intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An

  1. 1 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Tổng Mức độ nhận thức % Nội điểm Kĩ dung/đơn TT Vận dụng năng vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thức TNK TNKQ TL TNKQ TL TL TNKQ TL Q 1 Đọc Thơ (thơ hiểu bốn chữ, 2 3 1 câu 0 5 năm chữ) câu câu 2 Viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 5 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Tổng 0 10 100 Tỉ lệ % 20% 30% 40% 10% Tỉ lệ chung 50% 50%
  2. 2 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức TT Kĩ năng dung/Đơn Mức độ đánh giá Thôn Vận Nhận Vận vị kiến thức g hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ (thơ Nhận biết: bốn chữ, - Nhận biết được từ ngữ, vần, năm chữ) nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử 2TL 3TL 1TL dụng trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Kể lại sự Nhận biết: việc có Thông hiểu: 1TL* thật liên Vận dụng: quan đến Vận dụng cao: nhân vật Viết được bài văn kể lại sự hoặc sự việc có thật liên quan đến kiện lịch nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; sử. bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả. Tổng 2TL 3TL 1TL 1 TL
  3. 3 Tỉ lệ % 20 30 40 10 Tỉ lệ chung 50 50 PHÒNG GD- ĐT MANG THÍT KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS CHÁNH AN MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
  4. 4 I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau: Cô giáo lớp em Sáng nào em đến lớp Cũng thấy cô đến rồi Đáp lời “Chào cô ạ!” Cô mỉm cười thật tươi Cô dạy em tập viết Gió đưa thoảng hương nhài Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài Những lời cô giáo giảng Ấm trang vở thơm tho Yêu thương em ngắm mãi Những điểm mười cô cho Tác giả: Nguyễn Xuân Sanh Câu 1. Văn bản “ Cô giáo lớp em ” thuộc thể thơ nào? (0.5 đ) Câu 2. Nhịp được dùng phổ biến trong bài là nhịp nào? (0.5 đ) Câu 3. Phép tu từ nhân hóa trong hai câu thơ “Nắng ghé vào cửa lớp/Xem chúng em học bài” có tác dụng như thế nào? (1.0 đ). Câu 4. Theo em từ “ấm” trong câu “Ấm trang vở thơm tho” thể hiện điều gì? (1.0 đ) Câu 5. Đọc xong văn bản “Cô giáo lớp em”, em cảm nhận gì về hình ảnh của người cô giáo ? (1.0 đ) Câu 6. Qua văn bản trên, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình dành cho những thầy giáo, cô giáo (1.0 đ) II. VIẾT (5.0 điểm) Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. ------------------------- Hết ------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phầ Câu Nội dung Điểm
  5. 5 n I ĐỌC HIỂU 5.0 1 Thể thơ 5 chữ 0,5 2 Nhịp phổ biến 3/2 0,5 3 Tác dụng của phép nhân hóa: làm cho cảnh vật xung quanh lớp 1.0 học trở nên gần gũi, chân thật. 4 Ý nghĩa của từ “ấm”: - Miêu tả lời cô giáo giảng bài rất ấm áp 0.5 - Tình cảm ấm áp của cô giáo dành cho HS. 0.5 5 -Cô giáo là một người tận tụy với công việc, quan tâm, yêu 1,0 thương học sinh. (Chấp nhận những đáp án tương đồng) 6 - HS có thể trả lời nhiều đáp án như: lễ phép, vâng lời thầy cô, ra 1,0 sức cố gắng học tập để thầy cô vui lòng…. II VIẾT 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn 0.5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.5 Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 3.0 c. Nội dung * Mở bài: Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử. * Thân bài: thuật lại quá trình diễn biến của sự việc, chỉ ra mối liên quan giữa sự việc với nhân vật/ sự kiện lịch sử ; kết hợp kể chuyện với miêu tả *Kết bài: Khẳng định nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
424=>1