intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum" được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Tổng % Mức độ nhận thức điểm Kĩ Nội dung/ TT Thông Vận dụng năng đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng hiểu cao TL TL TL TL Thơ năm chữ 1 Đọc 3 2 1 (Ngữ liệu ngoài 50 hiểu (2,5 điểm) (1,5 điểm) (1,0 điểm) SGK) 2 Tạo Viết đoạn văn lập ghi lại cảm xúc 1* 1* 1* 1* văn sau khi đọc một 50 (1,5 điểm) (1,5 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) bản bài thơ năm chữ. (Viết) Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ (%) 40 % 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Năm học 2024 - 2025 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) STT Tên chủ Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/Nội dung cần đánh giá Nhận biết Thông Vận Vận hiểu dụng dụng cao Nhận biết: - Thể thơ. - Nêu được nôi dung của bài thơ - Nhận biết phương thức biểu đạt chính trong bài thơ. Đọc hiểu - Xác định đươc biện pháp Thơ nghệ thuật so sánh và nêu (4 chữ, thơ 5 được tác dung của biện 1 3 2 1 chữ) pháp nghê thuật đó. (2,5 điểm) (1,5 điểm) (1,0 điểm) - Thông hiểu: - Lời nhắn nhủ của người cha với con qua 2 câu thơ. - Cảm nhận được tình cảm của người cha dành cho người con - Chủ đề bài thơ. Vận dụng: Rút ra bài học từ bài thơ. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của kiểu bài văn biểu cảm về một đoạn thơ. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung,bố cục rõ ràng, mạch lạc. Viết Vận dụng: Ghi lại được cảm Phát biểu cảm xúc của bản thân sau khi đọc 2 nghĩ về đoạn đoạn thơ/bài thơ, ngôn ngữ 1* 1* 1* 1* thơ/ bài thơ trong sáng. (1,5 điểm) (1,5 điểm) (1,0 điểm) (1,0 Vận dụng cao: điểm) năm chữ. Viết được đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ năm chữ. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, các câu trong đoạn văn liên kết với nhau về hình thức, nội dung. Đoạn văn thể được cảm xúc chân thật. Tỉ lệ (%) 40 % 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 300%
  3. UBND THÀNH PHỐ KONTUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề bài gồm: 01 trang) I.ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi? ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966) Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nêu nội dung của bài thơ? Câu 2 (0,5 điểm): Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Câu 4 (1,0 điểm): Người cha muốn nhắn gởi điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 5 (1,0 điểm): Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ? Câu 6 (1,0 điểm): Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ. II. VIẾT (5,0 điểm) Câu 7 (5.0 điểm) Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ “Đưa con đi học” (Tế Hanh) …..Hết….
  4. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Chữa lỗi chi tiết vào bài làm của học sinh để học sinh biết phát huy điểm mạnh và khắc phục nhược điểm ở những bài làm tiếp theo. - Phần I đọc hiểu: 5,0 điểm - Phần II viết 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0. II. ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM Phần Câu Yêu cầu – Nội dung Điểm 1 - Thể thơ: Năm chữ 0,5 Đọc hiểu - Nội dung: Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con. 0,5 (5,0 (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm, nếu HS có điểm) cách diễn đat khác về nội dung mà gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt cho điểm phù hợp. Trả lời sai 0,0 điểm) 2 - Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: biểu cảm 0,5 (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 0,5 điểm. Trả lời sai 0,0 điểm) 3 - Biện pháp tu từ đươc sử dụng trong đoan thơ là: So sánh 0,5 - Tác dụng: + Làm cho câu văn thêm sinh động tăng sức gợi hình, gơi cảm, giúp người đọc cảm thấy thích thú, gần gũi, bộc lộ cảm xúc yêu quý, trân 0,5 trọng quê hương của tác giả. 0,5 + Sự vật "Quê hương" qua đây cũng được khắc hoạ hiện lên rõ nét và chi tiết hơn. (Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt1,5 điểm; nếu HS có cách diễn đat khác về tác dụng mà gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt cho điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.)
  5. 4 - Người cha muốn nhắn gởi với con: Bước chân của con luôn có cha 1,0 đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. (Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; nếu HS có cách diễn đat khác mà gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt cho điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.) 5 Tình cảm của người cha trong bài thơ: HS Nêu được suy nghĩ của 1,0 bản thân về tình phụ tử thiêng liêng có thể là: - Tình yêu thương của người cha khác với mẹ, nhưng dù thế nào người đọc cũng nhận ra đằng sau những câu chữ ấy là hình ảnh người cha hết mực yêu thương con với một niềm tin rất lớn rằng con sẽ bay cao, bay xa. ( HS trả lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt khác gần giống với đáp án đạt điểm tối đa. Nếu HS trả lời được một ý đạt 0,5 điểm; HS không trả lời hoặc trả lời sai đạt 0,0 điểm) 6 * Học sinh biết rút ra được bài học cho bản thân. Có thể là: 1,0 + Phải luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ. + Luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. + Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng + Luôn biết trân trọng những khoảnh khắc được bên mẹ, bên người thân… (HS trả lời được một trong số những đáp án trên hoặc có thể là đáp án khác nhưng phù hợp đạt 1 điểm; HS không trả lời hoặc trả lời sai 0,0 điểm. Tùy vào cách trả lời của HS mà GV linh hoạt cho điểm) a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. 0,25 Viết (5,0 điểm) b. Xác định đúng vấn đề: ghi lại cảm xúc về giá trị nội dung và nghệ 0,25 thuật của bài thơ. Sử dụng các phương thức biểu đạt, kể, tả, biểu cảm phù hợp. c. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần 2,5 đảm bảo được các ý sau: * Mở đoạn : Giới thiệu tên bài thơ, tác giả; nêu được cảm xúc chung về bài thơ. - Ấn tượng, cảm xúc khái quát về bài thơ. * Hướng dẫn chấm: - Mở bài đảm theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (0,5 điểm) - Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. (0.25 điểm) - Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. (0.0) * Thân đoạn: - Khái quát bài thơ là một bức tranh về tình cảm gia đình và tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. - Vẻ đẹp trên đường đi học được tác giả miêu tả: + Cảnh vật buổi sáng mùa thu trên quê hương. + Sương đọng cỏ bên đường.
  6. + Nắng lên ngời hạt ngọc. + Lúa đang thì ngậm sữa. -Tâm trạng của đứa trẻ được miêu tả trong bài thơ: bỡ ngỡ, lạ lẫm, khao khát tìm trường, lời động viên của người cha. - Nhấn mạnh sự hy sinh và lo lắng không ngừng của cha mẹ để đảm bảo con cái nhận được giáo dục tốt. * Liên hệ : Thể hiện lòng biết ơn của con cái về tình cảm của cha mẹ… - Đánh giá: Thể thơ năm chữ kết hợp với các phương thức biểu đạt như tự sự, miêu tả, biểu cảm… -Hướng dẫn chấm: + Cảm nhận đầy đủ nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ, thể hiện được cảm xúc, các câu trong đoạn văn liên kết, mạch lạc ... (1,5 điểm) + Cảm nhận được đầy đủ các nội dung, nghệ thuật của bài thơ nhưng một vài chi tiết về nội dung, nghệ thuật chưa rõ hoặc chưa thể hiện cảm xúc về các chi tiết ấy (1,0 - 1,25 điểm) + Cảm nhận 1/3 số ý, thiếu cụ thể, chưa rõ từng nội dung (0,5 - 0,75 điểm) - Viết sơ sài vài ý một cách chung chung (0, 25 điểm) - Không viết hoặc viết sai hoàn toàn (0,0 điểm) * Kết đoạn: Khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ. * Hướng dẫn chấm - Có cách kết thúc hay, tạo được dư âm (0,5 điểm) - Có kết bài những qua loa, chưa để lại ấn tượng (0,25 điểm) - Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch (0,0) d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn biểu cảm sinh động, sáng tạo. .......Hết...... Duyệt của BGH Duyệt của TCM GV ra đề Trần Thị Ngọc Ước Nguyễn Thị Lợi Dương Thị Duy Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2