intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

  1. PHÒNG GD & ĐT TP TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN : Ngữ văn, Lớp 7. Thời gian làm bài: 90 phút I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VĂN 7 GIỮA KÌ I Mức độ TT nhận thức Nội dung/ Vận Kĩ Nhận Thông Vận đơn vị dụng năng biết hiểu dụng kiến cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 4 0 4 0 0 2 0 60 Thơ Đọc năm 1 hiểu chữ/bố n chữ. 2 Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 khi đọc bài thơ năm chữ/bố n chữ.
  2. Tổng 1.0 2,5 1.0 0 2.5 0 10 2.0 100 Tỉ lệ % 3.5% 25% 10% 25% Tỉ lệ chung 35% 65% II. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức Nội dung/ Chương/ độ nhận thức TT Đơn vị Mức độ đánh giá Chủ đề Thông Vận Vận dụng kiến thức Nhận biết hiểu dụng cao 1 Đọc hiểu -Thơ năm * Nhận chữ biết: - Nhận biết 4TN 4TN 2TL được đặc điểm của thơ: thể thơ, từ ngữ, vần nhịp, bố cục, những hình ảnh tiêu biểu; các yếu tự sự, miêu tả được sử dụng trong thơ. - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
  3. - Xác định được nghĩa của từ. * Thông hiểu: - Nêu được chủ đề, thông điệp của văn bản; - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác phẩm; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc
  4. sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. Nhận biết: 1TL nhận biết kiểu bài, yêu cầu của đề, viết được đoạn văn biểu cảm về bài thơ 5 chữ. Thông hiểu: + Hiểu nội dung bài thơ + Hiểu các biện pháp nghệ thuật của bài thơ 5 chữ Vận dụng: -Bày tỏ Viết đoạn cảm xúc về văn ghi lại những chi 2 Viết cảm xúc về tiết nổi bật : bài thơ 5 nghệ thuật, chữ nội dung của tác phẩm.. -Biết sắp xếp ý trong đoạn văn liên kết mạch lạc Vận dụng cao: -Sáng tạo trong cách trình bày, diễn đạt Lời văn thể hiện cảm xúc chân thành của cá nhân , có liên tưởng, cảm nhận tốt. Tổng 4TN 4TN 2TL 1TL Tỉ lệ% 20 25 15 10
  5. 60 Tỉ lệ chung 40 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I PHÒNG GD & ĐT TP TAM KỲ NĂM HỌC : 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN : Ngữ văn, Lớp 7. Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ:A I. ĐỌC HIỂU:(6,0 điểm) Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu: LỜI RU CỦA MẸ Lời ru ẩn nơi nào Và khi con đến lớp Giữa mênh mang trời đất Lời ru ở cổng trường Khi con vừa ra đời Lời ru thành ngọn cỏ Lời ru về mẹ hát Đón bước bàn chân con Lúc con nằm ấm áp Mai rồi con lớn khôn Lời ru là tấm chăn Trên đường xa nắng gắt Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru là bóng mát Lời ru thành giấc mộng Lúc con lên núi thẳm Lời ru cũng gập ghềnh Khi con vừa tỉnh giấc Khi con ra biển rộng Thì lời ru đi chơi Lời ru thành mênh mông. Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống (Nguồn: Thơ Xuân Quỳnh, Kiều Văn chủ biên, NXB Đồng Nai, 1997)
  6. Câu 1: Xác định đúng thể loại của văn bản. A. Truyện ngắn; B. Truyện đồng thoại ; C: Thơ; D: Tiểu thuyết. Câu 2: Văn bản “ Lời ru của mẹ”viết theo thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 3: Bài thơ gieo vần gì? A. vần hỗn hợp B. vần liền C. vần cách Câu 4: Hình ảnh “ Lời ru” xuất hiện trong hoàn cảnh nào? A. khi con còn bé B. khi con đi học C. khi con trưởng thành D. ở mọi nơi và theo con suốt cả cuộc đời. Câu 5: Nghĩa của từ mênh mông trong câu thơ: “ Khi con ra biển rộng. Lời ru thành mênh mông” là ? A. Rộng lớn đến mức gây cảm giác mung lung, mờ mịt. B. Rộng lớn đến mức như không có giới hạn. C. Yên tĩnh, không có sự xao động. D. Ấm áp, gây cảm giác dễ chịu. Câu 6: Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng nhiều nhất trong bài thơ là gì? A. Nhân hóa B. So sánh C. Điệp ngữ D. Nói quá. Câu 7: Dòng nào nêu đúng nhất nội dung của bài thơ trên ? A. Bài thơ mượn lời ru nhằm ca ngợi tình mẹ tha thiết, thiêng liêng, qua đó bộc lộ tấm lòng hiều thảo của con với mẹ. B. Bài thơ nói về lời ru của mẹ. C. Bài thơ gợi những rung động sâu xa trong lòng người đọc về lời ru của mẹ. D. Bài thơ nói về giá trị lời ru trong cuộc sống của con người. Câu 8: Phó từ trong câu thơ sau “Khi con vừa tỉnh giấc” là A. Khi B. Con C. Vừa D. Tỉnh giấc Câu 9 : Qua bài thơ, em cảm nhận được gì về tấm lòng người mẹ ?(0.5 điểm) Câu 10. Từ văn bản trên, tác giả gởi gắm cho bạn đọc thông điệp gì? (1,0 điểm) Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên. = Hết=
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 7- ĐỀ A(2022-2023) A. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: Phần I: Nội dung đọc hiểu. 1. Trắc nghiệm khách quan. Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 C 0,5 7 A 0,75 8 C 0,75 2.Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (0.5 điểm)
  8. Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0, đ) - HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, song cần Trả lời không đảm bảo tương đối gần với nội dung gợi ý. HS có trả lời đúng yêu cầu + Yêu con tha thiết nhưng ý chưa của đề bài hoặc + Mẹ lúc nào cũng dành cho con những điều tốt rõ ràng không trả lời đẹp nhất +Tình mẹ thiêng liêng và cảm động. ……. (HS trả lời được một ý là 0.5đ) Câu 10: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0đ) * Học sinh có thể diễn đạt ý trả lời -Học sinh -Học sinh - Học Trả lời bằng nhiều cách khác nhau. Song nội rút ra được rút ra được sinh rút không dung cần bám sát yêu cầu của đề bài ra được đúng và đảm bảo các chuẩn mực đạo đức, bài học tâm bài học tâm bài học yêu cầu pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: đắc . đắc . tâm đắc của đề + Mẹ luôn dõi theo con suốt cả hành HS trả lời HS trả lời nhưng bài trình lối diễn hoặc được 2 ý được 1 ý. + Sự yên bình và hạnh phúc khi bên đạt còn không nhưng diễn lủng trả lời. cạnh mẹ. đạt còn củng, + Dù có ở đâu mẹ cũng cho ta điều chưa chưa đầy hạnh phúc và tuyệt vời nhất thoát ý. + Mẹ là chỗ dựa vững chắc của cuộc đủ đời con …… (HS trả lời 1 trong các ý trên là 0.5đ) + Yêu thương, kính trọng, hiếu thảo với cha mẹ .(0.5đ) *Lưu ý: Giáo viên có thể chấm linh hoạt, phát huy sự sáng tạo của học sinh. II. PHẦN VIẾT (4đ) 1. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm
  9. 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Xác định đúng vấn đề 0,25 3. Trình bày vấn đề 2,5 4. Chính tả, ngữ pháp 0,25 5. Sáng tạo 0,5 2. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  10. 0,5 Đoạn văn viết đảm bảo yêu - Mở đoạn: Giới thiệu về cầu:Mở đoạn, thân đoạn và tác giả, tác phẩm, cảm xúc kết đoạn. khi đọc bài thơ - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật bài thơ - Kết đoạn : Khái quát cảm xúc về nội dung bài thơ. – Liên hệ , bài học… 0,25 Viết đoạn văn đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ nội dung, 0,0 Chưa tổ chức đoạn văn theo đúng yêu cầu như trên (thiếu mở đoạn hoặc kết đoạn, ) 2. Tiêu chí 2: Xác định đúng vấn đề: Cảm xúc của em về bài thơ (0.25)
  11. 0,25 Xác định đúng vấn đề Cảm xúc về bài thơ. 0,0 Xác định không đúng vấn đề 3. Tiêu chí 3: Trình bày cảm xúc về bài thơ (2.5) Nội dung cảm xúc : đảm Nội dung cảm xúc : đảm bảo nội dung : bảo nội dung : - Ấn tượng cảm - Ấn tượng cảm xúc chung về bài thơ: ca ngợi tình mẫu xúc chung về bài tử thiêng liêng… thơ: ca ngợi tình mẫu - Ấn tượng cảm xúc về nội tử thiêng liêng… 2.0-2.5 dung và nghệ thuật bài thơ - Ấn tượng cảm xúc về nội ( bám sát những câu thơ, dung và nghệ thuật bài thơ hình ảnh cụ thể trong bài) ( bám sát những câu thơ, + Lời ru thể hiện tình mẹ hình ảnh cụ thể trong bài) tha thiết, thiêng liêng … + Lời ru thể hiện tình mẹ + Lời ru của mẹ theo con tha thiết, thiêng liêng … trên khắp hành trình, từ khi
  12. con vừa ra đời cho đến khi + Lời ru của mẹ theo con con trưởng thành trên khắp hành trình, từ khi + Lời ru của mẹ vỗ về yêu con vừa ra đời cho đến khi thương, bồi đắp tâm hồn con trưởng thành con …. + Con cảm nhận được tấm + Lời ru của mẹ vỗ về yêu lòng của mẹ qua từng lời ru thương, bồi đắp tâm hồn ….. con …. - Ấn tượng, cảm xúc về + Con cảm nhận được tấm Nghệ thuật: thể thơ 5 ngữ lòng của mẹ qua từng lời ru …Lời thơ tự nhiên, cảm xúc ….. thơ chân thành, điệp ngữ… - Ấn tượng, cảm xúc về - Suy nghĩ, bài học… Nghệ thuật: thể thơ 5 ngữ Tính liên kết của đoạn văn …Lời thơ tự nhiên, cảm xúc : trôi chảy, liền mạch, trình thơ chân thành, điệp ngữ… tự hợp lí - Suy nghĩ, bài học… Tính liên kết của đoạn văn 1.0-1.75 - Nội dung : : trôi chảy, liền mạch, trình đảm bảo nội dung , tự hợp lí đảm bảo yêu cầu tuy nhiên bài viết của hs còn đơn giản, chưa đầy đủ. - Tính liên kết của đoạn văn chưa cao . 0.25-1.0 - Nội dung : đảm bảo nội dung : Cảm xúc về bài thơ hs viết chưa rõ rang, chưa cụ thể - Tính liên kết của đoạn văn còn mắc khá nhiều lỗi diễn đạt.
  13. 0.0 Bài làm không đúng yêu cầu hoặc không làm bài. 4. Tiêu chí 4: Chính tả, ngữ pháp (0.25) 0.25 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 0.0 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, đoạn văn trình bày chưa sạch sẽ…
  14. 6. Tiêu chí 5: Sáng tạo (0.5) 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
  15. PHÒNG GD & ĐT TP TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN : Ngữ văn, Lớp 7. Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ:B I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học
  16. Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966) Câu 1: Xác định đúng thể loại của văn bản. A. Truyện ngắn; B. Truyện đồng thoại ; C: Thơ; D: Tiểu thuyết. Câu 2. Xác định thể thơ của bài thơ trên ? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 3: Bài thơ gieo vần gì? A. vần hỗn hợp B. vần liền C. vần cách . Câu 4. Dòng nào sau đây nói đúng nhất về nội dung bài thơ? A. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con. B. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. C. Thể hiện niềm vui được đưa con đến trường của người cha. D. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha. Câu 5. Theo em, hình ảnh “ hạt ngọc ” được hiểu là gì? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 6: Biện pháp tu từ tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ ba là gì? A. Nhân hóa B. So sánh C. Điệp ngữ D. Nói giảm nói tránh Câu 7. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ B. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọiviệc C. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó D.Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen Câu 8. Người cha muốn nhắn gởi điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha
  17. Trường của con phía trước. A. Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. B. Con hãy luôn luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ. Con luôn phải có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. C. Con hãy biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu. Hãy quan tâm, thấu hiểu với những vất vả của cha. D. Khắc sâu tấm lòng yêu con của cha, đồng thời thể hiện sự tin tưởng, hi vọng ở con. Câu 9. Qua bài thơ, em cảm nhận được gì về tấm lòng của cha?(0.5đ) Câu 10. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ.(1đ) Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên: == Hết== HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Đề B) Môn: Ngữ văn lớp 7(2022-2023) A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể:
  18. Phần I: Nội dung đọc hiểu 1. Trắc nghiệm khách quan Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 D 0,75 8 A 0,75 1. Trắc nghiệm tự luận: Câu 9: (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 Mức 3 (0,0 đ) đ) Trả lời không - HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, song cần HS có trả lời đúng yêu cầu đảm bảo tương đối gần với nội dung gợi ý. nhưng ý chưa rõ ràng của đề bài * Nêu được suy nghĩ của bản thân về tình phụ tử hoặc không trả thiêng liêng. - Yêu con tha thiết lời - Dõi theo con suốt hành trình … (Lưu ý: HS có cách diễn đạt khác nhưng hợp lí vẫn cho điểm tối đa.)
  19. (HS nêu được 1 ý 0.5 điểm) Câu 10: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 5 (0đ) đ) * Học sinh có thể diễn đạt ý trả lời HS trả lời HS trả lời - Học Trả bằng nhiều cách khác nhau. Song được 2 ý được 1 ý. sinh rút lời nội dung cần bám sát yêu cầu của ra được không đề bài và đảm bảo các chuẩn mực nhưng diễn 1bài đúng đạo đức, pháp luật. Sau đây là đạt còn học tâm yêu một số gợi ý: chưa đầy đắc cầu đủ, rõ ràng nhưng của + Phải luôn yêu thương, kính trọng lối diễn đề bài cha mẹ. đạt còn hoặc + Luôn có thái độ biết ơn đối với lủng không công lao sinh thành, nuôi dưỡng củng, trả của cha mẹ. chưa lời. + Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ thoát ý. cha được vui lòng + Luôn biết trân trọng những khoảnh khắc được bên mẹ, bên người thân +… Hs nêu được 2 ý hưởng 1.0 điểm… *Lưu ý: Giáo viên có thể chấm linh hoạt, phát huy sự sáng tạo của học sinh. II. PHẦN VIẾT (4đ) 2. Hướng dẫn cụ thể: 2.1 . Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 7. Cấu trúc bài văn 0,5 8. Xác định đúng vấn đề 0,25 9. Trình bày vấn đề 2,5
  20. 10. Chính tả, ngữ pháp 0,25 11. Sáng tạo 0,5 2.2 . Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 Đoạn văn viết đảm bảo yêu - Mở đoạn: Giới thiệu về cầu:Mở đoạn, thân đoạn và tác giả, tác phẩm, cảm xúc kết đoạn. khi đọc bài thơ - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật bài thơ - Kết đoạn : Khái quát cảm xúc về nội dung bài thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2