intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: / / 2023 Điểm: Nhận xét của giáo viên Họ và tên HS:......................................... Lớp : 7/ Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ Có một học trò hỏi thầy mình rằng: - Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ? Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn: - Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người ta trả giá bao nhiêu. Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than thở: - Hòn đá xấu xí chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ. Người thầy mỉm cười và nói: - Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán. Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói: - Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ hỏi giá mà thôi. Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói: - Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con người và cách nhìn nhận cuộc sống. (Sưu tầm) Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy xác định xác định trạng ngữ và cho biết loại trạng ngữ trong câu sau: Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Câu 3 (0,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Câu 4 (1điểm): Vì sao người thầy lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán? Câu 5 (1điểm): Em hãy lí giải về thông điệp cuộc sống thông qua câu chuyện. Câu 6 (1điểm): Xác định chủ đề của văn bản trên? Câu 7 (1điểm): Theo em, tình yêu thương con người có giá trị trong cuộc sống con người không? Vì sao? Câu 8 (0,5điểm): Bài học rút ra từ văn bản trên. Phần 2: Tạo lập văn bản (4 điểm) Em hãy trình bày ý kiến của em về việc trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ.
  2. Hết TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: XÃ HỘI Môn: Ngữ văn - Lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câ Tiêu chí đánh giá Điểm u 1 Phương thức biểu đạt: tự sự. 0,5 đ - Trạng ngữ: Ngồi cả ngày 0,25đ 2 - Trạng ngữ chỉ thời gian 0,25 đ - Biện pháp tu từ: điệp từ bán, mua. 3 - Tác dụng: nhấn mạnh công việc của người học trò theo lời dặn của thầy để 0,25đ người học trò nhận ra giá trị của hòn đá, từ đó rút ra bài học về cách nhìn 0,25 đ nhận cuộc sống. Người thầy lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại 4 không bán vì để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá thông qua cách định 1đ giá của những người hiểu và không hiểu về nó, từ đó để rút ra bài học về cách nhìn nhận cuộc sống. - HS viết đúng thể thức một đoạn văn đảm bảo dung lượng từ 5 – 7 câu. - Trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, lời văn trong sáng. - HS viết bài theo suy nghĩ, cảm xúc của bản thân, thông điệp rút ra từ bài học như sau: 5 + Mỗi người có một cách “định giá” khác nhau về thành công hay hạnh 0,5 đ phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của mình. Chỉ có bạn mới quyết đinh được cuộc sống của bạn. + Hãy trân trọng những gì mình đang có vì cuộc sống tốt đẹp hay không là do 0,5 đ cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. 6 Chủ đề: giá trị cuộc sống của con người. 1đ - Tình yêu thương con người có giá trị trong cuộc sống đối với con người. 0,25đ 7 - Vì nó đem lại niềm vui; hạnh phúc cho mọi người; giúp con người vượt qua được khó khăn, bất hạnh của cuộc sống và đó cũng là truyền thống quý báu 0,75đ của dân tộc ta. Bài học rút ra từ văn bản trên: 8 0,25đ - Hãy tôn trọng giá trị của cuộc sống. 0,25đ - Biết cách nhìn nhận giá trị của cuộc sống. Phần 2: Tạo lập văn bản (4 điểm) Đáp án Điểm *Hình thức: xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục 3 phần, trình bày sạch đẹp, khoa học, diễn đạt lưu loát. Mở bài: 0,5 đ - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính, …)
  3. Thân bài: - Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự hợp lí. HS có thể trình bày những ý kiến sau: - Ý kiến 1: Sử dụng hợp lí thiết bị công nghệ hiện đại sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức. + Lí lẽ 1.1: Học hỏi được nhiều kiến thức ở tất cả các môn học như: Toán, Lí, Hóa, Anh, Văn,… + Lí lẽ 1.2: Học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống như: Cách đối nhân xử thế, cách rèn luyện sức khỏe, cách nấu ăn, … - Ý kiến 2: Sử dụng không hợp lí thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính,…) sẻ ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ, thị lực, sức khỏe, tinh thần, suy thoái đạo đức,… 1,5 đ + Lí lẽ 2.1: Giảm trí nhớ, không tập trung, kết quả học tập sa sút,… + Lí lẽ 2.2: Sử dụng thiết bị công nghệ để chơi game với lượng thời gian nhiều/ ngày sẽ làm cho thị lực giảm, dẫn đến cận thị, nặng hơn là mờ mắt. + Lí lẽ 2.3: Sức khỏe, tinh thần giảm suốt vì không đảm bảo giấc ngủ, thời gian nghỉ ngơi. 1,5 đ => Bày tỏ suy nghĩ của bản thân. Kết bài: - Khẳng định việc trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ (máy tính, điện thoại,..) chưa hợp lí, gây ra nhiều tác hại. - Khuyên trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ hợp lí. * Biểu điểm chung: - Điểm 4: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết, mắc một số lỗi chính tả, dùng từ. 0,5đ - Điểm 2,3: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của bài vănnghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có mạch lạc, liên kết, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 1: Bố cục không rõ ràng, đảm bảo đúng yêu cầu bài văn nghị luận, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 0: Không nắm nội dung.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1