của dấu biểu đạt chấm lửng. II.Tạo lập văn Viết một bản bài văn với chủ Văn biểu cảm đề - đã cho Số câu -Số điểm -Tỉ lệ% -Tổng số câu 4 2 1 1 8 -Tổng số điểm 2.0 3.0 1.0 4.0 10 -Tỉ lệ % 20% 30% 10% 40% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2