intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu

  1. UBND HUYỆN XUYÊN MỘC KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài 60 phút (không kể thời gian phát đề) I. MA TRẬN I. SỐ CÂU HỎI VÀ ĐIỂM SỐ CHO CÁC CẤP ĐỘ Nội Mức độ nhận thức Tổng Kĩ dung/đơn vị Vận dụng TT Thông hiểu Vận dụng % năng kiến thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL điểm Đọc Văn bản Tiếng 1.5 đ 1.5 đ 1.0 đ 60% Việt hiểu 0.5 đ 1.5 đ Văn tự sự 2 Viết câu 40% 4.0 40%, 4.0 đ 100 II. MA TRẬN Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức TT Chương/ dung/Đơn Mức độ đánh giá Thông vị kiến Nhận hiểu thức biết Nhận biết: -Nhận biết được đặc điểm của 4 TN chữ, năm 2 TL 1TL
  2. 1 Đọc hiểu chữ, năm thơ bốn chữ, năm chữ ( vần, chữ nhịp điệu, hình ảnh, biện pháp - Truyện tu từ); truyện ngụ ngôn ( đề tài, ngụ ngôn. sự kiện, tình huống, nhân vật). - Nhận biết được phó từ. Tiếng Việt: Thông hiểu: - Phó từ - Hiểu chủ đề, thông điệp, ý - Biện nghĩa của văn bản; hiểu tình pháp tu từ. cảm, cảm xúc của người viết - Dấu chấm thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. lửng. - Nhận biết và xác định được tác dụng của biện pháp tu từ. - Hiểu công dụng của dấu chấm lửng. Vận dụng: - Nêu được cảm nhận của bản thân về một hình ảnh, chi tiết đặc sắc trong văn bản thơ. - Nêu được bài học, cách ứng xử qua một văn bản ngụ ngôn. Bài văn kể lại sự việc có thật 2 Viết liên quan đến nhân vật hoặc sự Văn tự sự 1TL kiện lịch sử, có sử dụngyếu tố miêu tả . Tổng 4TN 2TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 20% 30% 10% 40
  3. ĐỀ CHÍNH THỨC: I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau chọn đáp án đúng cho câu hỏi bên dưới và trả lời những câu hỏi bên dưới NGÔI NHÀ (Tô Hà) Em yêu nhà em Hàng xoan trước ngõ Hoa xao xuyến nở Như mây từng chùm Em yêu tiếng chim Đầu hồi lảnh lót Mái vàng thơm phức Rạ đầy sân phơi. Em yêu ngôi nhà Gỗ, tre mộc mạc Như yêu đất nước Bốn mùa chim ca. Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do. B. Thơ bốn chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ lục bát. Câu 2: Phương thức biểu đạt của bài thơ trên là gì? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 3: Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào? “Hoa xao xuyến nở Như mây từng chùm” A. Nhân hoá. B. So sánh. C. Ẩn dụ D. Hoán dụ. Câu 4: Cảm xúc trong bài thơ hướng đến đối tượng nào? A. Em. B. Quê hương. C. Mẹ. D. Ngôi nhà. Câu 5: (1.5 đ) Khổ thơ cuối sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ rõ biện pháp tu từ đó? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó trong khổ thơ?
  4. “Em yêu ngôi nhà Gỗ, tre mộc mạc Như yêu đất nước Bốn mùa chim ca.” Câu 6: (1,5 đ) Bài thơ trên gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 7: (1.0 đ) Hãy kể ra ít nhất bốn việc làm hàng ngày của em thể hiện em quan tâm và chăm sóc ngôi nhà em đang ở? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (4.0 điểm) Em hãy viết một bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử (nhân vật ,sự kiện lịch sử ở Việt Nam). HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 7 GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 I. Đọc hiểu: 6.0 điểm Câu 1: B - Mỗi đáp án trả lời đúng đạt 0.5 điểm. Câu 2: C - Nếu HS chọn 2 đáp án cho một câu trong đó có 1 đáp Câu 3: B án đúng sẽ đạt 0,25 đ Câu 4: D - Các trường hợp khác không cho điểm. Câu 5: - Học sinh nêu được câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh đạt 0,5 điểm. - Học sinh chỉ ra được biện pháp so sánh yêu ngôi nhà như yêu đất nước 0,5 điểm. - Nêu được tác dụng của nghệ thuật so sánh giúp cách diễn đạt gợi hình gợi cảm, nhấn mạnh tình yêu của tác giả với ngôi nhà của mình 0.5 điểm Câu 6: - Thông điệp: Nhắc nhở chúng ta phải biết yêu ngôi nhà của mình vì đó là nơi ta sống và quây quần bên gia đình. Trân trọng những gì gần gũi thân thiết với mỗi chúng ta… 1.5 điểm. Câu7: - Học sinh nêu được ít nhất bốn việc làm của bản thân chăm sóc, quan tâm đến nhà mình ở. Mỗi việc đạt 0.25 đ nêu đủ 4 việc trở lên đạt 1.0 điểm. II. Tạo lập văn bản: 4.0 điểm a. Yêu cầu về hình thức: - HS viết đúng thể loại văn văn tự sự, có sử dụng yếu tố miêu tả. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất - Bố cục bài văn rõ ràng. b. Yêu cầu về nội dung: - Mở bài: (0.25 đ) Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhan vật/sự kiện lịch sử. - Thân bài: (3.5 đ) Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc, chỉ ra mối quan hệ giữa sự việc với nhan vật/ sự kiện lịch sử. - Kết bài: (0.25 đ) Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết.
  5. Trên đây là gợi ý chấm bài, tuỳ vào bài làm của học sinh giáo viên chấm điểm cho phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1