intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum" là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh đang ôn tập chuẩn bị cho kì thi giữa kì sắp tới. Tham khảo đề thi để làm quen với cấu trúc đề thi và luyện tập nâng cao khả năng giải đề các bạn nhé. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH – THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Ma trận gồm 01 trang) Số câu, số Tổng Năng Nội dung/đơn vị kiến Mức độ nhận thức TT điểm, tỉ lệ % điểm lực thức % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Thơ Số câu 3 (Câu1,2,4) 1(Câu 3) 1(Câu 5) 5 ĐỌC - 1 (thơ bốn chữ, năm chữ) Số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 HIỂU Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% Kể lại một sự việc có thật LÀM liên quan đến nhân vật Số câu 1* 1* 1* 1* 1 2 VĂN hoặc sự kiện lịch sử. Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% ---------------------HẾT----------------------- (Trang01/01)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH – THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 7 (Bản đặc tả gồm 01 trang) Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng Chủ đề Vận dụng thức biết hiểu cao Nhận biết: - Nhận biết được ngôi kể, cách gieo vần. Câu 1 - Nhận diện được các sự vật gắn liền với vầng trăng và Câu 2 I ĐỌC - Thơ (thơ ai là người nhìn vầng trăng đó. HIỂU bốn chữ, - Kể lại kỉ niệm với vầng trăng. Câu 4 năm chữ) Thông hiểu: Câu 3 - Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. Vận dụng: Câu 5 - Cảm xúc của em với vầng trăng quê hương. Kể lại một Nhận biết: sự việc có - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn tự sự. 1* thật liên - Xác định được cách thức trình bày bài văn. quan đến Thông hiểu: nhân vật - Hiểu nhiệm vụ từng phần bố cục của bài văn tự sự. 1* hoặc sự Vận dụng: II LÀM kiện lịch sử. - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản để viết được VĂN bài văn tự sự. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời kể sinh 1* động; ngôn ngữ trong sáng. Vận dụng cao: 1* - Có sự sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt, lựa chọn sự việc tiêu biểu để kể. Tổng 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% ---------------------HẾT----------------------- (Trang 01/01)
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 6 câu, 01 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm): Đọc bài thơ sau: TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN? Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Hay từ một sân chơi Hay từ đường hành quân Trăng hồng như quả chín Trăng bay như quả bóng Trăng soi chú bộ đội Lửng lơ lên trước nhà. Bạn nào đá lên trời. Và soi vàng góc sân. Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kì Hay từ lời mẹ ru Trăng đi khắp mọi miền Trăng tròn như mắt cá Thương Cuội không được học Trăng ơi có nơi nào Chẳng bao giờ chớp mi. Hú gọi trâu đến giờ! Sáng hơn đất nước em… 1968 (Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (1,0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra cách gieo vần trong bài thơ? Câu 2. (1,0 điểm) Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật nào trong bài? Vầng trăng đó được nhìn dưới con mắt của ai? Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau: Trăng ơi…từ đâu đến? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời. Câu 4. (1,0 điểm) Vầng trăng đã gợi cho em kỉ niệm nào? Hãy kể lại kỉ niệm đó? Câu 5. (1,0 điểm) Từ cảm xúc với trăng trong thơ của Trần Đăng Khoa, em hãy nêu tình cảm, cảm xúc của em với vầng trăng quê hương mình. II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Câu 6: Kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. --------HẾT--------- (Trang 01/01)
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH-THCS NGOK BAY KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Bản hướng dẫn gồm 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề gồm 2 phần theo hình thức tự luận. Tổng điểm là 10,0. + Phần I gồm có 5 câu: Câu 1, câu 2, câu 4, câu 5 kiểm tra năng lực Đọc - Hiểu, cảm nhận văn bản của học sinh; Câu 3 kiểm tra kiến thức về phần tiếng Việt. + Phần II kiểm tra năng lực viết bài văn tự sự. - Trong quá trình chấm điểm, giáo viên cần tôn trọng sự sáng tạo trong cách trình bày, lựa chọn và giải quyết vấn đề của học sinh. Khuyến khích những bài viết hay, giàu chất văn. - Làm tròn điểm, ví dụ: 4,75 = 4,8 Lưu ý: Tuỳ vào bài làm của học sinh mà giáo viên linh hoạt cho điểm. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC - HIỂU 5,0 - HS nêu được các ý sau: 1,0 + Thể loại của bài thơ: Thơ 5 chữ. + Bài thơ gieo vần: vần chân - Hướng dẫn chấm 1 + Học sinh nêu ra được 2 ý như đáp án đạt (1,0 điểm). + Học sinh nêu ra được 1 ý như đáp án đạt (0,5 điểm). + Học sinh chưa đưa ra được thể thơ, cách gieo vần của bài thơ hoặc nêu ra bị sai lệch. (0,0 điểm). - Học sinh trình bày được các ý sau: 1,0 + Hình ảnh vầng trắng gắn liền với các sự vật: quả chín, mắt cá, quả bóng, lời mẹ ru, đường hành quân. + Vầng trăng được nhìn dưới con mắt của trẻ thơ. 2 - Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời đủ hai ý như đáp án đạt (1,0 điểm). + Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý trên đạt (0,5 điểm). I + Học sinh chưa nêu ra được như đáp án hoặc nêu ra bị sai lệch. (0,0 điểm). - Học sinh trình bày được các ý sau: 1,0 + Biện pháp tu từ: so sánh (Trăng bay như quả bóng). + Tác dụng: làm cho hình ảnh thơ sinh động, gần gũi, gợi hình, gợi cảm. 3 - Hướng dẫn chấm: + Học sinh chỉ ra được như đáp án. (1,0 điểm). + Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý trên đạt (0,5 điểm). + Học sinh không chỉ ra được như đáp án hoặc chỉ ra bị sai. (0,0 điểm). - Học sinh trình bày được: Vầng trăng gợi cho em nhớ đến ngày tết Trung 1,0 thu, em cùng bố mẹ chuẩn bị mâm cỗ, cùng các bạn nhỏ trong xóm làm đèn 4 lồng và cùng nhau rước đèn dưới trăng. - Hướng dẫn chấm: + Học sinh chỉ ra được như đáp án. (1,0 điểm).
  5. + Học sinh không chỉ ra được hoặc chỉ ra bị sai. (0,0 điểm). - HS có thể nêu cảm nhận khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng 1,0 cần đảm bảo ý sau: + Vầng trăng không chỉ là một thực thể tự nhiên bình thường mà nó còn là một thực thể có tâm hồn, có cảm xúc, có nghĩa tình và có nhiều ý nghĩa. + Vầng trăng quê hương là vầng trăng ân tình, sáng soi, đem nhiều cảm xúc cho người con quê hương. + Trăng quê hương em thật đẹp và nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ. + Trăng của quê hương luôn dõi theo người con và thủy chung một lòng, đợi 5 chờ những người con quê hương trở về. .... - Hướng dẫn chấm: + Học sinh chỉ ra được những như đáp án. (1,0 điểm). + Học sinh chỉ ra được 2 ý. (0,5 điểm). + Học sinh không chỉ ra được như đáp án hoặc hoặc chỉ ra bị sai.(0,0 điểm). VIẾT 5,0 a) Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm ba phần: MB, TB, KB. 0,5 - Mở bài: Giới thiệu được sự việc liên quan đến nhân vật lịch sử hoặc sự kiện lịch sử. - Thân bài: Lần lượt kể về nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. - Kết bài: Nêu suy nghĩ và ấn tượng của người viết về sự việc hoặc nhân vật lịch sử. b) Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân 0,5 vật hoặc sự kiện lịch sử. c) Kể lại nhân vật hoặc sự kiện lịch sử: HS có thể chọn một sự kiện lịch sử 3,0 hoặc nhân vật lịch sử mà mình yêu thích rồi triển khai theo nhiều cách, nhưng đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: II - Giới thiệu sơ lược về nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em định kể. - Hướng dẫn chấm + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu không có phần dẫn nhập (0,25 điểm) * Thân bài: - Kể diễn biến của sự việc: + Sự việc 1 … + Sự việc 2 … + Sự việc 3 … - Nêu ý nghĩa của sự việc: + Ý nghĩa 1 … + Ý nghĩa 2 … .... - Hướng dẫn chấm: + Bài làm bố cục chặt chẽ; phương pháp làm bài tự sự tốt; bài làm sâu sắc, cách viết sáng tạo, logic,..(2,75 – 3,0 điểm.) + Bài làm bố cục rõ ràng; phương pháp làm bài tự sự khá; kết hợp khá linh hoạt giữa tự sự và miêu tả. Tuy nhiên diễn đạt đôi chỗ còn lủng củng, (1,5 – 2,5 điểm).
  6. + Bài làm bố cục 3 phần; đảm bảo 1/2 nội dung yêu cầu; kết hợp chưa tốt các tự sự và miêu tả; diễn đạt lủng củng, còn sai nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ… (1,0 điểm). + Viết chung chung, thiếu ý cơ bản hoặc sơ sài.(0,5 - 0,75 điểm) + Viết lạc đề hoặc để giấy trắng. (0,0 điểm) * Kết bài: Nêu suy nghĩ và ấn tượng của người viết về sự việc. - Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, tạo được dư âm trong lòng người đọc. (0,5 điểm) + Có kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về, sai lỗi ngữ pháp, chính tả nhiều. (0,25 điểm) + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch. (0,0 điểm) d) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5 e) Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động; lời văn thuyết phục, lôi cuốn 0,5 sáng tạo. ------- HẾT------- (Trang 03/03) Kon Tum, ngày 25 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM GV RA ĐỀ Nguyễn Thị Hồng Ái Lê Xuân Vinh Ngô Thị Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2