intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023- 2 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ VINH MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao ĐỀ CHÍNH THỨC Mức độ nhận Tổng Nội thức Kĩ dung/đ Nhận Thông Vận V. TT năng ơn vị kĩ biết hiểu dụng dụng năng (Số (Số (Số cao câu) câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Thơ (thơ Đọc (số bốn chữ 4 0 3 1 0 2 0 0 10 câu) hoặc năm chữ) Tỉ lệ % 20 15 10 15 60 điểm 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 (số đoạn ý/câu) văn cảm
  2. nhận đoạn thơ Tỉ lệ % 10 10 10 0 10 40 điểm Tỉ lệ % 35 25 10 100 điểm các 30 mức độ nhận thức UBND HUYỆN NAM BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT NĂM HỌC 2023- 2024 TH&THCS TRÀ VINH MÔN: NGỮ VĂN 7 STT Kĩ Năng Nội dung/Đơn vị kiến Mức độ đánh giá S thức Nhận biết Th 1 Đọc – Hiểu Thơ (thơ bốn chữ, năm Nhận biết: 4TN 3TN,1TL chữ) - Nhận biết được thể thơ - Nhận biệt được từ loại - Xác định được cụm từ - Xác định biện pháp tu từ Thông hiểu: - Nghĩa của từ - Ý nghĩa gợi ra từ văn bản - Chủ đề
  3. Vận dụng: - Cảm nhận nhân vật -Thông điệp từ tác phẩm Viết Viết đoạn văn trình bày Nhận biết: Nhận biết 1*TL 1*TL cảm nhận của em về được yêu cầu của đề về đoạn thơ kiểu văn viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một đoạn thơ Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được đoạn văn có đảm bảo bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn: thể hiện được những cảm xúc về hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ và những biện pháp nghệ thuật đoạn thơ gợi ra. Tổng 4TN 3TN,1TL 2TL Tỉ lệ % 30 35 25 Tỉ lệ chung % 65 100%
  4. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023- 2024 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 7 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:.........................................................Lớp:............................SBD:.................................... ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc kỹ phần trích và thực hiện các yêu cầu sau: “…Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác. Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm.”[…] (Trích bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” – Minh Huệ) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào ?
  5. A. Thể thơ tự do B. Thể thơ năm chữ C. Thể thơ sáu chữ D. Thể thơ bảy chữ Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên? A. Biểu cảm B. Nghị luận C. Miêu tả D. Tự sự Câu 3. Trong khổ thơ sau có mấy từ láy : “Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác”. A. 1 B.2 C. 3 D. 4 Câu 4. Tâm trạng của anh đội viên biểu hiện như thế nào trong đoạn thơ trên? A. Ngạc nhiên, lo lắng B. Ngạc nhiên, ái ngại C. Ngạc nhiên, thương cảm. D. Hốt hoảng, bồi hồi. Câu 5. Nghĩa của từ “ trầm ngâm ” được hiểu như thế nào? A. Có dáng vẻ đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì B Ngồi lặng yên, suy nghĩ. C. Ngồi lặng lẽ, không cử động. D. Ngồi im, buồn rầu. Câu 6. Thêm trạng ngữ phù hợp cho câu sau : Anh đội viên thức dậy. A. Rất sớm
  6. B. Nửa đêm C. Rất khuya D. Đang đêm Câu 7. Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì ? A. Tâm trạng của anh đội viên trong lần đầu thức giấc. B. Tình cảm của Bác dành cho đất nước, dân tộc. C. Hình ảnh của Bác và tâm trạng của anh đội viên trong lần đầu thức giấc. D. Tình cảm của anh đội viên dành cho Bác. Câu 8. Hình ảnh “ Người Cha” trong câu thơ “ Người Cha mái tóc bạc” em hiểu như thế nào? Câu 9. Em có suy nghĩ gì về hình ảnh của Bác trong đoạn thơ trên? Câu 10. Qua đoạn thơ trên, em sẽ làm gì để thể hiện lòng kính yêu đối với Bác? II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Dành từng quả chắt chiu Cho con gà mái ấp Cứ hàng năm hàng năm Khi gió mùa đông tới Bà lo đàn gà toi Mong trời đừng sương muối Để cuối năm bán gà Cháu được quần áo mới (Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh) -----Hết---- ( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  7. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023- 2024 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 7 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 04 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Thầy cô giáo dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung đọc hiểu (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan (3,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B A C C A B C Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Tự luận (2,5 điểm) Câu 8 (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0.,25 điểm) Mức 4 (0 điểm) - Học sinh có thể nêu được HS nêu được cách Nêu cách hiểu phù Trả lời sai hoặc các cách hiểu khác nhau, song hiểu phù hợp nhưng hợp nhưng chưa không trả lời. cần phù hợp với nội dung bài chưa sâu sắc, toàn sâu sắc, mắc nhiều
  8. thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo diện, diễn đạt chưa lỗi chính tả, diễn đức, pháp luật. thật rõ. đạt chưa rõ Gợi ý: Là Bác Hồ, Bác được ví như người cha yêu thương chăm sóc che chở cho các anh đội viên Câu 9: (0,75 điểm) Mức 1 (0,75 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0,25điểm) Mức 4 (0,0 điểm) - Học sinh có thể nêu được HS nêu được cách Nêu cách hiểu Trả lời sai hoặc các cách hiểu khác nhau, song hiểu phù hợp đúng phù hợp nhưng không trả lời. cần phù hợp với nội dung bài 1 tới 2 ý nhưng chưa sâu sắc, thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo chưa sâu sắc, toàn mắc nhiều lỗi đức, pháp luật. diện, diễn đạt chưa chính tả, diễn đạt Gợi ý: thật rõ. chưa rõ + Là người có tình yêu thương bà tha thiết. + Là người có tình yêu thương làng xóm, quê hương sâu đậm + Là người có tinh thần yêu nước, có ý thức về tách nhiệm chiến đấu để bảo vệ quê hương Câu 10 (0,75 điểm) Mức 1 (0.,75 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0,25 điểm) Mức 4 (0,0 điểm) - Học sinh nêu những ý khác Học sinh trả lời Nêu cách hiểu Trả lời nhưng nhau nhưng đảm bảo ý nghĩa đúng một tới 2 ý, phù hợp nhưng không chính xác,
  9. của hành động phù hợp chuẩn nhưng chưa sâu sắc, chưa sâu sắc, không liên quan mực đạo đức. diễn đạt chưa thật mắc nhiều lỗi đến câu hỏi, hoặc Gợi ý: Thể hiện tình yêu rõ. chính tả, diễn đạt không trả lời. nước qua hành động: chưa rõ + Học tập và rèn luyện thật tốt + Bảo vệ môi trường + Lên án hành vi hủy hoại môi trường quanh mình trong khả năng cho phép. * Tùy mức độ trả lời của học sinh, GV linh hoạt ghi điểm; … Phần II: Phần Viết (4,0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Nội dung 2,5 3. Trình bày, diễn đạt 0,5 4. Sáng tạo 0,5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0,5 điểm)
  10. Điểm Mô tả Ghi chú tiêu chí 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; 0,25 Bài viết thiếu một trong hai phần: thân đoạn hoặc kết đoạn phần 0,0 Chưa tổ chức thành đoạn văn, viết lộn xộn ý. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2,5 điểm) Điểm Mô tả Ghi chú tiêu chí 2,5 điểm HS trình bày cần đảm bảo các vấn đề Bài viết trình bày đảm bảo nội sau: dung sau: 0,5 điểm 0,75 điểm * Giới thiệu được bài thơ, tác giả, đoạn - Đặc sắc về nội dung: Hình ảnh thơ người bà hiện lên là người bà * Bày tỏ được cảm xúc sau khi đọc quê tảo tần, nghèo khó. Công đoạn thơ: việc vất vả, gian truân. Bà hết
  11. 1,25 điểm - Hình ảnh người bà trong kí ức lòng yêu thương cháu. Tình cảm hiện về: Ngoại hình, công việc, tính nhớ thương, biết ơn của cháu tình dành cho bà. - Tình cảm, cảm xúc người chiến sĩ - Nghệ thuật: Ngôn ngữ bình dị, dành cho bà giàu hình ảnh. Từ láy gợi cảm. - Đặc sắc nghệ thuật: kể để bộc lộ cảm xúc. Ngôn ngữ bình dị, từ láy gợi cảm xúc. 1,0- 1,5 - HS trình bày đoạn văn có ý nhưng sắp xếp lộn xộn ý. Ngôn từ diễn đạt vụng về. 0,5 - HS trình bày tình cảm còn chung chung, chưa rõ ý 0,0 Không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
  12. 0,25 – 0,5 - Vốn từ ngữ phong phú, biểu cảm, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0,25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Trình bày chưa khoa học, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.,5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và bày tỏ suy nghĩ, tình cảm. 0,25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0,0 Chưa có sáng tạo
  13. NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TM. HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH TỔ TRƯỞNG VÀ IN SAO ĐỀ CHỦ TỊCH Phan Hùng Lĩnh Nguyễn Thị Loan Ly
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1