intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2024-2025 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn Nhận Thông Vận V. dụng % vị kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ (ngữ liệu ngoài) 1 Số câu 10 3 4 1 1 1 10 Tỉ lệ % 60 15 20 10 10 5 60 điểm Viết Tóm tắt lại một truyện 2 Số câu 1 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 40 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 65% 35% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - NĂM HỌC: 2024-2025 Số câu hỏi theo mức độ Nội nhận thức Chương/ dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao * Nhận biết: - Nhận biết thể thơ. - Nhận biết hình ảnh trong bài thơ - Nhận biết từ láy. * Thông hiểu: - Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ. - Nghĩa của từ. Thơ - Hình ảnh xuyên suốt trong bài thơ. 1 Đọc hiểu - Tâm trạng của nhà thơ. 3TN 4TN 2TL 1TL (thơ 5 chữ) - Nội dung bài thơ. * Vận dụng: - Cảm nhận về tình cảm của nhân vật trong đoạn trích. *Vận dụng cao: - Điều em học tập được liên quan đến đoạn trích. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề kể chuyện văn học Kể lại một Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về câu chuyện nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn kể mà em yêu chuyện. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, 2 Viết 1* 1* 1* 1* thích . ngôn ngữ trong sáng. Vận dụng cao: Bài viết có đủ những thông tin về tác giả, tác phẩm, kể chuyện có sự sáng tạo dựa trên những chi tiết về lời kể, ngôn ngữ, hành động của nhân vật. 3 TN 4TN 2 TL 1 TL Tổng 1* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung 65% 35%
  3. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2024-2025 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: TIẾNG GÀ TRƯA Rồi sau này lang mặt! Trên đường hành quân xa Cháu về lấy gương soi Dừng chân bên xóm nhỏ Lòng dại thơ lo lắng. Cái áo cánh trúc bâu Tiếng gà ai nhảy ổ: Đi qua nghe sột soạt “Cục…cục tác cục ta” Tiếng gà trưa Nghe xao động nắng trưa Tay bà khum soi trứng Tiếng gà trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Dành từng quả chắt chiu Mang bao nhiêu hạnh phúc Nghe gọi về tuổi thơ. Cho con gà mái ấp. Đêm nằm cháu nằm mơ Giấc ngủ hồng sắc trứng. Tiếng gà trưa Cứ hàng năm hàng năm Ổ rơm hồng những trứng Khi gió mùa đông tới Cháu chiến đấu hôm nay Này con gà mái mơ Bà lo đàn gà toi Vì lòng yêu Tổ quốc Khắp mình hoa đốm trắng Mong trời đừng sương muối Vì xóm làng thân thuộc Này con gà mái vàng Để cuối cùng bán gà Bà ơi, cũng vì bà Lông óng như màu nắng Cháu được quần áo mới Vì tiếng gà cục tác Ôi cái quần chéo go Ổ trứng hồng tuổi thơ. Tiếng gà trưa Ống rộng dài quét đất Có tiếng bà vẫn mắng: (Xuân Quỳnh) - Gà đẻ mà mày nhìn Thực hiện các yêu cầu sau: Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Bài thơ “Tiếng gà trưa” được viết theo thể thơ gì? A. Lục bát. B. Đường luật. C. Năm chữ. D. Bốn chữ Câu 2. Trên đường hành quân tác giả gặp hình ảnh gì? A. Hoa lan rừng B. Lá cơm nếp C. Cậu bé chăn trâu D. Tiếng gà ai nhảy ổ Câu 3. Từ “chắt chiu” trong câu “Dành từng quả chắt chiu” có nghĩa là gì? A. Tiết kiệm, dè sẻn. B. Giữ gìn, nâng niu. C. Quan tâm, chăm sóc. D. Âu yếm, vỗ về Câu 4. Trong bài thơ, tác giả dùng mấy từ láy? A. 4 từ. B. 2 từ. C. 3 từ. D. 5 từ Câu 5. Tâm trạng của tác giả khi nghe tiếng gà nhảy ổ. A. Nghe xao động, đỡ mệt mỏi, nhớ kỉ niệm tuổi thơ. B. Không xao động, mệt mỏi, đau chân. C. Nhớ trường học, nhớ bạn, nhớ thầy cô. D. Nghe đói bụng, nhớ me, nhớ tuổi thơ. Câu 6. Điệp ngữ trong khổ thơ cuối có tác dụng gì?
  4. A. Nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt trong khổ thơ. B. Nhấn mạnh ý nghĩa của hình ảnh tiếng gà trưa trong bài thơ. C. Bày tỏ tình cảm của người chiến sĩ đối với người bà, quê hương, đất nước. D. Tạo nhịp điệu cho đoạn thơ, nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ. Câu 7. Hình ảnh xuyên suốt bài thơ là gì? A. Quả trứng hồng B. Tiếng gà trưa C. Xóm làng D. Tổ quốc Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu: Câu 8: (1,0 điểm) Nêu nội dung của bài thơ. Câu 9: (1,0 điểm) Qua hình ảnh người bà trong bài thơ, em có cảm nhận như thế nào về người bà của mình? Câu 10: (0,5 điểm) Em học được điều gì từ hình ảnh nhân vật trữ tình – người chiến sĩ trong bài thơ? II. VIẾT (4,0 điểm) Kể lại một câu chuyện mà em đã học hoặc được đọc. -----HẾT-----
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 NĂM HỌC 2024 - 2025 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 A 0,5 6 D 0,5 7 B 0,5 Mức 1: HS trả lời đủ ý 1,0 -Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. 8 -Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình quê hương đất nước. Mức 2: HS chỉ trả lời được một trong hai ý trên. 0,5 Mức 3: HS không trả lời được ý nào 00 Mức 1: HS trả lời đủ ý 1,0 Cảm nhận của em về hình ảnh người bà của mình. + Trước hết bà là người tần tảo, chắt chiu, yêu thương con cháu. Trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn nhưng bà luôn cố gắng dành cho cháu những điều tốt đẹp nhất. + Bà là người luôn ở bên cháu, bảo ban nhắc nhở, có đôi khi trách mắng 9 cũng là trách mắng yêu thương. Mức 2: HS chỉ trả lời được một trong các ý trên. 0,5 Mức 3: HS không trả lời được ý nào … *Lưu ý: 00 HS có những đáp án khác, nếu hợp lí vẫn được điểm tối đa nhưng phải bám sát vào văn bản. 10 Mức 1: HS trả lời đủ ý 0,5 Học sinh nêu được điều mình học tập ở người chiến sĩ từ trong bài thơ. Học sinh nêu được điều mình học tập ở người chiến sĩ có ý nghĩa đúng đắn, hợp lý. Sau đây là gợi ý: + Lòng yêu thương; + Sự quan tâm; + Tình yêu quê hương đất nước;
  6. + Tình cảm biết ơn; +… Mức 2: HS chỉ trả lời được một trong hai ý trên. 0,25 Mức 3: HS không trả lời được ý nào 00 VIẾT a. Đảm bảo bố cục bài văn kể chuyện gồm 3 phần MB, TB, KB. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể câu chuyện 0.25 c. Học sinh có thể chọn một câu chuyện văn học hoặc câu chuyện ngoài mà mình yêu thích nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: Giới thiệu lí do muốn kể lại câu chuyện đáng nhớ mà em đã học. 0,5 *Thân bài: - Giới thiệu không gian, thời gian diễn ra sự việc liên quan đến câu chuyện 2,0 được kể: - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? 0,5 - Trình bày diễn biến câu chuyện mà em chọn để chia sẻ cho mọi người cùng biết: 0,5 + Sự việc bắt đầu: + Sự việc diễn biến: + Sự việc kết thúc: 0,5 Nêu được ý nghĩa của các sự việc: Sự việc ấy có ý nghĩa hoặc tác động đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật / sự kiện lịch sử 0,5 Suy nghĩ và ấn tượng của em về câu chuyện vừa kể * Kết bài: 0,5 Khẳng định lại giá trị và bài học thiết thực được gợi ra từ câu chuyện d. Chính tả, ngữ pháp. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 e. Sáng tạo. Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. 0,25 Trà Giác, ngày 10 tháng 10 năm 2024 NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Minh Dũng Trần Thị Thê BAN GIÁM HIỆU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2