intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức độ nhận thức Nội Thông Vận dụng Kĩ dung/đơn Nhận biết Vận dụng Tổng TT hiểu cao năng vị kiến % điểm TN TN TN TN thức TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Đọc- 1 hiểu Thơ 4 1.5 0 1.5 1.5 0 0.5 0 0 50% chữ/5 chữ Viết đoạn văn nêu cảm nhận Viết về bài thơ 2 0 0 0 0 0 0 0 5 50 4 chữ hoặc 5 chữ Tổng 1.5 0 1.5 1.5 0 0.5 0 5 Tỉ lệ % 15% 30% 5% 50% 100 Tỉ lệ chung 45% 55%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ dung/ TT Mức độ đánh giá Nhậ Vận Chủ đề Đơn vị Thông Vận kiến thức n dụng hiểu dụng biết cao Nhận biết: - Nhận biết được đặc điểm cơ bản của thơ: thể thơ, cách gieo vần, nhân vật trữ tình…. * Thông hiểu: 3TN 1 Đọc hiểu Thơ - Nhận biết được phép tu từ, 3TN 1TL từ láy, nghĩa của từ 1TL - Giải thích được nghĩa của từ sử dụng trong câu. *Vận dụng: - Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, bố cục rõ ràng, mạch lạc. Viết Vận dụng: đoạn văn - Thể hiện được ý kiến, cảm nêu cảm thụ riêng của mình về bài thơ nhận về - Trình bày được những cảm 2 Viết bài thơ 4 nhận sâu sắc, liên hệ với 1TL chữ hoặc thực tế và rút ra được những 5 chữ bài học ứng xử cho bản thân. - Giải thích, phân tích và nêu được quan điểm, suy nghĩ về các vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Có sự sáng tạo trong nội dung, đưa được những trải nghiệm cá nhân vào bài viết để bàn luận, phân tích sâu hơn, rõ hơn vấn đề Tổng 3TN 3TN 1TL 1 TL
  3. 1TL Tỉ lệ % 15 30 5 50 Tỉ lệ chung 45 55
  4. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I Năm học 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 7 (Thời gian:90 phút) A. Trắc nghiệm (5.0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại đáp án đúng: TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN? Trần Đăng Khoa Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Hay từ một sân chơi Hay từ đường hành quân Trăng hồng như quả chín Trăng bay như quả bóng Trăng soi chú bộ đội Lửng lơ lên trước nhà Bạn nào đá lên trời Và soi vàng góc sân Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kì Hay từ lời mẹ ru Trăng đi khắp mọi miền Trăng tròn như mắt cá Thương Cuội không được học Trăng ơi có nơi nào Chẳng bao giờ chớp mi Hú gọi trâu đến giờ Sáng hơn đất nước em… 1968 (Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc) Câu 1: Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ gì? A. Tự do. B. Lục bát. C. Bốn chữ. D. Năm chữ. Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng. B. Gieo vần chân. C. Gieo vần lưng kết hợp vần chân. C. Gieo vần linh hoạt. Câu 3 : Hình ảnh vầng trăng trong khổ thơ (gắn liền với các sự vật quả chín, mắt cá, quả bóng…) được nhìn dưới con mắt của ai ? A. Bà nội. B. Người mẹ. C. Cô giáo. D. Trẻ thơ. Câu 4 : Em hiểu thế nào về từ “sáng” trong câu “Sáng hơn đất nước em” ? A. Tỏa ra một luồng sáng khiến cho ta nhìn rõ mọi vật. B. Chỉ sự tươi sáng, đẹp đẽ. C. Gam màu nhạt, không sẫm, không tối. D. Khoảng thời gian ban ngày từ lúc mặt trời mọc cho đến trưa. Câu 5: Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” thể hiện tình cảm gì của nhân vật trữ tình? A. Nỗi niềm thương nhớ của nhà thơ khi nghĩ về những kỉ niệm thời thơ ấu. B. Tình yêu thiên nhiên và niềm tự hào về đất nước. C. Sự biết ơn thế hệ cha anh đã hi sinh bảo vệ nền hòa bình cho Tổ quốc. D. Thái độ trân trọng đối với những hình ảnh đẹp nơi quê nhà. Câu 6 : Từ “lửng lơ” trong bài thuộc loại từ nào ? A. Từ đơn B. Từ ghép đẳng lập C. Từ ghép chính phụ D. Từ láy Câu 7: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của một câu thơ có sử dụng phép tu từ trong bài thơ trên. Câu 8: Hãy mở rộng chủ ngữ của câu “Trăng tròn như mắt cá” bằng một cụm từ? B. Tự luận (5.0 điểm) Viết một đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh vầng trăng trong bài thơ “ Trăng ơi…từ đâu đến?” của Trần Đăng Khoa. - Chúc các em làm bài tốt-
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm 3.0 1 D 0.5 2 B 0.5 I 3 D 0.5 4 B 0.5 5 B 0.5 6 D 0.5 7 - HS nêu được câu thơ và gọi tên đúng và chỉ rõ được 0.5 (1.5 một phép tu từ : So sánh, nhân hóa… điểm) - Phân tích được giá trị gợi hình (làm nội bật vẻ đẹp 1 tròn đấy, tươi sáng của trăng) và gợi cảm (tình yêu thiên nhiên của tác giả) 8 - HS mở rộng được thành phần chủ ngữ của câu bằng 0.5 (0.5 1 cụm từ điểm) VD: Trăng hôm nay tròn như mắt cá… * Hình thức 1 - Trình bày đúng hình thức đoạn văn: Lùi đầu dòng 1 ô, 0.5 viết hoa chữ cái đầu tiên của đoạn, có dấu chấm kết thúc. - Diễn đạt không mắc lỗi, đảm bảo sự liên kết, mạch lạc. 0.5 * Nội dung: a. Mở đoạn: Giới thiệu được tên tác giả, tác phẩm và 4 nội dung chính (hình ảnh vầng trăng qua cái nhìn trẻ thơ) 0.5 b. Thân đoạn: Nêu được ấn tượng, cảm xúc chung về hình tượng trăng trong bài thơ. - Trăng là hình ảnh quen thuộc, xuất hiện ở khắp mọi 0.5 II (5 nơi: cánh rừng, biển xanh, sân chơi, đường hành quân… điểm) - Trăng được tác giả cảm nhận thật sinh động, hồn nhiên 1 qua cặp mắt trẻ thơ với các hình ảnh so sánh, nhân hoá: + Phép so sánh “Trăng hồng như quả chín”,“Trăng tròn như mắt cá””, “Trăng bay như quả bóng”. + Nhân hoá: Trăng ơi…từ đâu đến?, đi khắp mọi miền, soi vàng góc sân… => Trăng hiện lên với nhiều vẻ đẹp bình dị, gần gũi với trẻ em; Vẻ đẹp tròn đầy, tươi sáng của vầng trăng; Cho thấy sự ngộ nghĩnh của tâm hồn trẻ thơ… - Tình cảm của tác giả với vầng trăng: Yêu mến trăng, 0.5 coi trăng như một người bạn thơ ấu thân thiết - Nêu được ý nghĩa khái quát của hình ảnh trăng: Từ 0.5 vầng trăng tuổi thơ, vầng trăng gia đình gợi nhắc đến những kí ức tươi đẹp về mẹ, tác giả nâng lên thành biểu
  6. tượng hòa bình của đất nước. Qua đó bộc lộ sự tự hào về vẻ đẹp của quê hương, đất nước. - Nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, giọng điệu vui tươi, thể 0,5 thơ năm chữ… c. Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của bài thơ (yêu 0.5 thiên nhiên, đất nước) -Lưu ý: HS có thể nêu ra các cảm xúc, cảm nhận khác nhau. Nếu phù hợp với những tình cảm nhân văn trong bài thơ GV vẫn có thể cho điểm Duyệt của BGH Duyệt của TTCM Người ra đề Nguyễn Thị Phương Triệu Thu An Triệu Thuỳ Dương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2