intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 TT Kĩ năng Nội dung/ đơn vị Mức độ nhân thức kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao điểm 1 Đọc- Thơ năm chữ hiểu (Ngữ liệu ngoài 3 1 1 0 50 SGK) (2,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) 2 Viết Viết đoạn văn ghi 1* 1* 1* 1* 50 lại cảm xúc sau (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Tổng 40 30 20 10 100 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 100% ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thông Vận dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận TT Chủ đề hiểu dụng kiến thức biết dụng cao 1 Đọc- hiểu Thơ năm chữ Nhận biết: (Ngữ liệu - Thể thơ, phương thức biểu đạt ngoài SGK) chính. - Nhận biết thời điểm xuất hiện của nhân vật trữ tình trong bài thơ. 3 1 - Giải thích được nghĩa của một từ ngữ trong bài thơ. 1 - Hai chữ “mỗi”, “lại” được nhắc đến trong khổ thơ đầu thể hiện điều gì? 0 Thông hiểu: - Hai chữ “mỗi”, “lại” được nhắc đến trong khổ thơ đầu thể hiện điều gì? - Xác định đươc biện pháp nghệ thuật so sánh, hoán dụ trong một khổ thơ và nêu được tác dung của biện pháp nghệ thuật đó. Vận dụng: - Rút ra bài học từ bài thơ. 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu văn ghi lại của đề. cảm xúc sau Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, khi đọc một về nội dung, hình thức. 1* 1* 1* 1* bài thơ bốn Vận dụng: Viết được đoạn văn ghi chữ hoặc lại cảm xúc của mình sau khi đọc năm chữ. một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ đối tượng. Vận dụng cao: - Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn chữ một cách sinh động, sáng tạo, linh hoạt. Tổng 3 1 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi? ÔNG ĐỒ Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực Tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài: “Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng bay” Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu... Ông đồ vẫn ngồi đấy Qua đường không ai hay Lá vàng rơi trên giấy Ngoài trời mưa bụi bay Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ? (Vũ Đình Liên, trong Thi nhân Việt Nam. Nguyễn Đức Phiên xb, Hà Nội, 1943). Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của bài thơ? Câu 2 (1 điểm): Theo em, hình ảnh ông đồ già thường xuất hiện trên phố vào thời điểm nào? Hãy giải thích nghĩa của từ “ Ông đồ” trong bài thơ? Câu 3 (1 điểm): Hai chữ “mỗi”, “lại” được nhắc đến trong khổ thơ đầu thể hiện điều gì? Câu 4 (1 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau? “Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng bay Câu 5 (1 điểm): Từ nội dung bài thơ "Ông đồ", em rút ra được những bài học gì trong cuộc sống? (Viết câu trả lời bằng 3 đến 5 dòng) II. VIẾT (5.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. ------------------------- Hết -------------------------
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm của từng câu. - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm. - Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần Câu Yêu cầu – Nội dung Điểm 1 - Thể thơ: Năm chữ 0,5 - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5 (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm, trả lời được 1 ý đạt 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm) 2 - Hình ảnh ông đồ già xuất hiện trên phố vào thời điểm: Khi mùa xuân 0,5 về, hoa đào nở rộ. - Giải thích nghĩa của từ “Ông đồ”: là người dạy học chữ nho xưa (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý 0,5 đạt 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm) 3 - Hai chữ “mỗi”, “lại” được nhắc đến trong khổ thơ đầu thể hiện: Đọc hiểu + Sự xuất hiện đều đặn, tuần hoàn của ông đồ vào mỗi dịp tết đến, xuân về. (5 điểm) + Thái độ của mọi người chờ mong ông, hồ hởi, reo vui, chào đón sự xuất hiện của ông. 0,5 (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt 0,5 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm) 4 - Biện pháp tu từ đươc sử dụng trong đoan thơ là: So sánh ( như phượng 0,5 múa rồng bay), hoán dụ (hoa tay) - Tác dụng: +Làm cho câu thơ thêm sinh động tăng sức gợi hình, gơi cảm, gây ấn tượng 0,25 cho người đọc, người nghe. + Làm nổi bật vẻ đẹp trong nét chữ của ông đồ mềm mại, uốn lượn, bay bổng, có hồn. Qua đó làm nổi bật tài năng viết chữ rất nhanh, rất đẹp, rất 0,25 điêu luyện của ông. (Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; nếu HS có cách diễn đat khác về tác dụng mà gần giống với đáp án giáo viên cần linh hoạt cho điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.) 5 * Học sinh biết rút ra được bài học cho bản thân. Có thể là: 1,0 -Bài học về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc sống ngày nay đó là tục xin chữ ngày tết. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc vẫn nên được duy trì, phát huy để khi nhìn vào đó, ta thấy cả quá khứ một thời hiện về với những kí ức đẹp nhất. (HS trả lời giống như đáp án hoặc có thể là đáp án khác nhưng phù hợp đạt 1 điểm; HS không trả lời hoặc trả lời sai 0,0 điểm. Tùy vào cách trả lời của HS mà GV linh hoạt cho điểm) a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn: Mở đoạn nêu được vấn đề, Thân 0,5 đoạn triển khai được vấn đề, Kết đoạn khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật 0,5 của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
  5. - c. Triển khai vấn đề đảm bảo các yêu cầu sau: 3 * Mở đoạn: - Giới thiệu bài thơ và tác giả. - Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đầy đủ, hợp lí, ấn tượng: 0,5 điểm + Giới thiệu sơ sài: 0,25 điểm Viết + Chưa thể hiện được ý: 0,0 điểm * Thân đoạn: Diễn tả tình cảm, cảm xúc về: (5 điểm) + Nội dung của bài thơ được gợi ra từ những từ ngữ, hình ảnh, tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ. + Chia sẻ tình cảm, cảm xúc về những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ. Hướng dẫn chấm: + Thể hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu (tùy cách diễn đạt, thể hiện ý): 1,5 – 2,0 điểm + Thể hiện được ít nhất 2 nội dung yêu cầu: 1,0 - 1,5 điểm + Trình bày được 1 nội dung các ý: 0,5 – 0,1 điểm +Viết chung chung, thiếu ý cơ bản hoặc ý sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm + Chưa thể hiện được ý: 0,0 điểm * Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về bài thơ. Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được ý: 0,5 điểm + Thể hiện ý nhưng còn sơ sài: 0,25 điểm + Chưa thể hiện được ý: 0,0 điểm d. Chính tả, ngữ pháp: 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn 0,5 đạt mới mẻ. Trên đây là những gợi ý cơ bản. Tùy theo thực tế làm bài của học sinh mà giáo viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp. Xã Đoàn Kết, ngày 28 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ NHÀ TRƯỜNG (Tổ trưởng) (Hiệu trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Lê Thị Tuyến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2