intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 7 (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU( 5,0 đ) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ Rộng lắm là mặt bể Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa Hình tròn là trái đất... Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế có bàn Rồi có lớp có trường Và sinh ra thầy giáo... Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to: “Chuyện loài người” trước nhất. (Trích Chuyện cổ tích về loài người- Xuân Quỳnh, Ngữ văn 6, Kết nối tri thức) Câu 1/ Văn bản trên thuộc thể loại gì? Chỉ ra hai đặc điểm thể loại đó. (1.0 điểm) Câu 2/ Cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong văn bản trên? (1.0 điểm) Câu 3/ Chỉ ra một biện pháp tu từ và hình ảnh được sử dụng trong văn bản trên. (1.0 điểm) Câu 4/ Nội dung đoạn trích trên nói về điều gì? Qua đó, em cảm nhận được điều gì ở bản thân? (2.0 điểm) II. VIẾT : (5,0đ) Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhận vật hoặc sự kiện mà em có dịp tìm hiểu(tham gia). ---HẾT---
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 *Công cụ câu hỏi, Bảng kiểm đánh giá phần ĐỌC HIỂU:(5,0đ) STT Tiêu chí Đạt Không đạt Câu 1. Văn bản thuộc thể loại: Thơ 5 chữ (0.5đ); đặc điểm: 1.0 điểm có 5 chữ, nhịp 3/2 và 2/3, vần “a”-“oan”…(0.5đ) Câu 2. Công dụng của dấu chấm lửng trong văn bản trên: 1.0 điểm biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết, Câu 3 Học sinh chỉ chọn 1 trong 2 biện pháp: 1.0 điểm - Biện pháp điệp ngữ; hình ảnh “Bố bảo –Bố dạy”, “Rồi có – Rồi có” - Biện pháp so sánh: hình ảnh “Cái bảng bằng cái chiếu”, Câu 4 HS nêu được các ý sau: -Nội dung đoạn thơ nói về người bố (gia đình), thầy 2.0 điểm giáo đều yêu thương, quan tâm đến trẻ. Mang đến cho trẻ thơ những bài học về đạo đức, tri thức, nuôi dưỡng những ước mơ đẹp, ... giúp trẻ trưởng thành. - Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. *Công cụ Rubric đánh giá phần tự luận VIẾT. :(4,0đ) Tiêu chí – Mức đánh giá Câu Điểm (1) (2) (3) Hiểu và viết HS biết viết bài HS biết viết bài HS biết viết bài được bài văn tự văn đúng yêu cầu văn đúng yêu cầu văn đúng yêu cầu sự thuật lại sự kiểu bài. Phần mở kiểu bài. Phần mở kiểu bài. Phần mở việc có thật liên bài: giới thiệu sự bài: giới thiệu sự bài: giới thiệu sự quan đến nhận kiện/nhân vật, thời kiện/nhân vật, kiện/nhân vật, thời vật hoặc sự kiện gian, không gian thời gian, không gian, không gian lịch sử mà em có diễn ra sự việc. gian diễn ra sự diễn ra sự việc. dịp tìm hiểu. Phần thân bài chỉ việc. Phần thân Phần thân bài nêu nêu được sự bài nêu được sự được sự việc/nhân việc/nhân vật mà việc/nhân vật; vật; trình bày được chưa trình bày trình bày được diễn biến, sử dụng được diễn biến , diễn biến, sử ngôi kể thích hợp; chưa sử dụng ngôi dụng ngôi kể cho thấy được mối kể thích hợp; câu/ thích hợp; cho liên hệ giữa sự việc đoạn còn lủng thấy được mối có thật với nhân củng; chưa kết liên hệ giữa sự vật/ sự kiện; có kết hợp miêu tả. Phần việc có thật với hợp miêu tả. Phần kết bài: chưa nêu nhân vật/ sự kiện; kết bài: nêu được ý
  3. được ý nghĩa sự câu/ đoạn còn nghĩa sự việc và việc hoặc chưa lủng củng; chưa cảm nhận của nêu được cảm kết hợp miêu tả. nguời viết..Trình nhận của người Phần kết bài: bày hợp lý, đủ ý, viết.. Bài văn có chưa nêu được ý gây được ấn tượng; nhiều lỗi chính tả. nghĩa sự việc không mắc lỗi hoặc chưa nêu chính tả. được cảm nhận của người viết. Có ít lỗi chính tả. Điểm số 2.0 3.0 5.0 Bảng kiểm kỹ năng viết văn tự sự thuật lại sự việc có thật liên quan đến nhận vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu. Các phần Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt Giới thiệu sự việc có liên quan đến nhân 0.5 điểm Mở bài vật/sự kiện. Nêu được không gian,thời gian diễn ra sự 0.5 điểm việc. Sự việc có thật, liên quan đến nhân vật/ sự 0.5 điểm kiện, Sử dụng ngôi kể phù hợp (ngôi thứ nhất 0.5 điểm số ít hoặc số nhiều). Thuật lại diễn biến của sự việc theo trình 0.5 điểm Thân bài tự hợp lí. Cho thấy mối liên hệ giữa sự việc có thật 0.5 điểm với nhân vật / sự kiện . Sử dụng các câu, đoạn miêu tả phù hợp (tả 0.5 điểm cảnh quan, nhân vật, vật chứng,...) Sử dụng tư liệu đáng tin cậy (hiện vật, lời 0.5 điểm nói) Kết bài Khẳng định ý nghĩa của sự việc. 0.5 điểm Nêu cảm nhận của người viết về sự việc. 0.5 điểm Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề Ngô Xuân Vũ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2