intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 – ĐỀ CHÍNH THỨC Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % Kĩ năng Nội dung/đơn vị KT TT điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN Đọc hiểu Truyện 1 Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 20 0 15 10 10 5 60 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em Viết sau khi đọc một bài thơ năm chữ 2 1* 0 1* 1 Số câu 0 1* 0 1* 0 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỷ lệ % điểm các mức độ 70% 30% 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 – ĐỀ CHÍNH THỨC Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức T Kĩ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận T năng thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu - Nhận biết được phương thức biểu đạt, số từ, nói giảm nói tránh và so sánh. 4 TN Thông hiểu: - Xác định được ý nghĩa của một chi tiết bất kì và nội dung đoạn trích. - Hiểu được tác dụng của mở rộng thành phần trạng ngữ bằng cụm từ, tác 3 TN dụng của ngôi kể thứ ba. 1TL Vận dụng: - Trình bày được cách ứng xử phù hợp về một vấn đề được gợi ra từ đoạn 1 TL trích. Vận dụng cao: - Liên hệ với thực tế kết hợp với nội dung đoạn trích, để giải quyết được 1TL vấn đề trong cuộc sống. 2 Viết Viết đoạn văn Nhận biết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ ghi lại cảm năm chữ. xúc của em Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức. sau khi đọc Vận dụng: Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ các 1* TL 1* TL 1* TL 1* TL một bài thơ cảm nhận về người được biểu cảm. năm chữ Vận dụng cao: Bài viết có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt. 4 TN + 3 TN + 1TL 1 TL + 1TL + Tổng 1* TL + 1* TL 1* TL 1* TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN 7 Năm học: 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. Sau đó, anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sóng lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: "Yêu nhớ tặng Thu, con của ba". Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám - năm đó ta chưa võ trang - trong một trận càn lớn của quân Mỹ - ngụy, anh Sáu bị hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mỹ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh. - Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu. Tôi cúi xuống nhìn anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi. (Trích truyện ngắn Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng) 1. Trắc nghiệm khách quan (3,5 điểm): Hãy chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Biểu cảm. C. Miêu tả. B. Tự sự. D. Nghị luận. Câu 2: Trong câu “Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa.”, từ “ba” thuộc loại từ nào? A. Động từ. C. Danh từ. B. Số từ. D. Đại từ. Câu 3: Bộ phận in đậm trong câu văn “Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.”, được tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hoá. C. Nói giảm nói tránh. B. So sánh. D. Ẩn dụ.
  4. Câu 4: Cây lược được nhắc đến trong đoạn trích có ý nghĩa gì? A. Tượng trưng cho tình phụ tử. C. Món quà đắt tiền làm từ ngà voi. B. Kỉ vật cho tình đồng đội. D. Đồ vật ông Sáu chăm chỉ làm được. Câu 5: Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu: “Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.”? A. Ẩn dụ. C. Nhân hóa. B. Hoán dụ. D. So sánh. Câu 6: Tác giả đã mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ (phần in đậm) trong câu: “Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi.” nhằm cung cấp thêm thông tin gì? A. Thời gian. C. Địa điểm. B. Nguyên nhân. D. Phương tiện. Câu 7: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Tình yêu thương con gái sâu nặng của ông Sáu gửi gắm vào chiếc lược ngà trước lúc hi sinh. B. Khoảnh khắc xúc động của ông Sáu cùng đồng đội trước khi hi sinh trong chiến tranh. C. Ông Sáu gửi lại cho con gái chiếc lược đã làm trong lúc tham gia chiến đấu. D. Ông Sáu bị viên đạn bắn vào ngực và đã hi sinh trong trận chiến. 2. Trắc nghiệm tự luận (2,5 điểm): Trả lời câu hỏi và ghi vào giấy làm bài. Câu 8: (1,0 điểm) Câu văn: “Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.” có ý nghĩa gì? Câu 9: (1,0 điểm) Em ứng xử như thế nào nếu em là nhân vật bé Thu khi được bạn ông Sáu trao lại chiếc lược ngà đó? Câu 10: (0,5 điểm) Qua đoạn trích trên và liên hệ thực tế, em có thể làm gì để thể hiện tình yêu dành cho ba mẹ của mình? II. Viết: (4,0 điểm) Hãy viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ sau: THỎ THẺ Hôm nào ông có khách Để cháu đun nước cho Nhưng cái siêu nó to Cháu nhờ ông xách nhé! Cháu ra sân rút rạ Ông phải ôm vào cơ Ngọn lửa nó bùng to Cháu nhờ ông dập bớt Khói nó chui ra bếp Ông thổi hết khói đi Ông cười xoà: “Thế thì Lấy ai ngồi tiếp khách?”. (Tác giả Hoàng Tá, SGK Tiếng Việt lớp 2, NXB. Giáo dục Việt Nam) Chú thích và giải nghĩa: – Thỏ thẻ: (nói) nhỏ, nhẹ nhàng, dễ thương. – Siêu: ấm đun nước. – Rạ: phần còn lại của thân cây lúa sau khi gặt, thường dùng để lợp nhà hoặc đun nấu.
  5. -------- Hết ------
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 – ĐỀ CHÍNH THỨC A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan: 3,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B B C A D C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận: 2,5 điểm Câu Nội dung Điểm Câu 8: Câu văn: “Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăn (1,0 điểm) trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.” có ý nghĩa: Bom đạn chiến tranh có thể hủy diệt thể xác con người nhưng 1,0 điểm không thể hủy diệt tình cha con thiêng liêng, bất diệt. Câu 9: Nếu em là nhân vật bé Thu khi được bạn ông Sáu trao lại (1,0 điểm) chiếc lược ngà đó thì em sẽ ứng xử: Mức 1: Học sinh có thể nêu được các cách ứng xử khác nhau, 1,0 điểm song cần phù hợp với nội dung đoạn trích, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Gợi ý: + Bày tỏ sự biết ơn với bạn ông Sáu – người đã cất và trao lại kỉ vật của ba. + Trân quý kỉ vật của ba, càng yêu thương và biết ơn ba. + Cố gắng sống tốt, không phụ tình yêu thương của ba. Mức 2: Học sinh nêu được quan điểm phù hợp nhưng chưa sâu 0,5 điểm sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ. Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 điểm Câu 10: Qua đoạn trích trên và liên hệ thực tế, để thể hiện tình yêu (0,5 điểm) dành cho ba mẹ của mình, có thể có những hành động: Mức 1: Học sinh có thể nêu được các cách ứng xử khác nhau, 0,5 điểm song cần phù hợp với nội dung đoạn trích, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Gợi ý: Gợi ý: + Cố gắng học tập.
  7. + Cảm thông, chia sẻ với những vất vả của ba mẹ. + Trở thành người tốt, có ích để ba mẹ vui lòng. Mức 2: Học sinh nêu được những thông điệp phù hợp nhưng 0,25 điểm chưa sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ. Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 điểm Phần II: VIẾT (4,0 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 - Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ. Nêu được ấn tượng chung. - Thân đoạn: Cả m xú c về n ội dun g và n gh ệ thu ậ t. - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của bài thơ. b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0,25 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ năm chữ Thỏ thẻ - Hoàng Tá. c. Viết bài c1. Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ. Nêu được ấn tượng chung về bài thơ 0,5 năm chữ Thỏ thẻ - Hoàng Tá. c2. Thân đoạn: C ả m xú c về nội du n g và n ghệ th uậ t. Cảm xúc về nội dung: 1,0 + Cuộc trò chuyện giữa hai ông cháu. -> Tình cảm tốt đẹp của ông và cháu. + Bài thơ giáo dục chúng ta phải trân trọng tình cảm gia đình. Biết giúp đỡ ông bà nói riêng và mọi người trong gia đình nói chung bằng những việc làm vừa sức của mình. Cảm xúc về nghệ thuật: + Nghệ thuật thơ 5 chữ: nhịp điệu vui vẻ, hóm hỉnh,… 1,0 + Nhan đề: thể hiện sự tò mò, khám phá,… + Ngôn từ dễ hiểu, gần gũi,… c3. Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của bài thơ bài thơ năm chữ Thỏ thẻ - Hoàng Tá. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,25 Có sáng tạo trong cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc và diễn đạt. ----------HẾT--------- NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Kiều Oanh Nguyễn Thị Kim Phương
  8. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN 7 Năm học: 2023 – 2024 ĐỀ 2 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. [...] Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. (Trích Truyện ngắn Tôi đi học – Thanh Tịnh) Hãy trả lời câu hỏi và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: (3,0 điểm) Hãy chép lại đoạn văn trên từ “Hằng năm cứ vào cuối thu” đến “bầu trời quang đãng”. Câu 2: (4,0 điểm) Hãy tìm một trang ngữ chỉ thời gian và nêu tên biện pháp tu từ trong đoạn trích trên. Câu 3: (3,0 điểm) Qua đoạn trích trên và liên hệ thực tế, em hãy viết một đoạn văn (5 đến 7 câu) thể hiện sự vui mừng khi được đi học. -------- Hết ------
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 – ĐỀ 2 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung Điểm Câu 1: Hãy chép lại đoạn văn trên từ “Hằng năm cứ vào cuối thu” đến (3,0 điểm) “bầu trời quang đãng”. Mức 1: Hoàn toàn đúng về hình thức và nội dung. Đúng ngữ pháp, 3,0 điểm từ vựng, chính tả. Mức 2: Hoàn toàn đúng về hình thức và nội dung. Có sai sót một sỗ 2,0 điểm lỗi ngữ pháp, từ vựng, chính tả. Mỗi lỗi trừ 0,25đ. Mức 3: Trả lời sai yêu cầu hoặc không trả lời được. 0 điểm Câu 2: Hãy tìm một trang ngữ chỉ thời gian và nêu tên biện pháp tu từ (4,0 điểm) trong đoạn trích trên. - Trang ngữ chỉ thời gian: Hằng năm cứ vào cuối thu. 2,0 điểm - Biện pháp tu từ: So sánh. 2,0 điểm (HS có thể trả lời đáp án khác. Nếu đúng thì vẫn được điểm tối đa.) Câu 3: Qua đoạn trích trên và liên hệ thực tế, em hãy viết một đoạn văn (5 (3,0 điểm) đến 7 câu) thể hiện sự vui mừng khi được đi học đi tựu trường. Mức 1: Trả lời đúng yêu cầu. Đảm bảo cả nội dung lẫn hình thức. 3,0 điểm Chính tả, ngữ pháp,… Mức 2: Có ý nhưng chưa rõ ràng. 2,0 điểm Mức 3: Trả lời sai yêu cầu hoặc không trả lời được. 0 điểm -------HẾT-------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2