intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % TT năng vị kiến thức TNK TNK TNK điểm TNKQ TL TL TL TL Q Q Q 1 Đọc Thơ hiểu (bốn chữ, năm chữ) 4 0 3 1 0 1 0 1 60 2 Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 bài thơ bốn chữ, năm chữ. Tổng 20 10 15 20 0 20 0 15 100 Tỉ lệ % 30% 35% 20% 15% % Tỉ lệ chung 65% 35%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Kĩ Vận TT dung/Đơn Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận năng dụng vị kiến thức biết hiểu Dụng cao 1 Nhận biết: 4 TN 3 TN 1TL 1 TL - Nhận biết được đặc điểm của thơ: 1 TL thể thơ, vần, các biện pháp tu từ trong bài thơ - Nhận biệt được những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu và xác định được phó từ. Đọc - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm hiểu xúc của nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà Thơ văn bản muốn gửi đến người đọc. (năm chữ) - Phân tích được giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ. - Giải thích được nghĩa của từ trong ngữ cảnh. - Giải thích được ý nghĩa của câu thơ. Vận dụng: Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học cho bản thân. Vận dụng cao: Trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề được đặt ra. 2. Nhận biết: 1* 1* 1* 1 TL* Viết đoạn - Cách viết một đoạn văn có đầy đủ 3 văn ghi lại phần: Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. cảm xúc Thông hiểu: của em sau Triển khai đoạn văn đảm bảo các yêu khi đọc bài cầu sau:
  3. - Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. thơ Lớp - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung học mùa và nghệ thuật của bài thơ. đông của - Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về LÀ tác giả bài thơ. M Nguyễn Vận dụng: VĂN Lãm Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em Thắng. sau khi đọc bài thơ. Vận dụng cao: Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của bản thân sau khi đọc bài thơ năm chữ. Tổng 4 TN 3TN 1TL 1TL 1*TL 1TL 1*TL 1* TL 1*TL Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung 65 35
  4. TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2023 -2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: LỚP HỌC MÙA ĐÔNG Phòng học là chiếc áo Bọc chúng mình ở trong Cửa sổ là chiếc túi Che chắn ngọn gió đông. Những then cài là cúc Ngăn cản hạt mưa vào Dù vang rền sấm sét Lớp mình có ngại đâu? Mang chung một chiếc áo Nặng niềm thương bạn bè Dẫu bên ngoài rét buốt Nhưng lớp mình ấm ghê! (Nguyễn Lãm Thắng) Hãy chọn đáp án em cho là đúng nhất từ câu 1 đến câu 7 (mỗi câu 0,5 điểm). Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ 4 chữ B. Thơ 5 chữ C. Thơ 8 chữ D. Thơ tự do Câu 2. Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là gì? A. Tự sự B. Nghị luận C. Biểu cảm D. Miêu tả Câu 3: Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu: A. ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2 B. ngắt nhịp 4/1 hoặc 3/2 C. ngắt nhịp 2/3 hoặc 4/1 D. ngắt nhịp 2/3 hoặc 1/1/3 Câu 4. Ngữ cảnh diễn ra trong bài thơ là ở đâu? A. Không gian giờ ra chơi B. Không gian lớp học C. Không gian ở sân trường D. Không gian trong giờ học Câu 5: Nghệ thuật xây dựng hình ảnh trong bài thơ trên là: A. hình ảnh lung linh, kì ảo B. hình ảnh vừa thực vừa ảo C. hình ảnh chân thực, dung dị, gần gũi D. hình ảnh kì ảo, sống động Câu 6. Xác định số từ trong câu thơ sau “Mang chung một chiếc áo”: A. mang B. một C. chiếc D. áo
  5. Câu 7. Đoạn trích trên viết về chủ đề gì? A. Bầu trời tuổi thơ B. Quê hương yêu dấu C. Cội nguồn yêu thương D. Giai điệu đất nước Câu 8. (1 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa hai câu thơ sau: Mang chung một chiếc áo Nặng niềm thương bạn bè. Câu 9. (1 điểm) Theo em, bài thơ Chiếc áo mùa đông muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 10. (0,5 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Yêu thương bạn bè là biết chia sẻ những vui buồn hờn giận cùng bạn, không cần chia sẻ về vật chất”. Hãy trình bày quan điểm của em về ý kiến trên. II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Lớp học mùa đông của tác giả Nguyễn Lãm Thắng. ---------- Hết --------
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 C 0,5 8 Gợi ý: 1,0 + Hoàn cảnh khó khăn nên mùa đông đến, có những bạn không đủ áo ấm để mặc. + Những bạn trong lớp đã chia sẻ, cùng mặc chung, ủ ấm nhau. + Đó là tình bạn bè, tình thương đáng trân trọng, ca ngợi. 9 Gợi ý: Lớp học là ngôi nhà, học sinh chúng ta ngồi trong lớp học 1,0 như anh em sống trong một nhà. Chúng ta hãy biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau để mỗi trái tim luôn cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. 10 Gợi ý: Học sinh trình bày quan điểm của cá nhân có tính thuyết 0,5 phục, biết trình bày trong hoàn cảnh điều kiện cụ thể để thể hiện cách nghĩ đồng tình hoặc không đồng tình hoặc chọn cả hai. Lưu ý: Tôn trọng ý kiến riêng của học sinh. II LÀM VĂN 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn cần có đầy đủ 3 phần: Mở 0,25 đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Lớp học mùa đông của tác giả Nguyễn Lãm Thắng. c. Triển khai đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng, cảm 2.5 xúc chung về bài thơ. - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của bản thân sau khi đọc 0,5 bài thơ năm chữ. ------------------------- Hết -------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2