Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Đại Lộc
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Nội Mức độ dung/ TT Kĩ năng nhận đơn vị thức Tổng % điểm kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm Viết Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỷ lệ % 65 100 điểm các mức độ
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơ Mức độ TT Nhận Thông Vận Vận Chủ đề n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức Nhận biết: - Nhận biết được thểthơ, từ loại, gieo I. Đọc hiểu Bài thơ 5 vần, mở chữ rộng thành phần câu. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ, tác dụng của 3TN+1T biện 4 TN 1TL 1TL L pháp tu từ. - Hiểu được nội dung các câu thơ Vận dụng: - Trình bày ý kiến của bản thân về vấn đề được nêu ra trong văn bản. - Liên hệ bản thân. II Viết Viết Nhận 1* 1* 1* 1*TL bàivăn biết: ghi lại Nhận cảm xúc biết được của em
- sau khi yêu cầu đọc một của đề về bài thơ. kiểu bài: Viết bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, đảm bảo về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục bài văn) Vận dụng: Viết được bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ: Nêu được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật bài thơ. Vận dụng cao:Bài văn thể hiện sâu sắc suy
- nghĩ, cảm xúc của người viết. Có sự sáng tạo về cách dùng từ, diễn đạt… Tổng 4TN 3TN 2TL 2TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung (%) 65 35 Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. PHÒNG GIÁO DỤC ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian. 90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)
- Câu 1.Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? A. Tự do B. Năm chữ C. Lục bát D. Bốn chữ Câu 2.Từ "đang" trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" thuộc từ loại nào? A. Số từ B. Danh từ C. Phó từ D. Động từ Câu 3.Khổ thơ cuối gieo vần gì? A. Vần cách – vần liền C. Vần cách – vần lưng B. Vần cách – vần chân D. Vần chân – vần lưng Câu 4. Câu thơ: "Con nhìn quanh bỡ ngỡ" mở rộng thành phần nào trong câu? A. Chủ ngữ B. Trạng ngữ C. Vị ngữ D. Phụ ngữ Câu 5.Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 6.Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ Câu 7.Từ"bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ” được hiểu như thế nào? A. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen B. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó Câu 8.Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến cho chúng ta qua bài thơ trên là gì? Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau: Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 10.Nếu em là người con trong bài thơ, em có những cảm xúc gì khi được cha đưa đi học? II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn nêu cảm nhận của em về bài thơ “Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh (Bài thơ ở phần đọc hiểu) ------------------------- Hết -------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5 7 A 0,5 8 Thông điệp của bài 1,0 thơ: Cần biết quý trọng tình thân, tình cha con, cùng với
- những giá trị, ý nghĩa đáng quý của việc đưa con đi học và chia sẻ những khoảnh khắc bên nhau. 9 Cha muốn nói: - Bước chân của con 0,5 luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng 0,5 con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. 10 Bồi hồi, xao xuyến, 0,5 biết ơn, yêu thương và trân quý cha của mình nhiều hơn. II VIẾT 4,0 A. Bảng điểm chung cho toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài 0,5 điểm văn 2. Nội 2,25 điểm dung 3. Trình bày, 1,0 điểm diễn đạt 4. Sáng 0,25 điểm tạo B. Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0,5 điểm) 0,5 Bài viết đủ 3 phần: - Mở bài: Dẫn dắt vấn đề, giới thiệu vấn mở bài, thân bài và đề kết bài. Phần thân - Thân bài: giải thích, nêu cảm nhận cụ bài biết tổ chức thể về bài thơ thành nhiều đoạn văn có sự liên kết
- chặt chẽ với nhau. - Kết bài: Khắng định lại vấn đề Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần (thiếu mở bài 0 hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn) Tiêu chí 2. Nội dung (2,25 điểm) - Vận dụng tốt các HS có thể triển khai bài viết theo nhiều thao tác để làm bài cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: văn a) Mở bài: - Giới thiệu được bài thơ. - Giới thiệu được b) Thân bài: 2.25 bài thơ - Nêu được cảm xúc của bản thân: (Mỗi ý trong tiêu - Nội dung cụ thể: Phân tích bài thơ thể hiện tình yêu của chí được tối đa 0.5 cảm xúc về nội cha mẹ đối với con cái trong việc đưa họ điểm) dung, nghệ thuật đến trường. của bài thơ Nhấn mạnh sự hy sinh và lo lắng không - Nhấn mạnh lần ngừng của cha mẹ để đảm bảo con cái nhận được giáo dục tốt. nữa cảm xúc về bài -Trình bày sự cảm nhận của con cái về thơ tình cảm của cha mẹ thông qua việc đưa - Giới thiệu được con đi học. đoạn thơ Thể hiện lòng biết ơn và sự hiểu biết của con cái về tình cảm của cha mẹ. - Nội dung cụ thể: - Nhấn mạnh giá trị lớn lao của tình cảm cảm xúc về nội gia đình dung, nghệ thuật + Nghệ thuật: Thể thơ 5 chữ ngắn gọn, dễ 1,5- 2,0 của đoạn thơ hiểu, gần gũi. - Các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa có - Nhấn mạnh lần giá trị biểu đạt cao nữa cảm xúc về c) Kết bài: đoạn thơ - Nhấn mạnh lần nữa cảm xúc bài thơ =>Nhưng chưa đầy đủ, sâu sắc. 0,5- 1,25 - Giới thiệu được bài thơ - Nội dung cụ thể: cảm xúc về nội dung, nghệ thuật của bài thơ - Nhấn mạnh lần nữa cảm xúc về bài
- thơ =>nhưng chưa đầy đủ, sắp xếp chưa hợp lí. Bài làm quá sơ sài 0,0 hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các 1,0 câu, các đoạn trong bài văn. Mắc lỗi nhẹ về chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Vốn từ ngữ tương đối phong phú, nhiều đoạn sử dụng kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài 0,75 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đối sạch sẽ, ít gạch, xóa. - Vốn từ nghèo, câu đơn điệu. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. - Chữ viết không rõ ràng, bài văn trình bày chưa sạch sẽ. Mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt không rõ nghĩa, chữ viết khó 0,0 đọc. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,25 Lối lối diễn đạt sáng tạo độc đáo. 0 Chưa có sự sáng tạo. …………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 175 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 201 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 168 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn